ปตท.เผยแนวโน้มราคาแอลเอ็นจีขาลง ชี้ส่งผลดีค่าไฟฟ้าปลายปีถูก

ปตท. เผยแนวโน้มสปอตแอลเอ็นจีเหลือ 9 เหรียญฯ ลุ้นค่าไฟปลายปีถูกลง ลุยสต๊อกจนถึงปลายปี พร้อมเผยราคาน้ำมันอยู่ในระดับ 80 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

21 พ.ค. 2566 – นายพงษ์พันธุ์ อมรวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาพลังงานตลาดโลกว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาพลังงานเริ่มคลี่คลายลง โดยเฉพาะราคาก๊าซธรรมชาติเหลวตลาดจร(สปอต แอลเอ็นจี) ราคาซื้อขายเดือนมิ.ย. ลดลงเหลือระดับ 9 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ขณะที่ช่วงปลายปีคาดว่าราคาจะอยู่ระดับใกล้เคียง เนื่องจากสต็อกแอลเอ็นจีทั่วโลกขึ้นไประดับ 60% ไม่เกิดภาวะขาดแคลนเหมือนช่วงภาวะสงครามในช่วงที่ผ่านมา จนทำให้ราคาเคยทำสถิติพุ่งสูงถึง 80 เหรียญฯ ขณะที่ประเทศไทยซื้อได้ในราคา 40 เหรียญฯซึ่งถือเป็นระดับสูงเช่นกัน ดังนั้นน่าจะเป็นข่าวดีสำหรับค่าไฟของไทยงวดปลายปีให้ราคาถูกลง เพราะใช้เชื้อเพลิงแอลเอ็นจีผลิตไฟฟ้าค่อนข้างมาก

“ราคาสปอตแอลเอ็นจีที่ ปตท.ซื้อได้เฉลี่ยไม่เกิน 15-20 เหรียญฯ ซึ่งระดับ 9 เหรียญฯถือเป็นสัญญาที่ดี แต่ยังต้องจับตาอย่างใกล้ชิด โดยปตท.ได้ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้าจำนวนหนึ่งแล้ว แต่ซื้อมากไม่ได้ เพราะคลังเก็บไม่เพียงพอ ต้องซื้อในระดับเหมาะสม สำหรับราคาน้ำมันดิบตลาดโลกล่าสุดอยู่ระดับ 75 เหรียญฯต่อบาร์เรล คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังจะอยู่ระดับ 80 เหรียญฯ โดยราคาไม่หวือหวาสูงขึ้นอย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ เนื่องจากความกังวลเศรษฐโลกชะลอตัว และเศรษฐกิจจีนยังเติบโตไม่เต็มที่”นายพงษ์พันธุ์ กล่าว

ทั้งนี้หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ปตท. จะเดินหน้าจัดหาพลังงานทั้งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเหลวจากหลากหลายภูมิภาคทั่วโลก เพื่อรองรับความต้องการพลังงานของประเทศ รวมทั้งแสวงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ อาทิ การเข้าสู่ตลาดคาร์บอน เครดิต เทรดดิ้ง และการค้าเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน เพื่อบรรลุเป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. กล่าวว่า กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. ได้แก่ ธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น และธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก มีผลการดำเนินงานในไตรมาส 1 ปี 2566 คิดเป็น 31% ของกำไรสุทธิของ ปตท. หรือ 8,748 ล้านบาท ด้วยกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานตามพันธกิจหลัก และก้าวสู่ธุรกิจใหม่ตามวิสัยทัศน์ Powering Life with Future Energy and Beyond พร้อมเติบโตในธุรกิจพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์

นายนพดล กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา สถานการณ์วิกฤตราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้นอันเป็นผลจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ปตท. ได้ร่วมลดผลกระทบแก่ประชาชน และบริหารจัดการเพื่อความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ ประกอบด้วย การจัดหาแอลเอ็นจีตลาดจร ในช่วงเวลาเร่งด่วน จัดหาและสำรองน้ำมันดิบในภาวะการขาดแคลนทั่วโลก รวมถึงการบริหารต้นทุนพลังงาน ปรับการผลิตไฟฟ้าด้วยน้ำมันในช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอกต่อ 5 ข้อดีของการจ่ายบิลค่าไฟฟ้าผ่านทางออนไลน์

ในยุคดิจิทัลการทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์กำลังเป็นที่นิยม การจ่ายบิลค่าไฟฟ้า ก็เช่นกัน เนื่องจากในปัจจุบันสามารถจ่ายบิลไฟฟ้าทางออนไลน์ได้จากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันขอการไฟฟ้าเองก็ตาม นั่นจึงทำให้การจ่ายบิลค่าไฟฟ้าออนไลน์สะดวก

'ปตท.' เป็นบริษัทเดียวในไทยติดอันดับมูลค่าแบรนด์สูงสุดของโลกประจำปี 2567

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. เป็นแบรนด์เดียวของไทยที่ได้รับการจัดอันดับติดหนึ่งใน 500 แบรนด์แรกของโลก โดยมีมูลค่าแบรนด์สูงกว่าแปดพันล้านดอลลาร์สหรัฐ จัดอยู่อันดับที่ 267 สูงขึ้น 78 อันดับ

รัฐบาลสกัดข่าวเท็จ ปตท.ปลอมแปลงผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง

รองโฆษกรัฐบาล ขออย่าเชื่อปม “ปตท. ปลอมแปลงผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง”  ยืนยัน “เป็นข้อมูลเท็จ” ชี้ ผลิตน้ำมันเครื่องมีมาตรฐาน