ขนส่งฯสั่งตรวจเข้มขบวนการตรวจสภาพทิพย์

‘ขนส่ง’ เร่งตรวจสอบขบวนการตรวจสภาพทิพย์ จ.สกลนคร พบกระทำผิดลงโทษตามกฎหมาย-ทางวินัยเด็ดขาด พร้อมแจงขั้นตอนตรวจสภาพรถจดทะเบียนรถใหม่ หลัง ‘วิโรจน์’ แฉเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพรถบางคนรวยมาก

28 มิ.ย.2566-นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และโฆษก ขบ. เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาเปิดเผยถึงขบวนการตรวจสภาพรถทิพย์ จ.สกลนคร ระบุว่า ช่างตรวจสภาพของรัฐบางคน มีเครื่องบินเล็กเป็นของตัวเอง มีอพาร์ตเมนต์ มีรถยนต์หรู ทั้งที่เงินเดือน 30,000-40,000 บาทนั้น ขบ. ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้แล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามข้อมูลดังกล่าว เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคล

“ดังนั้นจะตรวจสอบเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อย่างไรก็ตามหากตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า เจ้าหน้าที่ ขบ. กระทำผิดหรือเรียกรับผลประโยชน์ในการดำเนินการต่างๆ ขบ. จะดำเนินการทางกฎหมายและลงโทษทางวินัยกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด ซึ่งโทษหนักสุดถึงขั้นให้ออกจากราชการ”นาย เสกสม กล่าว

สำหรับการตรวจสภาพรถที่นำมาจดทะเบียนรถใหม่เป็นการดำเนินการตามความในมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 กล่าวคือ รถที่จะจดทะเบียนต้องมีเครื่องอุปกรณ์ส่วนควบครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และผ่านการตรวจสภาพจากนายทะเบียน อย่างไรก็ตามจากประเด็นที่ปรากฏจากสื่อมวลชนว่า ทำไมรถใหม่ยังต้องนำรถมาตรวจสภาพอีกนั้น ขบ. จะเร่งประสานผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ผู้ผลิตรถ สถาบันการเงิน (ไฟแนนซ์ ลิสซิ่ง) เพื่อพิจารณาปรับปรุงกฎระเบียบมิให้เกิดภาระหรือความยุ่งยากกับประชาชน

สำหรับประชาชนที่ประสงค์จะจดทะเบียนรถด้วยตนเอง สามารถนำเอกสารจากสถาบันการเงินผู้แทนจำหน่ายมายื่นจดทะเบียนได้ทันที และเสียค่าธรรมเนียมและภาษีรถตามที่กฎหมายกำหนด โดยไม่ต้องทำการตรวจสอบรถอีกดังเช่นปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

นายเสกสม กล่าวต่อว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุง แก้ไข เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินการจดทะเบียนรถ เนื่องจากเกิดการใช้รถไม่จดทะเบียน ทำให้ภาครัฐขาดรายได้จากการเสียภาษีรถประจำปี โดยจะประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าเพื่อทำความเข้าใจให้กับประชาชนผู้ซื้อรถ และบริษัทผู้ผลิตรถ สถาบันการเงิน(ไฟแนนซ์หรือลิสซิ่ง) รวมทั้งผู้แทนจำหน่ายรถให้ปรับตัว และเกิดความสะดวกในการดำเนินการทางทะเบียนและภาษีรถต่อไป

สำหรับผู้มีความประสงค์ดำเนินการจดทะเบียนรถใหม่ ต้องใช้เอกสารหลักฐานประกอบการจดทะเบียนรถ ดังนี้ 1.แบบคำขอจดทะเบียน 2.หนังสือแจ้งจำหน่ายและการรับรองหลักฐานการส่งบัญชีรับและจำหน่าย 3.หลักฐานการได้มาของรถ เช่น ใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษี สัญญาเช่าซื้อ เป็นต้น 4.หลักฐานการทำประกันภัยตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ที่ยังไม่สิ้นสุดระยะเวลาความคุ้มครอง 5.หลักฐานประจำตัวเจ้าของรถ ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน หรือหนังสือรับรองนิติบุคคล หรือใบสำคัญประจำตัวคนต่างด้าว แล้วแต่กรณี 6.กรณีเจ้าของรถไม่ได้มาดำเนินการด้วยตนเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ พร้อมแนบหลักฐานประจำตัวผู้มอบและผู้รับมอบอำนาจ

ส่วนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนรถใหม่ ได้แก่ 1.ค่าคำขอ คำขอละ 5 บาท 2.ค่าตรวจสภาพรถจักรยานยนต์ ครั้งละ 10 บาท /ค่าตรวจสภาพรถยนต์และรถอื่น ครั้งละ 50 บาท 3.ค่าใบคู่มือจดทะเบียนรถ 100 บาท 4.ค่าแผ่นป้ายทะเบียนรถ แผ่นละ 100 บาท 5.ค่าภาษีประจำปี

สำหรับกรณีเมื่อผู้เช่าซื้อ ผ่อนชำระค่างวดรถหมดแล้ว หากเป็นการโอนปิดบัญชีจากสถาบันทางการเงินมายังผู้เช่าซื้อจะได้รับการยกเว้นการตรวจสภาพ โดยผู้เช่าซื้อชำระเพียงค่าธรรมเนียมคำขอ 5 บาท และค่าธรรมเนียมการโอน 100 บาท รวมเป็นเงิน 105 บาท ซึ่งมีเอกสารหลักฐานประกอบคำขอโอนรถโดยการเช่าซื้อดังนี้ 1.แบบคำขอโอนและรับโอน 2.ใบคู่มือจดทะเบียนรถ 3.สำเนาสัญญาเช่าซื้อ 4.ใบเสร็จรับเงินค่าเช่าซื้อ และใบกำกับภาษีงวดสุดท้าย พร้อมหนังสือยืนยันการชำระเงินครบถ้วนตามสัญญา 5.หลักฐานประจำตัวผู้โอนและผู้รับโอน

ทั้งนี้หากพบหรือมีข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกกระทำผิดหรือเรียกรับผลประโยชน์ในการดำเนินการต่างๆ ของ ขบ. สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ เพจ facebook “กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News” โดยกรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการทางกฎหมายและลงโทษทางวินัยกับผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก