พาณิชย์ จับมือเกษตร ตรวจส่งออกทุเรียน-มังคุดไปจีนผ่านระบบรางสุดคึกคัก หลังจีนต้องการเพิ่ม

4 ก.ค. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่สถานีรถไฟมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อติดตามการส่งออกทุเรียนและมังคุดไปจีน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกสำคัญของผลไม้ไทย โดยครั้งนี้ มีการส่งออกทางตู้ราง ปริมาณประมาณ 300 ตัน มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท และยังได้รับการยืนยันจากผู้ส่งออก การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท Pan Asia Silk Road จำกัด ที่เข้ามาบริหารจัดการโลจิสติกส์เรื่องการส่งออกทางราง ว่า จากนี้ไป ยังมีผลไม้ที่จะมาส่งออกผ่านทางระบบรางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าตลาดจีน ยังมีความต้องการผลไม้จากไทย โดยเฉพาะทุเรียนและมังคุด

“การส่งออกทางรางได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น เพราะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ส่งออก ในเรื่องของคุณภาพ เวลา และลดปัญหาการติดขัดที่หน้าด่านทางบก ตรงนี้ถือเป็นส่วนสำคัญในการส่งออกสินค้าเกษตรและผลไม้ของไทยไปยังตลาดจีน และเชื่อว่าการส่งออกทางรางจะมีบทบาทสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพราะนอกจากเป็นการลดต้นทุนแล้ว ยังทำให้การบริหารจัดการดีขึ้นด้วย เพราะคุ้มทั้งเรื่องคุณภาพ คุมระยะเวลาในการขนส่งได้” นายวัฒนศักย์ กล่าว

สำหรับผลจากการขับเคลื่อนมาตรการดูแลผลไม้ปี 2566 จำนวน 22 มาตรการ การผลักดันการส่งออกผลไม้ และการเร่งระบายผลผลิตผลไม้ออกจากแหล่งผลิตอย่างรวดเร็ว ได้ส่งผลให้ราคาผลไม้ปีนี้ เป็นปีทองสำหรับเกษตรกร โดยผลไม้ภาคตะวันออกที่ผลผลิตออกหมดแล้ว ราคาทุเรียนดีมาก เกรดส่งออก 170-180 บาท/กิโลกรัม (กก.) เกรดคละ ราคาไม่ต่ำกว่า 100 บาท/กก. ส่วนมังคุดภาคตะวันออก ราคาเคยพุ่งไปสูงสุด 200 บาท/กก. และสำหรับผลไม้ภาคใต้ ที่ตอนนี้ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด เกรดส่งออก 140 บาท/กก. จากเดิมอยู่ที่ 115-120 บาท/กก. ตอนนี้ราคาขยับขึ้นมาเรื่อย ๆ ส่วนตัวที่เกรดรองหรือตกเกรด อจยู่ที่ 80-90 บาท/กก. จากเดิม 75-80 บาท/กก. และมีแนวโน้มราคาขยับขึ้นต่อเนื่องอีก สำหรับมังคุดรุ่นแรก เกรดผิวมัน เฉลี่ย กก.ละ 60-95 บาท สูงสุด 120 บาท เกรดคละ กก.ละ 35 บาท  

ทั้งนี้ สำหรับมาตรการรับมือผลไม้ภาคใต้ ที่กำลังออกสู่ตลาด กรมฯ ยังคงใช้มาตรการหลัก คือ ประสานผู้ประกอบการ ทั้งผู้ส่งออก ล้ง โรงงานแปรรูป ห้างค้าส่งค้าปลีก ผู้ค้าส่ง เข้าไปซื้ออย่างต่อเนื่อง และมีมาตรการเสริม เช่น การประสานกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 6 ราย ให้เข้ามาช่วยระบายผลผลิตมังคุด เป้าหมาย 5,000 ตัน การระบายผลผลิตผ่านห้างท้องถิ่น ที่มีอยู่กว่า 600 สาขาทั่วประเทศ ปั๊มน้ำมันที่มีสาขารวมกันกว่า 5,000 สาขา และโมบายพาณิชย์ ที่มี 100 จุด รวมถึงการจัดงาน Fruit Festival 2023 เพื่อเร่งระบายผลไม้   

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า ในเรื่องของคุณภาพ กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้ให้องค์ความรู้กับพี่น้องเกษตรกร ผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขึ้นทะเบียนแปลง GAP เป็นสิ่งสำคัญ กรมวิชาการเกษตรได้มีการขยายรับรองแปลง GAP ได้เปิดจุดรับรองแปลง GAP เป็นแบบ One Stop Service และสิ่งสำคัญเป็นนโยบายของผู้ซื้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้ซื้อหลักของทุเรียนของไทย ได้ระบุไว้ในพิธีสาสน์ไทยจีนชัดเจนว่าทุเรียนทุกลูกจะต้องมีเลขรหัส GAP ติดไว้ด้วย

โดยการลงพื้นที่ภาคตะวันออกในวันนี้ จะมีการติดตามตรวจสอบในเรื่องของการลงทะเบียน GAP และติดตามการป้องกันมาตรการสวมสิทธิ์ต่าง ๆ รวมไปถึงเรื่องการแจ้งพิกัดศุลกากรที่ไม่ถูกต้อง ทางอธิบดีกรมศุลกากรได้ร่วมกันตรวจสอบและบูรณาการการทำงานของด่านตรวจพืชต่าง ๆ รวมถึงด้านของกรมศุลกากรทั่วประเทศ ดังนั้น ขอเน้นย้ำในเรื่องของการควบคุมคุณภาพมาตรฐาน การแสดงพิกัดสินค้าที่ถูกต้องตามระเบียบ ถ้าไม่ถูกต้อง จะโดนดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป

นอกจากนี้ กรมวิชาการเกษตร มีศูนย์บริการ Hotline หากมีข้อสงสัยในการขึ้นทะเบียน GAP หรือสอบถามเรื่ององค์ความรู้ในการปลูกทุเรียน หรือการกำจัดศัตรูพืช สามารถสอบถามที่กรมวิชาการเกษตรได้โดยตรง ที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขต (สวพ.) ทั้ง 8 แห่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย