เอกชนร้องแก้ปัญหาส่งออก-นำเข้า 'ไข่ไก่-อาหารสัตว์'

ผู้นำเข้า-ส่งออก ร้อง 'พีระพันธุ์' แก้ปัญหา 'กรมปศุสัตว์' แก้ข้อกำหนดคำนิยามในกฏหมายใหม่ ส่งผลต่อการนำเข้า-ส่งออกไข่ไก่ และอาหารสัตว์ในกิจการประมงเดือดร้อนหนัก

01 มิ.ย.2566 - นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้นำเข้าและผู้ส่งออกระดับมาตรฐานเออีโอและสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย พร้อมคณะ เพื่อหารือกรณีผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนจากการที่กรมปศุสัตว์แจ้งการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ 2558 ล่าช้า ทำให้ผู้กอบการไม่ทราบข้อมูลเพื่อดำเนินการขอใบอนุญาตได้ตามกฎหมาย จนทำให้ถูกกรมศุลกากรบังคับใช้กฎหมายจนทำให้เกิดเป็นความเสียหายย้อนหลัง

นายพรศิลป์ กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวสืบเนื่องจากกรมปศุสัตว์ได้ปรับจาก พ.ร.บ.ซากสัตว์ 2499 เป็น พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ 2558 โดยมีการปรับคำนิยามคำว่าซากสัตว์ และระบุว่าไข่ไก่ อยู่ในคำนิยาม คำว่าซากสัตว์ ดังนั้นผู้ที่จะส่งออกจะต้องขอใบอนุญาตส่งออกตามประกาศกรมปศุสัตว์ 2558 แต่ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ไม่เคยแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการทราบ ทำให้ไม่มีผู้ประกอบการรายใดไปขอใบอนุญาตดังกล่าว จึงทำให้ไม่สามารถส่งออกไข่ไก่ได้ เนื่องจากติดปัญหากับกรมศุลกากรที่ได้บังคับใช้กฎหมายดังกล่าว จนทำให้เกิดมูลค่าความเสียหายย้อนหลังกว่า 1,343 ล้านบาท

นอกจากนี้ปัญหาดังกล่าวยังรวมถึงส่วนของการนำเข้า และส่งออก ผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ และการประมงด้วย เนื่องจากได้มีการตีความนิยามของคำว่าอุปโภคตาม พ.ร.ก. ประมง 2558 ให้รวมถึงการทำอาหารสัตว์ด้วย ทำให้ผู้ประกอบการอาหารสัตว์ได้รับผลกระทบ ทั้งๆ ที่ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับความหมายของคำว่าอุปโภค ซึ่งต้องมีใบอนุญาตจากกรมประมงในการนำเข้าและการส่งออกเช่นกัน ซึ่งส่งผลกระทบไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น นม อาหารเสริม (ที่มีส่วนผสมของสัตว์น้ำ) มูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาทด้วยเช่นกัน

ด้านนายพีระพันธุ์กล่าวว่า ขณะนี้รับทราบถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการตามที่ร้องเรียนมาแล้ว แต่เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดทางกฎหมาย ซึ่งต้องใช้เวลาในการแก้ไข จึงขอให้กลุ่มผู้ร้องเรียนนำส่งข้อมูลเอกสารเพิ่มเติม เพื่อการพิจารณาหาแนวทางให้ความช่วยเหลือ และช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการโดยเร็วต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดีเอสไอ' ชง ป.ป.ช. ฟันทุจริต 4 เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร-ปศุสัตว์ เอี่ยวนำเข้าหมูเถื่อน

จากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ภายใต้การกำกับของ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และในฐานะรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม

ฮือฮา! พายุลูกเห็บยักษ์ถล่มบึงกาฬ บ้านเรือนเสียหายพันกว่าหลัง

เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ลมกระโชกแรง และเกิดพายุลูกเห็บพัดถล่มในพื้นที่ตำบลบ้านต้อง ตำบลน้ำจั้น ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ

กรมปศุสัตว์ ยกระดับเฝ้าระวังโรคแอนแทรกซ์ เข้มงวดนำเข้าสัตว์ตามด่านชายแดนไทย-ลาว

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้แจ้งเตือนการพบโรคแอนแทรกซ์ ซึ่งเป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนในประเทศลาว