‘เน็กซ์’ เจาะตลาดเมียนมามียอดสั่งซื้อรถอีวี 100 คัน 

‘เน็กซ์’ เผยเมียนมามีออเดอร์สั่งซื้อรถอีวี 100 คัน กำหนดส่งมอบช่วง ก.ค.-ก.ย. นี้ พร้อมทยอยส่งรถอีวีให้กลุ่มประเทศอาเซียนทดลองใช้   ตั้งเป้าปีนี้รายได้ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท

12 ก.ค.2566 – นายคณิสสร์  ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยว่า หลังจากที่ NEX ได้เดินหน้าขยายตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะในอาเซียน เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดและความเติบโตทางธุรกิจ พบว่ามีเสียงตอบรับที่น่าพอใจ ล่าสุดบริษัทได้รับคำสั่งซื้อยานยนต์ไฟฟ้า (EV) จากกลุ่มลูกค้าเมียนมา จำนวน 100 คัน โดยมีกำหนดที่จะส่งมอบในช่วงไตรมาส 3/2566 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย เวียดนาม สปป.ลาว และกัมพูชา ที่มีการส่งมอบรถ EV ให้ลูกค้านำไปทดลองแล้ว คาดว่าจะนำมาสู่การพิจารณาคำสั่งซื้อในเร็วๆนี้ ซึ่งมองว่าจะเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างแบรนด์รถ EV ของไทยที่สามารถเติบโตได้ในตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ NEX ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าอีกหลายราย 

ทั้งนี้ปัจจุบันโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ของ NEX สามารถผลิตได้ 300 คันต่อเดือน มีความพร้อมเดินหน้าผลิตเต็มกำลังการผลิตสูงสุดที่ 9,000 คันต่อปี ในอนาคตหากมีความต้องการเพิ่มขึ้นบริษัทจะพิจารณาขยายโรงงานประกอบให้สอดคล้องกับความต้องการใช้รถ EV  และในปีนี้บริษัทมีแผนจะเริ่มผลิตชิ้นส่วนที่ออกแบบเองบางประเภทในประเทศไทย เช่น มอเตอร์ไฟฟ้าและชุดสายไฟแรงสูง ผลิตโดยโรงงานผลิตมอเตอร์อีวีแห่งแรกในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตรากำไรและช่วยลดต้นทุนการขายต่อหน่วยลง น่าจะเป็นแรงกระตุ้นให้หน่วยงานของรัฐเร่งปรับเปลี่ยนจากรถยนต์สันดาปมาเป็นรถ EV มากขึ้น เพราะในอนาคตราคา EV มีแนวโน้มที่จะลดลงด้วย และมองว่าประเทศไทยยังมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางการผลิต EV เพื่อส่งออกไปยังอาเซียนและประเทศอื่นๆได้ต่อไป  

นายคณิสสร์ กล่าวว่า   NEX ยังได้มีการส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้า 12 ล้อ ให้กับบริษัท วารุกะ888 จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการจัดหารถขนส่งสินค้า เพื่อนำไปส่งต่อให้กับลูกค้า บริษัท ไทย เพ็ท เรซิน จำกัด (TPRC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเม็ดพลาสติก PET resin นำไปใช้ในการขนส่งสินค้าเม็ดพลาสติก ซึ่งถือเป็นรถบรรทุกไฟฟ้า 12 ล้อเชิงพาณิชย์ที่พร้อมนำไปใช้ในการขนส่งสินค้าเม็ดพลาสติกเป็นรายแรกของประเทศไทย ถือเป็นผู้นำในการใช้พลังงานสะอาดในการขนส่งสินค้า เพราะการใช้รถบรรทุกไฟฟ้าในการขนส่งนั้นจะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมลพิษฝุ่น PM 2.5 ในชุมชนใกล้เคียง รวมถึงเป็นแรงขับเคลื่อนในการช่วยสนับสนุนและส่งเสริมการใช้ยานพาหนะพลังงานสะอาดให้มีแนวโน้มมากขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตามขณะที่การส่งมอบรถเมล์ไฟฟ้าให้กับกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BYD ในไตรมาส 2/2566 อยู่ที่ 480 คันตามแผน และยังมีคำสั่งซื้อทยอยเข้ามา ทั้งดีมานด์ยานยนต์ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะรถไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในกลุ่มโลจิสติกส์ที่เป็นตลาดเป้าหมายของบริษัท ซึ่งผลประกอบการไตรมาส 2/2566 บริษัทคาดว่าทำได้ดีกว่าไตรมาส 1/2566 ที่มีรายได้ 3,228 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 139 ล้านบาท เพราะนอกจากคำสั่งซื้อที่มีเข้ามาแล้ว NEX ยังมีการเจรจาขายรถอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าปีนี้ผลประกอบการน่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยปีนี้บริษัทยังคงเป้ารายได้ไม่ต่ำกว่า 2 หมื่นล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เน็กซ์‘ ปลื้มรถอีวีโตต่อเนื่อง ชี้ปี 66 กวาดรายได้ 9.3 พันล้านบาท

เน็กซ์‘ปลื้มรถอีวีโตต่อเนื่อง ดันผลประกอบการ NEX มีรายได้กว่า 9.3 พันล้านบาท มั่นใจปี 67 นโยบายรัฐสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ดันเป้าหมายรายได้ 2 หมื่นล้านบาท

‘เน็กซ์’ กางแผนปี 67 ตั้งเป้ายอดขายรถไว้ที่ 5,556 คัน

‘เน็กซ์’ โชว์ศักยภาพผลิตยานยนต์ไฟฟ้า กางแผนปี 67 ตั้งเป้ายอดขายรถไว้ที่ 5,556 คัน ฟุ้งออร์เดอร์สั่งซื้อ 2,757 คันหนุนผู้ประกอบการขนส่งเปลี่ยนใช้รถไฟฟ้า ร่วมใจรักษ์โลกเป็นมิตรกกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

‘ภูเก็ต สมาร์ท บัส’ นำร่อง ‘EV BUS’ ให้บริการนักท่องเที่ยว

‘ภูเก็ต สมาร์ท บัส’ หนุนใช้รถไฟฟ้านำร่อง EV BUS สาธารณะคันแรก เชื่อมสนามบินเลาะเลียบหาดสู่ราไวย์ ปลื้มได้รับเสียงตอบรับดีจากชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

‘เน็กซ์’ โชว์แผนธุรกิจปี 65 เล็งเปิด 10 เส้นทางเชื่อมอีอีซี

“เน็กซ์” เปิดแผนธุรกิจปี 65 ทุ่ม 200 ล้านบาท เตรียมส่งรถโดยสารไฟฟ้า 470 คัน แตกไลน์ให้บริการรถโดยสารประจำทาง 10 เส้นทาง ประเดิมเชื่อมเส้นทาง อีอีซีนำร่องกรุงเทพฯ-ชลบุรี มี.ค.ปีหน้า จ่อเปิดบริการเพิ่มเส้นทางอีสาน-ตะวันตก-เหนือ ลั่นไม่หวั่นพิษโควิด มั่นใจบริการที่สะดวก ทันสมัย ปลอดภัย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม