'สมาคมโบรกเกอร์'ห่วงเลือกนายกไม่จบทำตลาดหุ้นซึม

“สมาคมนักวิเคราะห์” มองดัชนีตลาดหุ้นไทยยังไม่สะท้อนพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ชี้เป็นการซื้อขายตามอารมณ์ รับตอบยากดัชนีไหลไปจุดไหน เชื่อการเมืองยังไม่วิกฤติ เข้ารูปประท้วง ระบุหากเลือกตั้งนายกฯ รอบแรกไม่จบ ห่วงทำตลาดหุ้นซึม

9 ก.ค. 2566 – นายไพบูลย์ นรินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน กล่าวในหัวข้อ “แรงเสียดทางจาก “การเงินโลก” สู่ “ตลาดทุนไทย” ในงานสัมมนาแผนฝ่าวิกฤติ พิชิตสงคราม BATTLE STRATEGY ว่า มองว่าปัจจุบันดัชนีตลาดหุ้นไทยยังไม่สะท้อนพื้นฐานเศรษฐกิจ แต่เป็นการซื้อขายกันตามอารมณ์เท่านั้น และยังไม่สามารถตอบได้ว่าดัชนีหุ้นไทยจะไปอยู่ที่จุดไหน รวมทั้งมองว่าสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ยังไม่ได้รุนแรงถึงขั้นเป็นวิกฤติ แต่วันนี้ที่ตลาดกำลังเผชิญคือวิกฤติศรัทธาในตลาดหุ้นเท่านั้น จากปัญหาการตกแต่งบัญชีซึ่งถือเป็นจุดที่เล็กน้อยมาก ๆ โดยปัญหาดังกล่าวทำให้คนขาดความมั่นใจ ดังนั้นหน่วยงานที่รับผิดชอบควรออกมาเพื่อตอกย้ำว่าปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นเป็นเพียงจุดเล็ก ๆ และมีการดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน

ส่วนกรณีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบแรก ในวันที่ 13 ก.ค. นี้ มองว่า หากรอบแรกยังเลือกไม่ได้ ก็ไม่ว่ากัน ก็เลือกในรอบต่อ ๆ ไป แต่สุดท้ายแล้วขอเพียงอย่าให้มีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้น โดยจากที่ได้มีการพูดคุยในแวดวงตลาดทุน เชื่อว่าจะไม่เกิดความวุ่นวายแน่นอน นโยบายสำคัญ ทีมเศรษฐกิจสำคัญ เชื่อว่าทุกอ่างลงตัวก็ไปต่อได้ แต่สุดท้ายหากเกิดเหตุการณ์วุ่นวาย เกิดการไม่ยอมรับ เกิดการประท้วง เอาไม่อยู่ นั่นก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง แต่ถ้าสถานการณ์แบบนี้ในต่างประเทศนักลงทุนจะ wait & see

“ถ้าเกิดกรณีผิดคาดจริง ๆ เกิดความวุ่นวายจริง ๆ ตลาดหุ้นจะเหนื่อย เพราะตลาดหุ้นเป็นตลาดที่ซื้ออนาคต ถ้านักลงทุนมองไม่เห็นอนาคตก็ไม่รู้จะไปยังไง และเชื่อว่าจุดนั้นคงมีนักลงทุนส่วนหนึ่งที่ไม่อยากถือหุ้นแล้ว เพราะเมื่อมองภาพไม่ออก กลยุทธ์คือต้องถอยออกมาก่อน เพราะต้องยอมรับว่าการเมืองถือเป็นภาพใหญ่ที่มีความเกี่ยวโยงกับเศรษฐกิจ ถ้าเกิดความวุ่นวาย แต่ไม่ถึงขั้นประท้วง อยู่ในจุดที่คุยกันได้ ก็อาจจะทำให้ตลาดซึม ๆ บ้าง แต่ถ้าดูเหมือนไม่มีทางออก ก็คงจะมีนักลงทุนที่เลือกจะลดความเสี่ยงลงไปอีก” นายไพบูลย์ กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า ตอนที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยจะหลุด 1,500 จุด ก็ไม่มีใครคาดคิด นักลงทุนต่างประเทศถ้าไม่ดูพื้นฐานก็จะดูแนวโน้มก่อน ดังนั้นหากมีเหตุการณ์วุ่นวายเกิดขึ้นก็มีโอกาสที่จะเกิดการเทขาย ถ้าเป็นแบบนี้หุ้นก็ลงแน่ เมื่อหุ้นถูกก็อาจจะมีการซื้อกลับได้ ดังนั้นยืนยันว่าคงตอบไม่ได้ว่าอารมณ์ของตลาดหุ้นไทยจะเป็นอย่างไร แต่วันนี้ส่วนตัวมองว่าดัชนีที่ระดับ 1.500 จุดนั้น ถ้าเทียบกับพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังถือว่าถูกเกินไป

นางชวินดา หาญรัตนกูล นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน กล่าวว่า มองว่าปัจจุบันยังไม่เป็นวิกฤติ และเชื่อว่าจะเป็นโอกาสในการลงทุนด้วย แต่นักลงทุนต้องพยายามที่จะเข้าในเรื่องสภาวะของตลาดหุ้น ดังนั้นอยากให้มองว่าทุกวิกฤติมักจะมีโอกาสอยู่เสมอ เมื่อหุ้นลงไปต่ำ โอกาสรีบาวด์ก็อาจจะได้เห็น แต่โอกาสจะต้องสมดุล

“แม้ภาคการเมืองจะไม่เป็นบวกกับตลาดหุ้น แต่ด้วยการผลักดันและการขับเคลื่อนของภาคเอกชนผ่านผลตอบแทนของตลาด สะท้อนว่าตลาดน่าจะทรงตัวอยู่ได้ในลักษณะที่ตอบโจทย์ความถูกต้อง โดยสิ่งที่ผลักดันตลาดหุ้นใหใ้ลงมาวันนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของภาษี และอีกหลาย ๆ เรื่องที่ทำให้ตลาดหุ้นเกิดความผันผวน ดังนั้นถ้าถามว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสจะไปถึง 1,300 จุดหรือไม่ จริง ๆ ก็เป็นอะไรที่ไม่ได้ยากที่จะเจอ” นางชวินดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลาดหลักทรัพย์คึกคักร่วมงาน “สานพลังเอกชนเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก” BOI หนุนภาคธุรกิจพัฒนาชุมชนลดความเหลื่อมล้ำ-สร้างความเข้มแข็ง

ตลาดหลักทรัพย์ / BOI-ก.ล.ต.-ภาคธุรกิจ-พอช. ร่วมจัดงาน “สานพลังเอกชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมจากฐานรากสู่ความยั่งยืน” (Multilateral Collaboration for Sustainability)

นายกฯ ห่วงเหตุไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี สั่งแก้ไขสถานการณ์ด่วน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมี หมู่ที่ 2 ตำบลภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน

BOI-ตลาดหลักทรัพย์-พอช.-ภาคีเครือข่ายจัดงานใหญ่ 1 มีนาคม ‘สานพลังเอกชนขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมจากฐานรากสู่ความยั่งยืน’ เป้าหมายให้ภาคธุรกิจมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน-ยกเว้นภาษี 200 เปอร์เซ็นต์

กรุงเทพฯ / BOI ตลาดหลักทรัพย์ กลต. สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สภาธุรกิจตลาดทุนไทย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม มูลนิธินวัตกรรมทางสังคม สสส. และ พอช.

นายกฯ ถกประธานตลาดหลักทรัพย์ฯ เร่งให้ไทยเป็นฮับตลาดทุนในภูมิภาค

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เพื่อก้าวสู่อันดับ 1 ของภูมิภาค

ตลท. ขานรับนายกฯ หนุนพัฒนาตลาดทุน เล็งเพิ่มเวลาซื้อขายหุ้น

ตลท.รับลูกนายกฯ ทำแผนพัฒนาตลาดทุน หวังสร้างความเชื่อมั่นดึง นักลงทุนเข้าไทย ยันเตรียมปรับตัว รองรับอุตสาหกรรมใหม่ พร้อมลุยเพิ่มเวลาซื้อขายระหว่างวัน ยันเชื่อว่า ค่าบาทอ่อน ยังเป็นโอกาสทำกำไรของต่างชาติ

'อดีตรมว.คลัง' ร่อนจม.เปิดผนึกถึง 'เศรษฐา' มีอำนาจสั่งการ ธปท.-กลต.-ตลท.เสี่ยงขัดรธน.

'ธีระชัย-อดีตรมว.คลัง' เขียนจม.เปิดผนึกถึง 'เศรษฐา' อาจมีการขัดกันซึ่งผลประโยชน์ จากกรณีถูก 'ชูวิทย์'แฉเอาเปรียบผู้ถือหุ้นรายย่อย อาจฝ่าฝืนพรบ.หลักทรัพย์ การนั่งรมว.คลัง มีอำนาจสั่งการ ธปท.-กลต.-ตลท. เสี่ยงขัดรธน.