'เคทีซี' ลุ้นเศรษฐกิจฟื้นดันยอดรูดปรื๊ดโต 15%

“เคทีซี” ฟุ้งเศรษฐกิจฟื้นหนุนยอดจับจ่ายใช้สอยกระเตื้อง มองปลายปีเข้าช่วงเทศกาลประชาชนรูดปรื๊ดคึกคัก ลุ้นยอดใช้จ่ายผ่านบัตรปี 2566 โตทะลุ 15%

13 มิ.ย. 2566 – นายชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส กลุ่มงานบริหารการเงิน บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC กล่าวว่า จากแนวโน้มของเศรษฐกิจในประเทศที่มีการฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง ทำให้คนกลับมาทำงาน และมีรายได้มากขึ้น ส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยมีการฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของ KTC ที่เห็นการเติบโตที่ดีตั้งแต่ไตรมาส 1/2566 แต่อาจจะมีการชะลอลงบ้างในช่วงเดือนพ.ค. และมิ.ย.นี้ ซึ่งเป็นปกติของซีซั่นธุรกิจ

โดยในช่วงไตรมาส 1/2566 KTC มีสัดส่วนของลูกหนี้บัตรเครดิตเทียบกับอุตสาหกรรม เท่ากับ 14.8% อัตราการเติบโตของปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรอยู่ที่ 22.5% สูงกว่าอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตที่ 17.7% ส่วนแบ่งตลาดของปริมาณการใช้จ่ายผ่านบัตรของบริษัทเท่ากับ 12.2% และมีสัดส่วนของลูกหนี้สินเชื่อบุคคลเทียบกับอุตสาหกรรมเท่ากับ 3.8% พอร์ตสินเชื่อรวมของ KTC ไตรมาส 1/2566 มีอัตราเติบโตจากช่วงเดียวกันของปี 2565 อยู่ที่ 14.5% โดยมีมูลค่าเงินให้สินเชื่อแก่ลูกหนี้และดอกเบี้ยค้างรับรวมเท่ากับ 1.03 แสนล้านบาท

ขณะที่กลุ่มบริษัทยังคงบริหารจัดการต้นทุนทางการเงินได้อย่างรัดกุมและมีประสิทธิภาพอยู่ที่ 2.6% ซึ่งอยู่ในระดับเดียวกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และยังสามารถควบคุมคุณภาพสินเชื่อได้ดีโดยมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)รวมอยู่ที่ 1.9% และมั่นใจว่าจะสามารถคงคุณภาพพอร์ตรวมได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ พร้อมประมาณการกำไรของปี 2566 ที่สูงกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม มองว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะยังเห็นการจับจ่ายใช้สอยยังดีต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงปลายปีที่เป็นช่วงเทศกาล ทำให้บริษัทมองว่ายอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตในปี 2566 มีโอกาสเติบโตเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10% ซึ่งในเบื้องต้นคาดว่ามีโอกาสเติบโตได้ถึง 15%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคทีซีรับรางวัล “องค์กรที่มีความโดดเด่นในการนำโค้ชและพี่เลี้ยงไปใช้อย่างมีประสิทธิผล” ครั้งแรกของประเทศไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ นางพิทยา วรปัญญาสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ขึ้นเวทีรับรางวัลระดับโลก

เคทีซีพอใจมูลค่าแบรนด์องค์กรพุ่งต่อเนื่อง 92,899 ล้านบาท ขึ้นแท่นรับรางวัล Thailand’s Top Corporate Brand Value 2023

วันนี้ (23 มกราคม 2567) นางพิทยา วรปัญญาสกุล (ซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร "เคทีซี" หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

เดอะโซล พื้นที่พักกาย-พักใจพิกัดใกล้กรุง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า เทรนด์การฝึกสติ หรือ Mindfulness เป็นที่นิยมแพร่หลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในทุกกลุ่ม ซึ่งประเทศไทยนับว่ารวมสถานที่ดูแลสุขภาพทั้งกายและใจที่คนต่างประเทศอยากจะเดินทางมาสัมผัส เพื่อให้จิตใจเข้าถึงความสงบ รวมถึงมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ดีขึ้น 

เคทีซี โชว์กำไรครึ่งปีแรกกำไรสุทธิ 3,678 ล้านบาท

เคทีซีเปิดงบการเงินรวมครึ่งปีแรก กำไรสุทธิ 3,678 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 1% ขณะที่กำไรสุทธิไตรมาส 2/2566 เท่ากับ 1,806 ล้านบาท ลดลง 4.6% พอร์ตสินเชื่อทุกผลิตภัณฑ์เติบโตตามเป้าหมาย โดยมูลค่าพอร์ตรวมอยู่ที่ 105,589 ล้านบาท เติบโต 11.1%

‘พัทยา’เมืองที่เป็นมิตรกับชาว LGBTQIAN+

“Pride Month” ตรงกับเดือนมิถุนายน เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มความหลากหลายทางเพศ หรือในปัจจุบันใช้คำว่า “LGBTQIAN+” นั่นเอง เป็นเดือนแห่งการสาดสีรุ้งไปบนพื้นที่ต่างๆ เพื่อเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียม และต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงออกทางตัวตน