กนอ. โรดโชว์เกาหลีสำเร็จ ดึงนักลงทุน 4 รายปักหมุดลงทุนในนิคมไทย

กนอ.โชว์ผลสำเร็จโรดโชว์เกาหลี นักลงทุน 4 ราย สนใจปักหมุดลงทุนในนิคมไทย คาดโกยเม็ดเงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท เผยนักลงทุนเรียกร้องให้รัฐบาลไทยสนับสนุนและช่วยเหลือการลดราคาติดตั้งการประจุแบตเตอรี่ พร้อมพาศึกษาดูงานโรงงานผลิตรถยนต์อีวีในไทย

22 พ.ค. 2566 – นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศ (กนอ.) เปิดเผยถึงภาพรวมการร่วมเดินทางไปโรดโชว์ที่สาธารณรัฐเกาหลี ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ระหว่างวันที่ 15-18 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า ในส่วนของ กนอ.ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง โดยในวันแรกมีการร่วมกิจกรรมสัมมนาการลงทุน ภายใต้หัวข้อ “Thailand Investment Promotion Strategy : NEW Economy NEW Opportunities” และได้พบปะหารือกับบริษัทกลุ่มเป้าหมายกว่า 40 บริษัท และในช่วงบ่ายของวันเดียวกันยังมีการประชุมรายย่อย กับกลุ่มเป้าหมายเป็นรายบริษัท ซึ่งผลปรากฏว่า มีนักลงทุน 4 รายที่สนใจลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม

ประกอบด้วย 1.นักลงทุนจากกลุ่มผู้ประกอบกิจการผลิตรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 2.นักลงทุนจากกลุ่มผู้ประกอบกิจการผลิตที่เคลือบกระจกรถยนต์แบบพิเศษกันฝ้า 3.นักลงทุนจากกลุ่มผู้ประกอบกิจการเกี่ยวกับเครื่องมือทางการแพทย์ (Medical Hub) และเทคโนโลยีที่ใช้เกี่ยวกับอุปกรณ์การแพทย์ เช่น อุปกรณ์ที่ใช้ในการผ่าตัด เครื่อง X-ray เป็นต้น และ 4. นักลงทุนจากกลุ่มผู้ประกอบกิจการผลิตอะไหล่ยานยนต์ โดยนักลงทุนทุกรายสนใจจะเช่าพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมแถบอีอีซีและบริเวณใกล้เคียง

“คาดว่าเงินลงทุนทั้งหมดจาก 4 บริษัทที่สนใจลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมนั้น ประมาณ 2,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีนักลงทุนอีก 1 ราย ที่สนใจลงทุนกับ กนอ. โดยจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมและพัฒนาระบบสาธารณูปโภคพลังงานทางเลือก มูลค่าการลงทุนประมาณ 5,000 ล้านบาทอีกด้วย”นายวีริศ กล่าว

สำหรับกิจกรรมความร่วมมือแบบกลุ่ม กับ นายปาร์ค แจ ฮง ประธาน Korea Electric Vehicle Industry Association (KEVIA) ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของเกาหลีใต้นั้น ได้มอบหมายให้นางสาวนลินี กาญจนามัย ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายงานบริหาร เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อพบปะหารือกับสมาชิก KEVIA เพื่อรับฟังความคิดเห็น ให้ข้อมูลสิทธิประโยชน์ ข้อมูลการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมไทย และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดความชัดเจนในการตัดสินใจเข้ามาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมไทย ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการสร้างระบบห่วงโซ่อุปทาน ในกลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เกิดการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันทางด้านธุรกิจของประเทศไทย ซึ่งมีนักลงทุนเกาหลีเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ประมาณ 25 บริษัท

ทั้งนี้ ในช่วงถาม-ตอบ นักลงทุนเกาหลีมีประเด็นข้อสงสัย อาทิ 1.ความต้องการสิทธิประโยชน์ในการนำเข้าและผลิตรถประเภทรถโดยสารไฟฟ้า (BUS EV) และรถบรรทุกไฟฟ้า (Truck EV) ในประเทศไทย 2.ความต้องการสิทธิประโยชน์หรือการลดราคาในการติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้า (Bettery charging station) ในประเทศไทย 3.ความต้องการให้รัฐบาลไทยสนับสนุนและช่วยเหลือในเรื่องการลดราคาการติดตั้งสถานีชาร์จรถไฟฟ้า (Bettery charging station) ในประเทศไทย เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีมีการสนับสนุนและให้ความช่วยเหลือในธุรกิจนี้เป็นอย่างมาก และ 4.ต้องการให้ กนอ. และ บีโอไอ จัดกิจกรรมพานักลงทุนเกาหลีศึกษาดูงานโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV ในประเทศไทย เพื่อพิจารณาและศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนในประเทศไทยต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2กระทรวงใหญ่ผนึกกำลังขับเคลื่อนนิคมฯยางพารา ใช้มาตรการตรวจสอบย้อนกลับดึงนักลงทุนต่างชาติ

กยท.เดินหน้า จับมือ กนอ.ลงนาม MOU ขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมยางพาราให้เห็นผลเป็นรูปธรรม พร้อมดึงนักลงทุนจากต่างชาติ ชูจุดเด่นตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มายาง ดันไทยก้าวขึ้นสู่ศูนย์กลางยางพาราโลก สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ให้ทุกภาคส่วนในวงการยางพาราอย่างยั่งยืน

กนอ.ดึงเอกชนตั้งรง.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาฯ ในนิคมฯ ภาคใต้ มูลค่าลงทุน 1,057 ลบ.

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เผย เอกชนรายใหญ่ทุ่มทุนตั้งโรงงานพื้นที่ Rubber City ในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา บนพื้นที่ 35 ไร่ มูลค่าการลงทุน 1,057 ล้านบาท ทำผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาชนิดไม่เสริมเหล็ก ในเขตอุตสาหกรรมยางขั้นปลายน้ำส่วนหลัง ตอบรับนโยบายรัฐบาลในการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค เสริมสร้างการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม เศรษฐกิจและการลงทุน เพื่อสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน

กยท. เดินหน้าสร้างความมั่งคั่งให้เกษตรกรชาวสวนยาง จับมือ กนอ. เซ็น MOU ลุยสร้างฐานวิจัยพัฒนา บริการวิชาการ ธุรกิจยางและเกี่ยวเนื่อง รับโอกาสทองจากระบบ EUDR

2 รัฐวิสาหกิจ กยท. และ กนอ. จับมือลงนามบันทึกความเข้าใจ วิจัยพัฒนา การบริการวิชาการ และความเป็นไปได้ของการดำเนินธุรกิจยางพารา

เยือนญี่ปุ่นด้วยประสบการณ์ใหม่‘หมู่บ้านในลูกแก้วหิมะกับวิวฟูจิหลักล้าน’

เชื่อว่าใครที่ติดตาม "อาทิตย์เอกเขนก" อยู่เป็นประจำ ก็น่าจะเคยอ่านเนื้อหาที่เกี่ยวกับการพาไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นมาแล้วหลายครั้ง และคงเห็นถึงความสวยงาม แปลกใหม่ และความสนุกสนานมาไม่น้อย โ

กนอ. ลุยยกระดับ 'เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ' ปี’66 สำเร็จตามเป้า

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เผย ยกระดับ “เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ” ปี’66 สำเร็จตามเป้า พร้อมลุยต่อแผนปีงบประมาณ 2567 ให้สอดคล้องเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 13 เป้าหมาย ย้ำยังผลักดัน สิทธิประโยชน์ทั้งการลดหย่อน /ยกเว้น ค่าบริการอนุญาตในระบบ e-PP

กนอ.จ่อโรดโชว์ดูดต่างชาติ เร่งนำคณะเยือนญี่ปุ่น

กนอ.จ่อโรดโชว์ดูดต่างชาติลงทุน ดันกลุ่มยานยนต์ญี่ปุ่น เมติเชิญ 'พิมพ์ภัทรา' นำคณะเยือนญี่ปุ่น โวยอดขาย/เช่าที่ดินปีงบ 67 แตะเป้า 3,000 ไร่ ปลื้มยอดขาย/เช่าที่ดินปีนี้ 5,693 ไร่ โต 182%