จับตา ครม. ถกต่ออายุมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซลหรือไม่?

11 ก.ค. 2566 – การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ซึ่งถือว่า อาจจะเป็นช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ในวันที่ 13 ก.ค.นี้

โดยการประชุม ครม.วันนี้ ต้องจับตาว่าจะมีการหารือถึงแนวทางการช่วยเหลือประชาชนเรื่องราคาพลังงานหรือไม่ โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 5 บาท ในวันที่ 20 ก.ค.นี้ ขณะที่ล่าสุด กรมสรรพสามิตส่งสัญญาณว่าอาจจะไม่ต่ออายุมาตรการดังกล่าว และให้ใช้กลไกดูแลราคาจากกองทุนน้ำมันฯ แทน เนื่องจากขณะนี้สถานะของกองทุนฯ ดีขึ้นแล้ว

โดยวาระเศรษฐกิจที่น่าสนใจ ที่้เข้าเป็น วาระเพื่อทราบ ได้แก่

กระทรวงการคลัง รายงานผลการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 56 การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน+3 ครั้งที่ 26 และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงพลังงาน รายงานการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop)

คณะกรรมการทุนหมุนเวียนฯ รายงานผลการเรียกให้ทุนหมุนเวียนนำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ปีบัญชี 2565 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 ส.ค.65 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 ก.พ.66

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

’สมศักดิ์‘ แจงไม่ทราบรายละเอียด ‘แพทองธาร‘ นำคณะเยือนกัมพูชา

’สมศักดิ์‘ บอก ไม่ทราบรายละเอียด ‘แพทองธาร‘ นำคณะเยือนกัมพูชา ด้าน ‘ประเสริฐ’ ระบุ ‘เพื่อไทย‘ ยังไม่หารือ เข้าเยี่ยม ’ทักษิณ‘ เมื่อไหร่

จับตา นายกฯเรียกประชุมครม.วันหยุด วาระสำคัญเพียบ

วันนี้เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันหยุด เนื่องจากในสัปดาห์หน้า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง มีภารกิจเดินทางไปราชการที่ประเทศออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และ เยอรมนี

‘คลัง’ แจงพร้อมหากรัฐสั่งลดภาษีเบนซิน

“คลัง” สั่งทีมเกาะติดสถานการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาส แจงไม่ติดหากรัฐบาลลดภาษีน้ำมันเบนซินดูแลประชาชน หลังปิดหีบปีงบ 2566 รายได้อู้ฟู่ ชี้หุ้นดิ่งเพราะส่วนต่างดอกเบี้ย แต่พร้อมปลุกความมั่นใจตลาด ย้ำไม่มีมาตรการเสริม-แทรกแซง

ครม.รับทราบหลักการ ‘แลนด์บริดจ์’ มูลค่า 2.28 แสนล้าน

ครม. รับทราบหลักการเมกะโปรเจกต์ ‘แลนด์บริดจ์’มูลค่า 2.28 แสนล้าน เชื่อมการขนส่งอ่าวไทย-อันดามัน เล็งเตรียมรับฟังความเห็นนักลงทุนต่างประเทศ พ.ย.นี้-ม.ค.67 คาดคัดเลือกเอกชนช่วงกลางปี 68 ตอกเสาเข็ม ก.ย. 68 แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการ ต.ค. 73

กองทุนน้ำมันฯ สภาพคล่องดี ยันมีวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทพออุ้มราคาดีเซล

สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) สรุปผลการดำเนินงานคาดปี 2566 ประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีสภาพคล่องดีขึ้น พร้อมบริหารจัดการเงินล็อตใหม่ที่เหลือวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทช่วยรักษาเสถียรภาพราคาพลังงานตรึงราคาดีเซล 30 บาท/ลิตร และก๊าซ LPG ตามมติคณะรัฐมนตรี