รอลุ้น 'ธอส.' จ่อชงรัฐบาลอุ้มลูกหนี้ประกันสังคม ม.33 อีกรอบ

“ธอส.” จ่อชงรัฐบาลใหม่ ดึงเงินประกันสังคมช่วยดอกเบี้ย 1.99% อุ้มลูกหนี้บ้านม.33 อีกรอบ หลังกระแสตอบรับดี ปล่อยกู้เกลี้ยง 3 หมื่นล้านบาท แจงยังมีความต้องการค้างท่ออีกเพียบ

19 มิ.ย. 2566 – รายงานข่าวจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ระบุว่า ขณะนี้ ธอส. อยู่ระหว่างเตรียมแนวทางในการช่วยเหลือลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม มาตรา 33 ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นจนอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ โดยเบื้องต้น ธอส. จะต้องมีการเตรียมนำเสนอรัฐบาลชุดใหม่ โดยเฉพาะ รมว.แรงงานคนใหม่ เพื่อขยายโครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัย เพื่อผู้ประกันตนมาตรา 33 ออกไปอีก เนื่องจากที่ผ่านมา ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมีผู้ประกันตนมาขอใช้สิทธิ์จนเต็มวงเงิน 3 หมื่นล้านบาทอย่างรวดเร็ว แต่ขณะนี้ยังมีลูกค้าที่พลาดโอกาส และยังค้างอยู่ในระบบอีกเป็นจำนวนมาก

“เชื่อว่าโครงการดังกล่าวจะช่วยลูกหนี้ในกลุ่มประกันสังคมได้เป็นอย่างมาก เนื่องจากมีการคิดอัตราดอกเบี้ย 1.99% คงที่ 5 ปี สำหรับผู้ประกันตนที่มีบัญชีเงินกู้ที่กู้อยู่กับ ธอส. ซึ่งมีวงเงินกู้คงเหลือไม่เกิน 2 ล้านบาท/หลักประกัน ซึ่งเมื่อเทียบกับอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันแล้วถือว่าต่ำกว่ามาก ดังนั้นโครงการดังกล่าวจะเป็นการลดภาระให้กับผู้ประกันตนที่มีรายได้น้อยและได้รับผลกระทบจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้นให้สามารถผ่อนชำระได้คล่องตัวขึ้นมากขึ้น ด้วยการจ่ายเงินงวดแบบคงที่ได้ตลอด 5 ปี” รายงานข่าว ระบุ

ทั้งนี้ โครงการสินเชื่อที่อยู่อาศัยเพื่อผู้ประกันตน นั้น สำหรับผู้ประกันตนที่ต้องการไถ่ถอนจำนอง (รีไฟแนนซ์) ที่ดินพร้อมอาคาร ห้องชุด (คอนโดมิเนียม) จากสถาบันการเงินอื่น และให้เปลี่ยนอัตราดอกเบี้ยสำหรับผู้ประกันตนที่มีบัญชีเงินกู้ที่กู้อยู่กับ ธอส. ที่มีวงเงินกู้คงเหลือไม่เกิน 2 ล้านบาท/หลักประกัน โดยคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ ปีที่ 1 – ปีที่ 5 เท่ากับ 1.99% ต่อปี ปีที่ 6–8 เท่ากับ MRR-2.00% ต่อปี (เท่ากับ 4.65%) และปีที่ 9 จนถึงตลอดอายุสัญญา เท่ากับ MRR-0.50% ต่อปี (เท่ากับ 6.15%) (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ของ ธอส.อยู่ที่ 6.65% ต่อปี) ผ่อนชำระนานสูงสุด 40 ปี

รายงานข่าว ระบุอีกว่า ธอส. อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางของมาตรการในการให้ความช่วยเหลือชุดใหม่ สำหรับช่วยเหลือลูกหนี้ที่อยู่ในกลุ่มสินเชื่อที่อยู่อาศัย ว่าต้องการที่จะให้ธนาคารเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องใดบ้าง เช่น นโยบายบ้านตั้งตัว 3.5 แสนหลังของพรรคก้าวไกล ซึ่งรัฐบาลจะช่วยค่าผ่อนบ้านสำหรับผู้ซื้อบ้าน-ที่พักอาศัยใหม่เป็นหลังแรง ราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท จำนน 1 แสนราย ในอัตรา 2.5 พันบาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 30 ปี และนโยบายช่วยค่าเช่าบ้าน-ห้องพัก สำหรับผู้เช่าบ้าน-หอพัก จำนวน 2.5 แสนราย ในอัตรา 1 พันบาทต่อเดือน สำหรับบ้านเช่า-ห้องเช่าที่มีราคาไม่เกิน 4 พันบาทต่อเดือน โดยในส่วนนี้จะต้องไปศึกษาในรายละเอียดอย่างรอบคอบว่าจะเข้าไปช่วยเหลือได้อย่างไร และต้องหารือกับรัฐบาลชุดใหม่อีกครั้งด้วย

สำหรับความคืบหน้าในการสรรหาบุคคลเพื่อเข้ารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธอส. คนใหม่ แทนนายฉัตรชัย ศิริไล ที่ได้ลาออกไปก่อนหน้านี้นั้น นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานคณะกรรมการ ธอส. กล่าวว่า กระบวนการยังคงเดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะอยู่ในช่วงการเปลี่ยนรัฐบาล เพราะตามระเบียบเมื่อกระบวนการในชั้นของคณะกรรมการสรรหาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายคือการเสนอให้ รมว.การคลัง อนุมัติ โดยไม่ต้องเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

“เชื่อว่าจะเป็นไปตามขั้นตอน ไม่จำเป็นจะต้องรอให้รัฐบาลใหม่มาอนุมัติ ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการสรรหาจะมีการเรียกผู้สมัครที่ผ่านคุณสมบัติมาแสดงวิสัยทัศน์ภายในเดือน มิ.ย. นี้ และหากคณะกรรมการสรรหาคัดเลือกแล้วเสร็จจะเสนอให้คลังพิจารณาทันที” นายพชร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลุยภารกิจเป็นธนาคารเพื่อความยั่งยืน

ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล และ ก.คลัง จัดทำยุทธศาสตร์ธนาคาร มุ่งสู่ Sustainable Bank สอดรับวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND” ยกระดับไทยสู่การเป็น Financial Hub

ธอส. เตือนภัย!! ระวังมิจฉาชีพ ใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์

ธอส. เตือนภัย!! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพแอบอ้างหลอกลวงใช้ภาพกรรมการผู้จัดการ ปล่อยสินเชื่อบุคคลออนไลน์

ธอส. เตรียมวงเงิน 37,500 ล้านบาท ปล่อยกู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ ผ่อนน้อย

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เตรียมกรอบวงเงินรวม 37,500 ล้านบาท จัดทำ 4 ผลิตภัณฑ์สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ สนับสนุนคนไทยทุกกลุ่มเป้าหมายให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ในการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ผ่อนชำระต่ำล้านละ 3,500 บาท/เดือน เท่านั้น

ธอส. โชว์ผลงานปี 66 ปล่อยกู้ทะลุเป้า 253,860 ล้านบาท ยันสถานะแข็งแกร่ง NPL 3.87%

ธอส. ประกาศผลการดำเนินงาน ณ สิ้นปี 2566 ปล่อยสินเชื่อใหม่ได้สูงถึง 253,860 ล้านบาทพร้อมสนองนโยบายรัฐบาล เดินหน้าช่วยคนไทยมีบ้าน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

รวบสาวปล่อยกู้ เงินต้น 6 พัน ดอก 2.2 แสน เคยเอาภาพถ่ายลูกหนี้ติดประจานในหมู่บ้าน

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ว่าที่ พ.ต.อ.อุกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 และ พ.ต.ท.ศักดิ์สิทธิ์ ชูบุญเรือง รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5

วางแผนมี“บ้าน”ฉบับมนุษย์เงินเดือน ธอส.แจงขั้นตอนการขอสินเชื่อให้เหมาะกับความต้องการ

“บ้าน” ถือเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่มีความสำคัญต่อชีวิตของมนุษย์ทุกคน เพราะเป็นพื้นที่ที่ใช้ในการกิน อยู่ หลับ นอน เป็นพื้นที่แห่งการใช้ชีวิตประจำวัน คนส่วนใหญ่ต่างใช้เวลาในชีวิตประจำวันหมดไปกับบ้านค่อนข้างมาก สะท้อนได้ชัดเจนว่า “บ้าน” มีความสำคัญต่อชีวิตคนเราอย่างมาก