'กรมราง' ย้ำราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกทำได้จริง

”กรมราง”เร่งศึกษาการกำหนดอัตราค่าโดยสารระบบรางต้องเท่าเทียม ลุ้นพ.ร.บ.ขนส่งทางรางผ่านสภาผู้แทนราษฎร ชี้อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าราคาถูกตามนโยบายรัฐบาลใหม่ทำได้จริง เล็งใช้บังคับสายใหม่ทันทีหลังเกิดกฎหมายขนส่งทางราง

24 พ.ค. 2566 – นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานสัมมนารับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 โครงการศึกษากำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบราง ว่า กรมการขนส่งทางรางอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการศึกษากำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้าและหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบราง เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรม

อย่างไรก็ตามการกำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบรางนั้นอยู่ในร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางราง พ.ศ. …. ดังนั้นจึงต้องเสนอพ.ร.บ. ขนส่งทางรางต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในรัฐบาลชุดใหม่ภายใน 60 วันหลังจากตั้งรัฐบาลใหม่ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้พิจารณาผ่านร่าง พ.ร.บ. ขนส่งทางราง ซึ่งหากเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรก็จะเป็นการพิจารณาในวาระที่ 2 และวาระที่3 ได้ทันที ซึ่งที่ผ่านมาได้ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 1 แล้ว

“หากรัฐบาลใหม่ไม่มีข้อให้แก้ไขอะไรก็คาดว่า พ.ร.บ. ขนส่งทางรางจะสามารถออกประกาศและมีผลบังคับใช้ภายในปีนี้ ดังนั้นการกำหนดอัตราค่าโดยสารขั้นสูง ค่าแรกเข้า และหลักเกณฑ์การขึ้นอัตราค่าโดยสารขนส่งมวลชนระบบรางก็จะสามารถทยอยประกษสบังคับใช้ได้ทันทีไม่ต้องรอผลการศึกษาแล้วเสร็จในเดือนก.พ.2567 ซึ่งจะนำมาใช้ได้ทันทีเมื่อร่างพระราชบัญญัติขนส่งทางราง พ.ศ…. มีผลบังคับใช้ ”นายพิเชฐ กล่าว

สำหรับผลการศึกษาครั้งนี้จะนำไปบังคับใช้กับรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต อาทิ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ(วงแหวนกาญจนาภิเษก), รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี(บึงกุ่ม), รถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ, รถไฟฟ้าสีเงิน ช่วงบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรถไฟฟ้าสายสีแดงต่อขยาย รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีเขียวต่อขยาย ช่วงหมอชิต-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่ยังไม่ชัดเจนเรื่องการต่อสัมปทานให้กับเอกชน และรถไฟฟ้าสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี(สุวินทวงศ์)

นายพิเชฐ กล่าวถึงกรณีการหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมา มีพรรคการเมืองต่าง ใช้เรื่องการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า เป็นแคมเปญในการหาเสียงมากมาย เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชน ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย และรถไฟฟ้า 50 บาทตลอดวัน ซึ่งเป็นการคิดค่าโดยสารรูปแบบราคาเดียว นอกจากนี้บางพรรคยังมีนโยบายรถไฟฟ้าราคาเดียวทั้งสาย 15-45 บาท

อย่างไรก็ตามนโยบายดังกล่าวต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะใช้การคิดค่าโดยสารในรูปแบบใด โดย ขร. ได้ศึกษาและเตรียมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเก็บค่าโดยสารในรูปแบบต่างๆ ไว้ทั้งหมดแล้ว เพื่อเสนอรัฐบาลในการใช้ประกอบการดำเนินนโยบาย อาทิ จำนวนผู้มีรายได้น้อยที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้า, จำนวนผู้ที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้าเป็นประจำ และวงเงินที่จะใช้อุดหนุน เป็นต้น

ทั้งนี้ยืนยันว่านโยบายที่พรรคการเมืองต่างๆ หาเสียงไว้นั้นสามารถทำได้จริง แต่ต้องดูรายละเอียดของนโยบายที่หาเสียงไว้อีกครั้งว่าเป็นอย่างไร จะใช้กับทุกคน หรือเฉพาะกลุ่ม และใช้ระยะเวลานานเท่าใด โดยปัจจุบันผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟ และรถไฟฟ้าในวันจันทร์-ศุกร์ อยู่ที่ประมาณวันละ 1.3 ล้านคน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ อยู่ที่ประมาณวันละ 8.9 แสนคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ฟุ้งต่อยอด ‘ผ้าขาวม้า’ ขาย ตปท. ผืนละ 1 พัน ดึงแข่งรถไฟฟ้าจัดในไทย

ผ้าขาวม้าคือเครื่องหมายของการผูกมิตร มีความเป็นสากล และ muti-color ถ้าเราต่อยอดและขยายตลาดในต่างประเทศได้ ในอนาคตข้างหน้าผ้าขาวม้า ผืนละ 50 บาทอาจจะยกระดับราคาให้ เป็น 1,000 บาทได้

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

ขร. เล็งดึงสายสีเหลือง-ชมพู เข้านโยบาย 20 บาทตลอดสาย

“กรมรางฯ” แย้มข่าวดี จ่อประกาศเก็บค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเพิ่ม 2 เส้นทาง “สีเหลือง-ชมพู” ภายในปี 67 คาดได้ข้อสรุปภายใน ม.ค.นี้ เผยผู้โดยสารยังน้อย ส่งผลให้รัฐชดเชยการสูญเสียรายได้ให้เอกชนไม่มากนัก ส่วนยอดผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง-ม่วง ช่วง ต.ค. 66 – ปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 25% หลังได้รับอานิสงค์จากมาตรการ 20 บาทตลอดสาย เล็งเสนอ “คมนาคม” ชง ครม. ขยายอายุมาตรการต่อไป

เด็กเฮ! บีทีเอส-สายสีทอง-บีอาร์ที เปิดให้นั่งฟรีตลอดสาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 13 มกราคม 2567 บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด

ไม่เกินคาด! เศรษฐาหนุนสุดลิ่มให้ 'เชียงใหม่' สร้างรถไฟฟ้า

นายกฯ หนุนสร้างรถไฟฟ้าเชียงใหม่ ยกระดับคมนาคม-ท่องเที่ยว แก้จราจรแออัด เชื่อคนเชียงใหม่ทราบข่าวจะมีขวัญกำลังใจ ศก.ภาคเหนือจะดีขึ้น บอกนิมิตหมายดี พ.ร.บ.อากาศสะอาด ได้เข้าสภาแล้ว