ครม.เคาะพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถกอล์ฟ รถ Buggy รถ ATV คาดรีดเงินเพิ่ม 400 ล้าน

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถกอล์ฟ รถ Buggy รถ ATV และปรับปรุงพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์กระบะสามล้อ และรถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้า

7 ธ.ค. 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2564 เห็นชอบตามที่กรมสรรพสามิตได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตของสินค้ารถยนต์ ประเภทรถกอล์ฟ รถ Buggy รถ ATV และได้เสนอปรับปรุงพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์กระบะสามล้อ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต ซึ่งปัจจุบันรถกอล์ฟ รถ Buggy รถ ATV จะต้องเสียภาษีในอัตราของรถยนต์นั่ง ซึ่งมีอัตราตามมูลค่าร้อยละ 40 และรถยนต์สามล้อซึ่งมีท้ายเป็นกระบะที่ใช้เพื่อการขนส่งในพื้นที่ส่วนบุคคล รวมถึงรถสามล้อหรือสี่ล้อท้ายกระบะที่นำมาใช้ในพื้นที่การเกษตร อาทิ รถอีแต๋น รถอีแต็ก ซึ่งถือเป็นรถยนต์กระบะตามกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ที่ปัจจุบันเสียภาษีสรรพสามิตอัตราตามมูลค่าร้อยละ 17

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวเพิ่มเติมว่ากรมสรรพสามิตได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณากำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ให้เกิดความชัดเจนและความเป็นธรรม ลดปัญหาในการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต โดยกำหนดประเภทของรถยนต์ดังกล่าว ได้แก่ รถกอล์ฟ รถ Buggy รถ ATV และปรับปรุงพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์กระบะสามล้อ อีกทั้งได้เสนอปรับปรุงพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้า โดยคำนึงถึงมาตรฐานด้านความปลอดภัยและสมรรถนะในการขับขี่ของประชาชน และเป็นการส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์แบบพลังงานไฟฟ้าในประเทศอีกด้วย ซึ่งรายละเอียดกรมสรรพสามิตจะได้แจ้งให้ทราบอีกครั้ง หลังจากกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต ฉบับที่.. พ.ศ. …. ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างกฎกระทรวงรวม 2 ฉบับ เพื่อกำหนดให้รถกอล์ฟที่มีลักษณะแบบต่างๆ รถบักกี้ และรถเอทีวี ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่มีแรงดันไฟฟ้ามากว่า 12 โวลต์ขึ้นไป หรือขับเคลื่อนด้วยพลังงานเชื้อเพลิงและรถยนต์ 3 ล้อ ที่มีลักษณะการขับขี่เช่นเดียวกับรถจักรยานยนต์ เป็นสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต โดยตามกฎหมายกำหนดให้แก้ไขเพิ่มเติมอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้ารถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีการเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับสินค้าชนิดนี้

โดยการดำเนินการครั้งนี้จะมีการออกร่างกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทสินค้าตามพิกัดอัตราภาษี สรรพสามิต และร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต เพื่อกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับ สินค้ารถยนต์และรถจักรยานยนต์ประเภทต่างๆ ซึ่งกำหนดให้รถกอล์ฟที่มีลักษณะแบบต่างๆ รถบักกี้ และรถเอทีวี จากเดิมไม่มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต และปรับปรุงพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์กระบะ 3 ล้อ และรถจักรยานยนต์ เพื่อสร้างความเป็นธรรมและเกิดความชัดเจนในการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตโดยใช้หลักเกณฑ์แรงดันไฟฟ้าเป็นไปตามมาตรฐานสากล

อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับสินค้าทั้งหมดนี้ กระทรวงการคลังประเมินว่าจะมีผลต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล ทั้งจะทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น หรือสูญเสียรายได้ด้วย เพราะทั้งรถยนต์กระบะ 3 ล้อ ซึ่งเดิมจัดเก็บภาษีสรรพสามิตในอัตราภาษีตามมูลค่า 17% ถ้าปรับอัตราภาษีตามมูลค่าลงตามกฎกระทรวงใหม่ จะส่งผลให้รายได้จากการจัดเก็บภาษีลดลง ขณะเดียวกัน ในการจัดเก็บสรรพสามิตรถกอล์ฟที่มีลักษณะแบบต่างๆ คาดว่าจะส่งผลให้รัฐมีรายได้จากจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเพิ่มขึ้นประมาณ 400 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิป3ฝ่าย เลื่อนถกกรอบอภิปรายร่างงบฯ 68 เหตุครม.สัญจร-กมธ.ไปนอก

‘วิป 3 ฝ่าย’ เลื่อนถกกรอบอภิปรายร่างงบฯ 68 เหตุครม.ลงเพชรบุรี-กมธ. ไปต่างประเทศ นัด 17 พ.ค. พร้อมหาข้อสรุปดันร่างพ.ร.บ.ประชามติสมัยวิสามัญหรือไม่

ครม.อนุมัติแต่งตั้งหลายตำแหน่ง 'วุฒิไกร' นั่งปลัดพาณิชย์คนใหม่ มท.สลับเก้าอี้ผู้ว่าฯสกลนคร

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติแต่งตั้งนายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์

ครม.ไฟเขียวตรึงดีเซลไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ก๊าซ LPG 423 บาทต่อถัง ให้ส่วนลดค่าไฟผู้ใช้ไม่เกิน 300 หน่วย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) ได้นำเสนอ

ครม.อนุมัติงบกลางเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (7 พ.ค.) มีมติอนุมัติหลักการกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

พลังงานจ่อของบเฉียด 2 พันล. อุ้ม 'ค่าไฟ-ก๊าซหุงต้ม' ช่วยกลุ่มเปราะบาง

จับตาการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ คาดว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว