รัฐบาลพร้อมรับมือธุรกิจแบบใหม่ เสริมสร้างขีดความสามารถแข่งขัน

6 พ.ค.2566 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี (ttb analytics) ได้ประเมินว่า การเปิดประเทศของจีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ส่งสัญญาณในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งทิศทางการฟื้นตัวนี้จะส่งผลต่อประเทศที่มีความเกี่ยวพันทางเศรษฐกิจกับจีน ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้ใช้โอกาสนี้ เตรียมพร้อมรับมือ ประเมินสถานการณ์ เตรียมการดำเนินธุรกิจแบบใหม่ การใช้เทคโนโลยี เสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันของไทย สร้างจุดแข็ง ตามที่รัฐบาลได้เตรียมการรองรับมาอย่างต่อเนื่อง
 
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเปิดประเทศอย่างเป็นทางการของจีนจะส่งผลเชิงบวกทั้งทางตรง และทางอ้อม ปัจจัยสนับสนุนช่วยให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะส่งผลชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 ทั้งนี้ ภาคการท่องเที่ยวคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาจำนวนมาก โดยในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งปีมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยมากถึงประมาณ 10 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 28 ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติขาเข้าทั้งหมด สร้างรายได้กว่า 5 แสนล้านบาทต่อปี มีการคาดการณ์ว่าในปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 5.3 ล้านคน เดินทางมาไทย และสามารถสร้างรายได้ถึงประมาณ 4 แสนล้านบาท
 
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรียังกล่าวเพิ่มเติมว่า ภาคการส่งออกสินค้าของไทยเป็นอีกหนึ่งภาคส่วนที่ได้รับผลดีจากการเปิดประเทศ จีนถือเป็นตลาดส่งออกอันดับ 2 ของไทย ที่คาดว่าจะสามารถทยอยปรับตัวดีขึ้นจากในครึ่งปีแรกที่ร้อยละ 10.8 จะมาขยายตัวที่ร้อยละ 12.9 ในครึ่งปีหลัง นอกจากนี้ จีนยังมีการนำเข้าสินค้าจากกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งจะส่งผลดีทางอ้อมให้การผลิตและการส่งออกสินค้าไทยให้ฟื้นตัวได้เข้มแข็งขึ้น
“นโยบายเปิดประเทศของจีน และจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทยส่งผลดีต่อหลายภาคส่วนอุตสาหกรรม ทั้งการท่องเที่ยว การส่งออก รวมถึงบริการ ซึ่งรัฐบาลได้วางแนวทางเสริมสร้างความสามารถการแข่งขัน พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นจุดแข็งรองรับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่ๆ ในอนาคต เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในวันข้างหน้าจากรากฐานของวันนี้ จะสร้างงาน เพิ่มรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน” นายอนุชากล่าว
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

ฟุ้ง! นายกฯผลักดันเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่อเนื่อง 2 เดือนแรกปี 2567

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ผลักดันแก้ปัญหา ยกระดับเศรษฐกิจไทย จนมียอดการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทใหม่ทั่วประเทศ