ธุรกิจอสังหาโกยรายได้ทะลัก แนะรัฐบาลใหม่ดูแลดอกเบี้ย

อสังหาฯ ไตรมาสแรกรายได้สุดปัง! SENA แนะรัฐบาลใหม่ดูแลอัตราดอกเบี้ย ด้าน สิงห์ เอสเตท ปลื้มโรงแรมฟื้นตัวแข็งแกร่ง ด้าน PRI โชว์ผลงานโตทะลุ 132% ขณะที่พฤกษากำไรสุทธิโต 18%

16 พ.ค. 2566 -นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) เปิดเผยว่า สำหรับรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาบริหารประเทศนั้น สิ่งที่คาดหวังคือต้องการให้ดูแลอัตราดอกเบี้ยที่ยังคงมีทิศทางเป็นขาขึ้นตามทิศทางตลาดโลก นับเป็นปัจจัยลบต่อภาคอสังหาฯ เพราะทำให้กำลังซื้อผู้บริโภคยิ่งลดลงท่ามกลางหนี้ครัวเรือนของไทยยังอยู่ในเกณฑ์สูง ส่งผลให้ผู้บริโภคขอสินเชื่อยากขึ้น ยอดปฏิเสธสินเชื่อจึงเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น ตลาดอสังหาฯ ปี 2566 แนวโน้มจึงไม่สดใสนัก บริษัทจึงได้เปิดธุรกิจใหม่ในเครือภายใต้ชื่อ “เงินสดใจดี” เป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนที่ต้องการมีบ้านเป็นของตัวเองแต่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน หรือติดปัญหาต่างๆ มาใช้บริการทางเลือกได้

นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. สิงห์ เอสเตท (S) กล่าวว่า ผลประกอบการสำหรับไตรมาสที่ 1 ของปี 2566 มีรายได้รวม 3,335 ล้านบาท ผลกำไร 71 ล้านบาท โดยธุรกิจโรงแรมขยายตัวได้ดีจากการเปิดประเทศทั่วโลก สร้างรายได้จากการขายและให้บริการจำนวน 2,544 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้นประมาณ 51% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นางสาวจตุพร วิไลแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พรีโม เซอร์วิส โซลูชั่น (PRI) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1 มีรายได้รวมอยู่ที่ 396 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 132% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี2565 และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 88 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 98% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 โดยรายได้ในไตรมาส 1/2566 คิดเป็น 30% ของเป้ารายได้ทั้งปี 1,300 ล้านบาท

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ. พฤกษา โฮลดิ้ง กล่าวว่า ในช่วงไตรมาสแรกเติบโตของทั้งธุรกิจอสังหาฯ และธุรกิจเฮลท์แคร์ตามแผนที่ได้แถลงไว้เมื่อต้นปี และการบริหารต้นทุนและการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถทำกำไรสุทธิ 652 ล้านบาท เติบโต 18% มีรายได้รวม 6,598 ล้านบาท เติบโต 10%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสนา' ลุ้นนโยบายรัฐบาลใหม่เพิ่มกำลังซื้ออสังหา

“เสนา” ผู้พัฒนาอสังหาฯ รอประเมินนโยบายเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่ หนุนสร้างกำลังซื้อที่อยู่อาศัย บนปัจจัยที่ยังเป็นอุปสรรค ทั้งดอกเบี้ย รายได้ และภาระหนี้ครัวเรือน หวังรัฐบาลแก้ทั้ง 3 เรื่อง เพื่อให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เตรียมแผนเคลื่อนปี 2567 เพิ่มกลยุทธ์นอกเหนือจากการขายโครงการ เน้นการนำนวัตกรรมการเงิน เพื่อให้เข้าถึงที่อยู่อาศัยในรูปแบบใหม่

นิพิฏฐ์ เผยลางสังหรณ์ ไม่เกิน 3 เดือน 'ข้าวบูด ปลาเน่า' จะส่งกลิ่นโซยในรัฐบาลชุดใหม่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ระบุว่า… ข้าวใหม่-ปลามัน

คิวแน่น! นายกฯเศรษฐา เตรียมลงพื้นที่ภาคเหนือ ก่อนประชุมยูเอ็นที่นิวยอร์ก

ภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันพุธที่ 13 ก.ย.

'เศรษฐา' ยืนยันนโยบายรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญโดยไม่แตะหมวดความมั่นคง-สถาบัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันจะปรับแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่แก้หมวด1 ความมั่นคงของรัฐ และหมวด2 สถาบันพระมหากษัตริย์ ที่สำคัญจะดำรงไว้ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'เศรษฐา' แถลงนำครม.ชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ น้อมนำพระราชดำรัส 'ในหลวง'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ถ่ายภาพร่วมหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ภายหลังเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ

'องอาจ' ชี้รัฐบาลใหม่ฮั้วอำนาจลงตัว ฝาก 4 หลักการพื้นฐานบริหารประเทศ

'องอาจ' เชื่อสังคมให้โอกาส 'ครม.เศรษฐา' ทำงาน ชี้เป็นรัฐบาลฮั้วอำนาจผลประโยชน์ลงตัว พร้อมฝาก 4 หลักการพื้นฐานบริหารประเทศ ทำได้อยู่ยาวแน่