ทอท. ขีดเส้น 15 วันสรุปเหตุทางเลื่อนดูดขาผู้โดยสาร

ทอท. ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ขีดเส้น 15 วันรู้ผล ยังปิดทางเลื่อน 20 ตัว 1 เดือน ยันทางเลื่อนมีการซ่อมบำรุงรักษาใหญ่มาตั้งแต่ปี 58 และดูแลต่อเนื่องทุก 3เดือน ส่วนการเยียวยา ค่ารักษา เงินเยียวยา พร้อมดูแลรับผิดชอบไม่มีข้อยกเว้น

2 ก.ค.2566-นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ (ผอญ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์อุบัติเหตุทางเลื่อนภายในสนามบินดอนเมืองดูดขาผู้โดยสารขณะกำลังใช้งาน ว่าทอท. ได้แต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีอุบัติเหตุทางเลื่อนท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) แล้ว มีเรืออากาศเอก ธรรมาวุธ นนทรีย์ รองกรรมการ ผู้อํานวยการใหญ่ (สายงานมาตรฐานท่าอากาศยานและการบิน) ทอท. เป็นประธาน 

สำหรับคณะกรรมการชุดนี้ประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงคมนาคม, สภาวิศวกร, วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.), บริษัท บริษัท  สยามฮิตาชิ เอลลิเวเตอร์ จำกัด และญาติผู้ได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้ต้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน 

นายกีรติ กล่าวว่าผู้บริหารทาง ทอท. ได้ไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ โดยขณะนี้ผู้บาดเจ็บยังอยู่ในห้องปลอดเชื้อ หลังการผ่าตัด และแจ้งญาติไปว่า ทอท.พร้อมดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดรวมถึงหากมีการรักษาต่อเนื่อง นอกจากนี้ทอท.เสนอเรื่องค่าเยียวยาเบื้องต้นได้หารือกับญาติผู้บาดเจ็บ ขณะนี้อยู่ระหว่าการพิจารณาของญาติ และทุกขั้นตอนทอท.จะเข้าไปดูแลค่าใช้จ่ายร่วมกับประกัน

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางเลื่อนที่ ทดม. ทั้ง 20 ตัว ยังคงปิดให้บริการอีกประมาณ 1 เดือน โดยในระหว่างนี้จะมีรถกอล์ฟคอยบริการรับส่งผู้โดยสารที่ไม่สะดวกในการเดินระยะไกล อาทิ ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์ เป็นต้น อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บนั้น ทอท. ได้พูดคุยกับทางญาติผู้เสียหายแล้ว ยังอยู่ในกระบวนการการเจรจา และยังไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขค่าเยียวยาได้ เบื้องต้น ทอท. จะดูแลรับผิดชอบทั้งค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด และค่าเยียวยาความสูญเสีย

สำหรับทางเลื่อนที่เกิดอุบัติเหตุนั้น เพิ่งมีการซ่อมบำรุงใหญ่ และเปลี่ยนอุปกรณ์เมื่อปี 58 ซึ่งที่ผ่านมายืนยันว่าได้มีการดูแลรักษา และตรวจเช็กอย่างต่อเนื่อง ทั้งรายวัน รายเดือน ราย 3 เดือน และรายปี ทั้งนี้คงต้องรอดูผลสอบข้อเท็จจริงก่อน หากพบว่า เกิดจากความบกพร่องของอุปกรณ์ ทางบริษัท ฮิตาชิฯ ในฐานะผู้รับติดตั้งระบบ และการดูแลบำรุงรักษา ก็ต้องรับผิดชอบด้วย โดย ทอท. จะดำเนินการทางกฎหมาย และแจ้งไปยังกรมบัญชีกลาง เพื่อดำเนินการกับบริษัทนี้ต่อไป เพราะตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐนั้น ทอท. ไม่สามารถขึ้นบัญชีดำ (แบล็กลิสต์) ได้ เนื่องจากการจะติดแบล็กลิสต์ได้นั้น ต้องเป็นบริษัทที่ทิ้งงาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทอท.' ลังเลรับคืน 'สนามงู' จากทอ.เหตุทำอะไรไม่ได้มาก 'จิรายุ' จ่อเรียกแจงอีกครั้ง

'ทอท.'ลังเลรับคืน'สนามงู'จากทอ. เหตุเอามาก็ทำอะไรไม่ได้มาก พื้นที่แคบ ด้าน 'จิรายุ' ปธ.กมธฯชี้ต้องเรียกชี้แจงอีกครั้งเนื่องจากเป็นนโยบายนายกฯ ให้เพิ่มศักยภาพสนามบิน

ท่องเที่ยวฟื้น 'ทอท.' กางแผนลุยสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้รับผู้โดยสาร 150 ล้านคน

อุตสาหกรรมการบินโตต่อเนื่อง ทอท.เปลี่ยนแผนแม่บทขยายขีดความสามารถสนามบินระยะ 10 ปีใหม่ ชะลอสร้างอาคารผู้โดยสารในประเทศ “North Expansion” กลับมาหยิบสร้างอาคารผู้โดยสารทางด้านทิศใต้ก่อน เหตุผู้โดยสารระหว่างประเทศพุ่งทะลัก เชื่อเป็นการแก้ปัญหาลดความแออัดในสนามบินสุวรรณภูมิ หวังรองรับผู้โดยสาร 150 ล้านคนต่อปี

’สุวรรณภูมิ‘ พร้อมรับคนเดินทางช่วงตรุษจีนคาดใช้บริการวันละ 1.8 แสนคน

‘สนามบินสุวรรณภูมิ’คาดผู้โดยสารเดินทางช่วงตรุษจีน 4-16 ก.พ. วันละ 182,000 คน เตรียมแผนรองรับการเดินทางให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ลุ้นฟรีวีซ่าไทย-จีน หนุนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ทอท.กางแผนสร้างสนามบินอันดามันศึกษาเสร็จ ส.ค.นี้

”ทอท. ลุยสร้าง “สนามบินอันดามัน” ปักหมุดพังงา 7,300 ไร่ 8 หมื่นล้าน ศึกษาแล้วเสร็จ ส.ค.นี้ ชี้ต้องปรับแผนใหม่ใช้รองรับเฉพาะเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังพบปริมาณเที่ยวบิน-ผู้โดยสารอินเตอร์สนามบินภูเก็ตพุ่งต่อเนื่อง ขณะที่สนามบินภูเก็ตรองรับในประเทศ คาดเริ่มสร้างปี 71 เปิดปี 74

‘สุริยะ’ สั่ง 'ทอท.' เร่งแก้ระบบ ตม. สุวรรณภูมิล่ม

ทอท.เร่งเพิ่มบุคลากรอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หลังระบบตรวจคนเข้าเมืองขัดข้อง เผยเปิดให้บริการด่านตรวจคนเข้าเมืองด้วยระบบ Manual เต็มทุกช่องทาง ยันไม่กระทบเที่ยวบินให้บริการ