สรรพากรจ่อลงดาบ STARK ยื่นรายได้เท็จ

“สรรพากร” ยันลุยเช็คยิบภาษีหุ้น STARK ยันหากพบใช้เอกสารยื่นรายได้เท็จเตรียมฟันเต็มข้อ พร้อมประสาน ปปง.-ดีเอสไอ ทำงานให้ชิด กระทุ้ง ก.ล.ต.-ตลท. ตรวจแถวงบการเงินบริษัทจดทะเบียน หวังสร้างความเชื่อมั่น

30 มิ.ย. 2566 - นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงกรณีหุ้น บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ว่า เรื่องดังกล่าวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องของกรมฯ กำลังทำงานอยู่ จึงไม่จำเป็นต้องสั่งการอะไรเป็นพิเศษ เพราะตามกระบวนการหากตรวจเจอความผิดในส่วนไหนที่เกี่ยวข้องกับกรมฯ ก็จะมีแนวทางในการดำเนินการเอาผิดที่ชัดเจนอยู่แล้ว ขณะที่หน่วยงานพันธมิตร อาทิ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.), กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รวมถึงตำรวจเศรษฐกิจได้ทำงานใกล้ชิดกันอยู่แล้ว การดำเนินการทั้งหมดเป็นแนวทางการทำงานปกติที่มีอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่ว่ากรมฯ จำเป็นต้องมีการคืนภาษีหรือไม่ หลังจากที่มีการสั่งสอบภาษีย้อนหลังนั้น เบื้องต้นยืนยันว่า วันนี้ยังไม่คืนภาษี จนกว่ากระบวนการตรวจสอบทั้งหมดจะเสร็จสิ้น และสรุปว่ามีความผิดอะไรบ้าง อย่างไรบ้าง ค่าปรับอย่างไร บทลงโทษอะไร มูลค่าความเสียหายเท่าไหร่ ดังนั้นระหว่างนี้จึงอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ โดยกรมฯ จะต้องดูในหลาย ๆ ด้าน เช่น หากพบว่ามีการใช้เอกสารเท็จในการยื่น ก็จะมีความผิดตามแต่กรณีมาอีก

“เรื่องงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนนั้น จริง ๆ คนส่วนใหญ่จะเชื่อมั่นเพราะมีหลักเกณฑ์กำกับชัดเจน ผ่านผู้ตรวจสอบบัญชีที่เข้มข้น แต่เมื่อเกิดกรณีแบบนี้ขึ้นสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) อาจจะต้องลงไปดูงบการเงินของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ให้มากกว่านี้” นายลวรณ กล่าว

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ บริษัท สตาร์ค คอเปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARKที่มีปัญหา ซึ่งมีกระแสข่าวว่าสร้างรายได้เทียม และมีการเสียภาษีด้วยนั้น กรมสรรพากรได้ยืนยันว่าจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอย่างแน่นอน และขอให้มั่นใจกรมสรรพากรได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯด้วย ซึ่งทั้งหมดก็ต้องว่าไปตามข้อกฎหมาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สรรพากร' ปักธงรีดภาษี 2.27 ล้านล้านหวังอานิสงส์มาตรการรัฐช่วยหนุน

“สรรพากร” ปักธงรีดภาษีปีงบ 2567 พุ่ง 2.27 ล้านล้านบาท หลังประเมินเศรษฐกิจโตเฉลี่ย3% มองอานิสงส์มาตรการรัฐช่วยหนุนผลงานฉลุยตามเป้าหมาย

ป.ป.ช. ฟัน 4 ขรก.สรรพากร 'ร่ำรวยผิดปกติ' โกงเงินคืนภาษี 2 พันล้าน

นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะรองโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. แถลงถึงมติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดคดีการกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ

สรรพากรเคาะลดหย่อนภาษีซื้อหน่วยลงทุนกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนเพื่อความยั่งยืนของประเทศไทย เพื่อให้เกิดการจัดตั้งกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (Thai ESG) เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

'คลัง' จ่อปรับเพดานโชว์ของเพื่อขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หวังช่วยนักท่องเที่ยว

“คลัง” จ่อปรับเพดานโชว์ของเพื่อขอ VAT Refund หวังอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ลดความแออัดสนามบิน คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์ชง ครม.

จ่อร้อง ป.ป.ช. ฟัน 'รัฐบาลบิ๊กตู่' ฝ่าจริยธรรมร้ายแรง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ออกพระราชกำหนดเลื่อนการใช้พระราชบัญญัติ