กรมพัฒน์ฯ ชวนนิติบุคคลนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กำหนดมาตรการเข้มเตรียมรับมือนิติบุคคลนำส่งงบการเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ DBD e-Filing หนาแน่นช่วงปลายเดือนพฤษภาคม สร้างความเชื่อมั่นระบบไม่มีล่ม!! ส่งได้ 24 ชั่วโมง ตั้งทีมเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประกอบการนำส่งงบการเงินฯ ทุกขั้นตอนจนสำเร็จ พร้อมเชิญชวนนำส่งงบการเงิน แต่เนิ่นๆ สะดวก รวดเร็ว สบายใจกว่าเยอะ

9 พ.ค. 2566 – นายจิตรกร ว่องเขตกร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “นิติบุคคลที่มีรอบปีบัญชีสิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565 ต้องนำส่งงบการเงินแก่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 และต้องนำส่งงบการเงินผ่านทาง DBD e-Filing เท่านั้น ทั้งนี้ ในรอบปีบัญชี 2565 มีนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินจำนวน 807,338 ราย โดย ณ วันที่ 30 เมษายน 2566 มีนิติบุคคลได้นำส่งงบการเงินทาง DBD e-Filing แล้ว จำนวน 132,185 ราย คิดเป็นร้อยละ 16.38 และยังคงมีนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินอีกจำนวน 675,153 ราย

ด้วยปริมาณนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่มักจะทยอยนำส่งงบฯ ในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะสัปดาห์สุดท้ายก่อนครบกำหนด ทำให้ช่วงเวลาดังกล่าวมีปริมาณการนำส่งงบฯ มากเป็นพิเศษ (Peak Load) ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการ กรมฯ จึงได้กำหนดมาตรการเพื่อรองรับปริมาณการนำส่งงบฯ ที่มีจำนวนมาก ดังนี้ 1) ด้านความพร้อมของระบบ ได้มีการมอนิเตอร์ระบบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ให้ระบบมีความเสถียรพร้อมใช้งาน โดยเฉพาะช่วงที่มีผู้ใช้งานจำนวนมาก ระบบจะสามารถรองรับปริมาณงบการเงินที่จะยื่นในช่วงสัปดาห์สุดท้ายได้เป็นอย่างดี 2) มีทีมเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาแนะนำและช่วยแก้ไขปัญหานำส่งงบการเงินทาง DBD e-Filing ซึ่งจะสามารถรีโมทไปช่วยตรวจสอบการกรอกข้อมูลงบการเงินเพื่อนำส่งได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และครบถ้วน

กรมฯ ขอย้ำกับผู้ประกอบการที่นำส่งงบฯ ผ่านระบบ DBD e-Filing ว่า ระบบฯ ที่กรมฯ ได้จัดเตรียมไว้มีพื้นที่เพียงพอและมีเสถียรภาพสามารถรองรับการนำส่งงบการเงินในช่วง Peak Load และไม่ล่มกลางคันระหว่างการจัดส่งงบฯ อย่างแน่นอน โดยผู้ประกอบการสามารถนำส่งงบฯ ผ่านระบบ DBD e-Filing ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอเชิญชวนนิติบุคคลนำส่งงบการเงินฯ ผ่านระบบ DBD e-Filing แต่เนิ่นๆ โดยเฉพาะช่วงวันหยุด ซึ่งคาดว่าจะมีนิติบุคคลนำส่งงบฯ จำนวนไม่มาก ทำให้ผู้ประกอบการสามารถนำส่งงบฯ ได้โดยง่าย สะดวก รวดเร็ว และรู้สึกสบายใจที่ได้นำส่งงบการเงินฯ ตามที่กฎหมายกำหนดเรียบร้อยแล้ว” รองอธิบดีฯ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ในรอบปีบัญชี 2564 มีนิติบุคคลนำส่งงบการเงินทาง DBD e-Filing จำนวน 630,521 ราย คิดเป็นร้อยละ 82 ของจำนวนนิติบุคคลที่ต้องนำส่งงบการเงินฯ และคาดว่ารอบปีบัญชี 2565 จะมีนิติบุคคลนำส่งงบการเงินทาง DBD e-Filing จำนวนไม่น้อยกว่า 750,000 ราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ตลาดยุโรป

ภูมิธรรมหารือทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC ดันซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย อาหารไทย พร้อมเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู สร้างรายได้ให้ประเทศ

พาณิชย์ตรวจเข้ม การขนย้ายมันสำปะหลังและสินค้าเกษตรที่ควบคุม เพื่อสร้างความเป็นธรรมแก่เกษตรกร

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ได้มีนโยบายให้กรมการค้าภายใน

สนค. เผยอาเซียนเนื้อหอม แนะเร่งเตรียมพร้อมทุกมิติ ดึงลงทุนในไทย

สนค. เผยว่า FDI ส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในระยะยาว โดยปี 2565 ไทยมีมูลค่า FDI เป็นอันดับที่ 5 ของภูมิภาคอาเซียน หดตัวร้อยละ 31.5 ขณะที่มูลค่า FDI ของภูมิภาคอาเซียนขยายตัวร้อยละ 4.6 ซึ่งแนวโน้มการลงทุนในไทยยังมีทิศทางที่ดีจากการขยายตัวถึงร้อยละ 72 ของยอดขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศในปี 2566 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ พร้อมแนะให้เร่งส่งเสริมการลงทุนเชิงรุก ลดอุปสรรค ขยายคู่ FTA

“นภินทร“ หนุน ASEAN BAC ไทย ขับเคลื่อนการค้าดิจิทัล ยกระดับอาเซียนรับการค้ารูปแบบใหม่ ย้ำ

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2567 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าร่วมการหารือของรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน ASEAN BAC