ขบ.ล้อมคอกรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบผู้โดยสาร  

“ขนส่งทางบก” เตือนรถโดยสารสาธารณะอย่าเอาเปรียบผู้โดยสารช่วงวันหยุดยาวฉัตรมงคล หากพบกระทำความผิดจะลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุด และมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้  

5 พ.ค 2566 – นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และโฆษก ขบ. เปิดเผยว่า ช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล ระหว่างวันที่ 4-7 พ.ค .2566 คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปพักผ่อนท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ และมีการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเป็นจำนวนมาก กระทรวงคมนาคมได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกประชาชนและความปลอดภัย โดยกรมการขนส่งทางบกประสานสำนักงานขนส่งทั่วประเทศจัดรถโดยสารให้เพียงพอต่อการเดินทางของประชาชน และให้จัดผู้ตรวจการลงพื้นที่ออกตรวจตามสถานีขนส่งผู้โดยสาร จุดจอด รวมถึงจุดที่มีประชาชนเรียกใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ  

 ทั้งนี้ได้กำชับผู้ประกอบการและผู้ขับรถสาธารณะทุกประเภทว่าอย่าฉวยโอกาสในช่วงวันหยุดยาวเอาเปรียบผู้โดยสาร กรณีรถโดยสารและพนักงานขับรถต้องมีความพร้อมสำหรับการบริการตามมาตรการด้านความปลอดภัย ปฏิบัติตามเงื่อนไขการเดินรถ ห้ามบรรทุกผู้โดยสารเกินจำนวนที่กำหนด ห้ามเรียกค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด สภาพรถต้องมีความพร้อม พนักงานขับรถต้องมีค่าแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ และขับรถไม่เกินชั่วโมงการทำงานตามที่กฎหมายกำหนด กรณีรถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์สาธารณะ ห้ามปฏิเสธผู้โดยสาร ต้องส่งผู้โดยสารตามสถานที่ที่ได้ตกลงกันไว้ เมื่อรับผู้โดยสารต้องกดมิเตอร์ทุกครั้ง และต้องไม่เมาสุรา หรือของมึนเมาขณะขับรถ  

 นายเสกสม กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ขบ.จะนำระบบการตัดคะแนนใบอนุญาตรถสาธารณะมาบังคับใช้ เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยในการขนส่งทางถนนและการให้บริการแก่ผู้โดยสารรถสาธารณะ ได้แก่ รถแท็กซี่ รถสามล้อสาธารณะ รถจักรยานยนต์สาธารณะ และรถโดยสาร ที่กระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ หรือกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก ในข้อหาที่ระบุไว้จะถูกตัดคะแนนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด  

 นอกจากนี้ได้ขอกำชับผู้ประกอบการให้กวดขันผู้ขับรถสาธารณะให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างพฤติกรรมการขับรถและการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะให้ถูกต้อง ลดความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ หากพบพนักงานขับรถทำผิดจะดำเนินการลงโทษผู้ฝ่าฝืนขั้นสูงสุด และมีโอกาสถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บขส. เปิดตัวเลขกว่า 5.6 หมื่นคน จัดรถโดยสาร กว่า 3.9 พันเที่ยว 

บขส. เผยตัวเลขผู้โดยสารเดินทางกลับเข้า กทม. เมื่อวานนี้กว่า 5.6 หมื่นคน จัดรถโดยสาร กว่า 3.9 พันเที่ยว พร้อมจัด Feeder เชื่อมต่อรถเมล์-รถไฟ-รถไฟฟ้า รองรับการเดินทางของประชาชน

นักท่องเที่ยวแห่ขึ้นดอยอินทนนท์ เฉียด 1.9 หมื่นคน เผยเกิด เหมยขาบ ส่งท้ายปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันหยุดยาว ในช่วงเทศกาลปีใหม่ นักท่องเที่ยวขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวบน ยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ทำลายสถิติ ทุกวัน

อารามอร่าม 10 วัด ประดับไฟสว่างไสว เปิดให้เข้าชมในเวลากลางคืนช่วงวันหยุดยาว

เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร แนะนำการเดินทาง 10 วัด "อารามอร่าม" วันหยุดยาวนี้ใครยังอยู่กรุงเทพฯ 24 ธ.ค. - 2 ม.ค. ชวนเที่ยวชม 10 วัดสำคัญที่มีการประดับไฟและเปิดให้เข้าชมในเวลากลางคืนในงาน

ประชาชน-นักท่องเที่ยว แห่ชมปราสาท 'พนมรุ้ง' ช่วงวันหยุดยาวเข้าพรรษา

ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาที่มีวันหยุดยาวติดต่อกัน 6 วัน ได้มีประชาชน นักท่องเที่ยวจากหลายจังหวัด ต่างพาครอบครัวบุตรหลาน เดินทางขึ้นไปท่องเที่ยวพักผ่อนและชมความงดงามของปราสาทหินพนมรุ้ง แหล่งท่องเที่ยวทางอารยะธรรมขอมโบราณ