'ท่องเที่ยวไทย' บูมโชว์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเฉียด 10 ล้านคน

6 มิ.ย. 2566 – หลังจากสถานการณ์ท่องเที่ยวที่มีการปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งส่วนการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของชาวไทย และการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวของชาวต่างชาติภาพ แน่นอนว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสำคัญจากภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มฟื้นตัวได้ดี และคาดการณ์ว่าแนวโน้มท่องเที่ยวไทยช่วงครึ่งปีหลังจะยังคงเติบโตได้ดี ตามที่รัฐบาลได้มีการวางแนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวและกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่อง ในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ก่อนหน้านี้นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าหมายอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปี 2566 ให้กลับมาในอัตรา 80% ของปี 2562 โดยคาดว่าจะมีรายได้รวมสูงสุด อยู่ที่ 2.38 ล้านล้านบาท จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 25 ล้านคน และปีท่องเที่ยวไทย 2566 นี้ จะทำให้มั่นใจได้ว่าการท่องเที่ยวจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจให้กับประเทศและคนไทยอย่างยั่งยืน พร้อมสร้างความสมดุลให้กับสังคม สิ่งแวดล้อม เพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ยั่งยืนต่อไป

ขณะที่บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ระบุว่า ตั้งแต่เดือนต.ค. 2565 – เม.ย. 2566 มีเที่ยวบินระหว่างไทย – จีน รวมทั้งหมด 12,805 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 หรือ 98%ซึ่งจากการที่ทางการจีนมีนโยบายเปิดประเทศตั้งแต่ช่วงต้นปี 2566 ทำให้สายการบินจากจีนต้องการเปิดทำการบินและเพิ่มความถี่ในการบินมากขึ้น โดย บวท. คาดการณ์ว่า ในปีงบประมาณ 2566 ตั้งแต่เดือนต.ค. 2565 – ก.ย. 2566 จะมีเที่ยวบินจากจีนรวมกว่า 46,175 เที่ยวบิน ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมการบิน และส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ

จากข้อมูลของ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ข้อมูลตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 มีจำนวนสะสมมากถึง 9,470,498 คน สร้างรายได้รวมกว่า 391,778 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 15 พฤษภาคม 2566) พร้อมประเมินภาพรวมการท่องเที่ยวในเดือนพฤษภาคม 2566 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย ไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวจากอาเซียน เอเชียตะวันออก และเอเชียใต้ เป็นหลัก

ขณะที่แนวโน้มการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีหลังยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้ดี แม้จะเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว จากปัจจัยสนับสนุนทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ เช่น การเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน และแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ทำโดยภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งจะทำให้แนวโน้มนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย ตลอดปี 2566 เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ คือไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน

ทั้งนี้ระหว่างวันที่ 15-21 พฤษภาคม 2566 ภาพรวมการท่องเที่ยวของไทยยังเติบโต มีจำนวนทั้งสิ้น 434,568 คน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยวันละ 62,082 คน คิดเป็นจำนวนสะสมตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ทั้งสิ้น 9,905,066 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 410,818 ล้านบาท

โดยในช่วงดังกล่าวนักท่องเที่ยวเวียดนามขยายตัวจากสัปดาห์ก่อนหน้า 14.40% ในขณะที่นักท่องเที่ยวเกาหลีใต้และอินเดีย เพิ่มขึ้น 9.27% และ 7.17 ตามลำดับ ทำให้ภาพรวมของเดือนพฤษภาคม 2566 ประเทศไทยจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเกินกว่า 2 ล้านคน โดยจะเป็นนักท่องเที่ยวจากอาเซียน เอเชียตะวันออก และเอเชียใต้เป็นหลัก

อย่างไรกก็ตามจากตัวเลขพบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะใกล้ (Short Haul) ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา 434,568 คน สูงกว่าที่คาดการณ์ในสัปดาห์ก่อนหน้า (ข้อมูล ณ วันที่ 22 พ.ค. 2566) และ 5 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประกอบด้วย มาเลเซีย จีน อินเดีย เกาหลีใต้ และเวียดนาม คิดเป็น48% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดโดยนักท่องเที่ยวมาเลเซีย เพิ่มขึ้น 5.68%จีน เพิ่มขึ้น 5.15% อินเดีย เพิ่มขึ้น 7.17% เกาหลีใต้ เพิ่มขึ้น 9.27% และเวียดนาม เพิ่มขึ้น 14.40%

ทั้งนี้เนื่องจากการท่องเที่ยวไทยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการมีวันหยุดต่อเนื่องและเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกลุ่มตลาดระยะใกล้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังคงที่ราว 420,000 คน โดยมาจากกลุ่มตลาดระยะใกล้เป็นหลัก เช่น อาเซียนและเอเชียตะวันออก เนื่องจากไทยคงได้รับความเชื่อมั่นและเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

แน่นอนว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังคงมีความกังวลต่อแรงกดดันด้านเศรษฐกิจโลก เช่น อัตราเงินเฟ้อ ความกังวลต่อการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ และการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย รวมถึงความหนาแน่นของกลุ่มทัวร์จีนที่ดำเนินการขออนุญาตเดินทางของประเทศไทยที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของภาคการท่องเที่ยว ถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป