ปลัดอุตฯ เร่งชงรัฐบาลใหม่ เคาะแพ็กเกจหนุนรถอีวี เพิ่มเติม

ปลัดอุตฯ เร่งชงรัฐบาลใหม่ เคาะแพคเก็จอีวี 3.5 เริ่มใช้ 1 ม.ค. 67 สร้างเงื่อนไขเพิ่มเติม ดันมาตรการใหม่ ๆ ที่ครอบคลุม มั่นใจนโยบายปัจจุบันดันไทยฮับอาเซียน

10 ก.ค. 2566 - นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยในฐานะกรรมการและเลขานุการร่วมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ(บอร์ดอีวี) ภายหลังการลงนามความร่วมมือ(เอ็มโอยู) ยกระดับผู้ประกอบการยานยนต์มุ่งสู่เทคโนโลยีสมัยใหม่ว่า การร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) จับมือ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) สถาบันยานยนต์ (สยย.) และ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT)

นายณัฐพล กล่าวว่า เมื่อการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เรียบร้อย บอร์ดอีวีจะรอความชัดเจนจากรัฐบาลใหม่ว่าจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างบอร์ดหรือไม่ หากคงโครงสร้างเดิม บอร์ดจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอนุมัติมาตรการอีวี 3.5 ซึ่งที่กำหนดทั้งการให้ส่วนลดราคารถยนต์อีวีนำเข้า การกำหนดให้ค่ายรถตั้งโรงงานผลิตอีวี ตลอดจนการให้สิทธิประโยชน์กระตุ้นลงทุนตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่อีวี โดยมาตรการใหม่นี้จะครอบคลุมและเพิ่มเติมจากมาตรการอีวี 3.0 ปัจจุบันที่เน้นการให้ส่วนลดอีวีนำเข้าและกำหนดให้ตั้งโรงงานผลิตอีวีเท่านั้น ซึ่งมาตรการจะหมดอายุสิ้นปีนี้ เพื่อให้มาตรการอีวี 3.5 เริ่มใช้วันที่ 1 ม.ค. 2567

ทั้งนี้แนวทางส่งเสริมดังกล่าวเพื่อผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง(ฮับ)การผลิตอีวีของภูมิภาคจากเป้าหมายการผลิตอีวี 30% ภายในปีค.ศ. 2030 หรือ พ.ศ.2573 บวกกับเทรนด์โลกปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงด้วยการใช้ความเข้มแข็งที่มีอยู่ต่อยอดสิ่งใหม่ ล่าสุดภาครัฐและเอกชนจึงเดินหน้าด้านการทำวิจัยและพัฒนาในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการและนักวิจัยอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการร่วมมือพัฒนาและต่อยอดเทคโนโลยีอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในอนาคต

"กรณีประเทศในภูมิภาคอาเซียนประกาศตัวเป็นฮับอีวีเช่นเดียวกับไทย เรื่องนี้ไม่แปลก เพราะมีการประกาศมาตลอด ซึ่งไทยทราบดีและพยายามออกมาตรการกระตุ้นลงทุนทั้งการออกแพคเกจอีวี 3.0 ผ่านส่วนลดผู้ซื้อสูงสุด 1.5 แสนบาทต่อคันซึ่งค่ายรถยนต์ต้องผลิตชดเชยตามจำนวนที่นำเข้า นอกจากนี้ยังมีมาตรการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน การออกมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วน ตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ การลดภาษีจดทะเบียนประจำปี การติดตั้งสถานีประจุไฟฟ้าในที่สาธารณะ"นายณัฐพล กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องมาตรการอีวี 3.5 รัฐจะอุดหนุนผ่านส่วนลดรถยนต์อีวีนำเข้าประมาณ 1 แสนบาทต่อคัน และกำหนดให้ค่ายรถยนต์ต้องตั้งโรงงานผลิตอีวีในประเทศไทยประมาณ 2-3 เท่าจากจำนวนที่นำเข้า ภาพรวมสิทธิประโยชน์จะน้อยกว่ามาตรการอีวี 3.0 เพื่อเป็นธรรมกับผู้ผลิตที่ร่วมมาตรการก่อน และเน้นจูงใจค่ายรถที่ยังไม่ร่วมมาตรการอีวี 3.0 อาทิ ค่ายยุโรป คาดว่าจะได้รับความสนใจเพราะปัจจุบันตลาดอีวีในประเทศเติบโตสูงมากหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ต่อเดือน โดยปีนี้คาดว่ายอดอีวีจดทะเบียนป้ายแดงจะสูงถึง 60,000 คัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสนา' ลุ้นนโยบายรัฐบาลใหม่เพิ่มกำลังซื้ออสังหา

“เสนา” ผู้พัฒนาอสังหาฯ รอประเมินนโยบายเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่ หนุนสร้างกำลังซื้อที่อยู่อาศัย บนปัจจัยที่ยังเป็นอุปสรรค ทั้งดอกเบี้ย รายได้ และภาระหนี้ครัวเรือน หวังรัฐบาลแก้ทั้ง 3 เรื่อง เพื่อให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง เตรียมแผนเคลื่อนปี 2567 เพิ่มกลยุทธ์นอกเหนือจากการขายโครงการ เน้นการนำนวัตกรรมการเงิน เพื่อให้เข้าถึงที่อยู่อาศัยในรูปแบบใหม่

นิพิฏฐ์ เผยลางสังหรณ์ ไม่เกิน 3 เดือน 'ข้าวบูด ปลาเน่า' จะส่งกลิ่นโซยในรัฐบาลชุดใหม่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ระบุว่า… ข้าวใหม่-ปลามัน

คิวแน่น! นายกฯเศรษฐา เตรียมลงพื้นที่ภาคเหนือ ก่อนประชุมยูเอ็นที่นิวยอร์ก

ภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเสร็จสิ้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันพุธที่ 13 ก.ย.

'เศรษฐา' ยืนยันนโยบายรัฐบาล แก้รัฐธรรมนูญโดยไม่แตะหมวดความมั่นคง-สถาบัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันจะปรับแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยไม่แก้หมวด1 ความมั่นคงของรัฐ และหมวด2 สถาบันพระมหากษัตริย์ ที่สำคัญจะดำรงไว้ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

'เศรษฐา' แถลงนำครม.ชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ น้อมนำพระราชดำรัส 'ในหลวง'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ถ่ายภาพร่วมหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ภายหลังเข้าเฝ้าเพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ

'องอาจ' ชี้รัฐบาลใหม่ฮั้วอำนาจลงตัว ฝาก 4 หลักการพื้นฐานบริหารประเทศ

'องอาจ' เชื่อสังคมให้โอกาส 'ครม.เศรษฐา' ทำงาน ชี้เป็นรัฐบาลฮั้วอำนาจผลประโยชน์ลงตัว พร้อมฝาก 4 หลักการพื้นฐานบริหารประเทศ ทำได้อยู่ยาวแน่