'หม่อมอุ๋ย' หนุนว่าที่รัฐบาลใหม่จัดทำงบประมาณฐานศูนย์

30 พ.ค. 2566 – ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ประธานกรรมการมูลนิธิคึกฤทธิ์ ให้ความเห็นในการอภิปรายฯ ‘ปัญหาเศรษฐกิจที่รอรัฐบาลใหม่’ มีการกล่าวถึงการจัดทำ งบประมาณฐานศูนย์ Zero-Based Budgeting ของว่าที่รัฐบาลชุดใหม่ ว่า การทำงบประมาณฐานศูนย์นั้น ตนเชื่อว่ารัฐบาลใหม่คงไม่ทำในปีงบ 2567 เพราะถ้าต้องไปรื้อทำใหม่ทั้งหมด เดี๋ยวเศรษฐกิจจะหยุดไปเลย เพราะกว่าจะมีรัฐบาลก็ต้องเดือน ส.ค.ไปแล้ว และต้องใช้เวลาทำอีก 6 เดือน ตนจึงเชียร์ให้ทำในปีงบ 2568 จะดีกว่า

ด้านนายณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีต รมว.พาณิชย์ และอดีต รมว.พลังงาน เปิดเผยถึงการจัดทำงบประมาณฐานศูนย์ ถือเป็นประโยชน์และเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ประหยัดงบประมาณได้ นำไปใช้อย่างอื่นที่มีประโยชน์ แต่คงไม่ทันในปีงบประมาณ 67 เพราะการจัดตั้งรัฐบาลใช้เวลา อาจทำทันในปีงบประมาณถัดไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมบัญชีกลางขีดเส้นตาย 29 มี.ค.ให้หน่วยงานเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66

กรมบัญชีกลางย้ำให้หน่วยงานรัฐเร่งขอขยายเวลาเบิกจ่ายเงินปี 66 ให้ทันภายใน 29 มี.ค.2567 เพราะใกล้สิ้นสุดระยะเวลาการกันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีของงบประมาณปี 2566

เศรษฐา แจ้งข่าวดี ‘อสม.’ สภาอนุมัติเพิ่มเบี้ยเป็นเดือนละ 2 พันบาท เริ่มเบิก พ.ค.นี้

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า พี่น้อง อสม.มาต้อนรับกันเยอะเลยครับวันนี้ ผมขอแจ้งข่าวดี

เช็กเสียงโหวต ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วาระสาม ในสัดส่วนของพรรครัฐบาล พบว่าพรรคเพื่อไทย มี น.ส.สุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ สส.อุบลราชธานี

หลานอดีตนายกฯ ชงตัดงบรถประจำตำแหน่ง-บ้านพักศาล ชี้ตุลาการควรลำบากไปพร้อมประชาชน

ที่ประชุมสภาฯพิจารณามาตรา 31 งบประมาณรายจ่ายของหน่วยงานของศาล จำนวน 7,961,884,300 บาท น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม.

‘ก้าวไกล’ จี้รัฐจัดงบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 ล้านต่อแห่ง ควบคุมไฟป่า

ก้าวไกล จี้รัฐต้องจัดสรรงบประมาณลงไปมากกว่านี้ เพิ่มงบประมาณให้หน่วยงานราชการ และโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 ล้านบาทต่อแห่งสำหรับการควบคุมไฟป่า