ทีดีอาร์ไอ เคาะเศรษฐกิจปีนี้โต 3.5% ชี้ท่องเที่ยวหนุน

“ทีดีอาร์ไอ” เคาะจีดีพีปี 2566 โตแน่ 3.5% มองครึ่งหลังเศรษฐกิจสดใส ชี้ท่องเที่ยวแรงหนุนสำคัญ ห่วงหนี้ครัวเรือน-การเมืองถ่วง ด้าน “FETCO” กาง 5 ทางเลือกลงทุนสู้เศรษฐกิจถดถอย ชู หุ้น-พันธบัตร-ทองคำ-บิตคอยน์-เงินฝาก ดาวเด่น

13 มิ.ย. 2566 – นางสาวกิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการโครงการ TDRI Economic Intelligence Service (EIS) เปิดเผยว่า คาดว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 3.5% จากรายรับในภาคการท่องเที่ยวระหว่างประเทศที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าในปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยว 29 ล้านคน และ 35.5 ล้านคนในปี 2567 ส่วนมูลค่าการส่งออกจะลดลงจากปีที่แล้ว แม้ว่าการส่งออกไทยอาจได้ประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจจีน แต่ยังมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจของตลาดส่งออกหลักที่ถดถอย ขณะที่การบริโภคภาคครัวเรือนได้ฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่วนก็ตามหนี้ครัวเรือนที่สูงถึงเกือบ 90% ของจีดีพีนั้น อาจเป็นปัจจัยจำกัดการบริโภค ขณะที่สถานการณ์การเมืองที่ยังไม่มีเสถียรภาพ อาจส่งผลให้งบประมาณปี 2567 ล่าช้า

“เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะเติบโตสูงกว่าในช่วงครึ่งปีแรก จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว การส่งออกไปตลาดจีนและกำลังซื้อในประเทศ อัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวน้อยกว่า 2%” นางสาวกิริฎา กล่าว

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือBBL และประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวปาฐกถาพิเศษ “โลกเผชิญหน้าเศรษฐกิจถดถอย อัตราดอกเบี้ยสูง” เราจะบริหารเงินอย่างไรดี ว่า การลงทุนในระยะข้างหน้ามองเป็นโอกาสมากขึ้น โดยสิ่งที่น่าสนใจ คือ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใกล้ถึงจุดจบแล้ว และเศรษฐกิจโลกกำลังจะเข้าสู่ช่วงที่ท้าทาย หรือภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 4/2566 หรือไตรมาส 1/2567 แต่มองว่าจะไม่แย่มากจนเกินไป

โดยจากปัจจัยดังกล่าว จึงแนะ 5 ทางเลือกที่น่าสนใจในการลงทุน ได้แก่ 1. หุ้น จากปีนี้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงไปค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับปีก่อน และยังมีประเด็นการเมืองเข้ามากดดันเพิ่ม ซึ่งมองเป็นช่วงที่น่าสนใจที่สุด2. พันธบัตร ได้ประโยชน์จากเงินเฟ้อที่เริ่มลดลง 3. ทองคำ ถือเป็นสินทรัพย์ที่สามารถทำนิวไฮได้ในช่วงที่เกิดวิกฤต 4. บิตคอยน์ เชื่อมั่นว่าฝ่ายกำกับดูแลจะเข้ามาควบคุม ให้สินทรัพย์นี้คงอยู่ต่อไปได้ และ5. เงินฝาก จากดอกเบี้ยที่คาดจะปรับตัวขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้า

เพิ่มเพื่อน