"พาณิชย์-วัดห้วยปลากั้ง" ร่วมปล่อยรถโมบาย ส่งผลไม้ภาคเหนือ ขายผู้บริโภค

16 ก.ค. 3566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ทำการปล่อยรถโมบาย โดยนำผลไม้จากเกษตรกรในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ สับปะรดภูแล ส้มโอเชียงราย และน้ำสับปะรดบรรจุขวด เพื่อส่งไปจำหน่ายในห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ ในรถโมบายพาณิชย์ 100 จุด ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และจุดจำหน่ายในโครงการอสังหาริมทรัพย์ของผู้ประกอบการรายได้ 7 ราย ที่วัดห้วยปลากั้ง โดยมีพระไพศาลประชาทร วิ. (พระอาจารย์พบโชค) ร่วมเป็นสักขีพยาน ในการขับเคลื่อนมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ใน จ.เชียงราย

“กรมฯ และทางวัดห้วยปลากั้ง มีเป้าหมายเดียวกัน คือ การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ ให้ขายผลผลิตได้ในราคาดี โดยที่ผ่านมา ทางวัดก็ได้ช่วยซื้อผลไม้จากเกษตรกร มาจำหน่ายให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่วัด และกรมฯ ก็มีมาตรการดูแลผลไม้ โดยนำผู้ประกอบการ เข้ามารับซื้อผลไม้ ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก จึงได้หารือกับพระอาจารย์พบโชค และเห็นตรงกันที่จะร่วมมือกันในการช่วยเหลือเกษตรกร จึงเป็นที่มาของการปล่อยรถโมบายนำผลไม้ของเกษตรกรใน จ.เชียงรายไปจำหน่ายในครั้งนี้” นายวัฒนศักย์ กล่าว

สำหรับผลไม้ที่จะนำไปจำหน่าย ส้มโอ จ.เชียงราย และน้ำสับปะรดแปรรูป จะส่งไปยังห้างท้องถิ่น ซึ่งเป็นเครือข่ายพันธมิตรของกรมฯ โดยจะส่งไปยังห้างท้องถิ่นในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.อุดรธานี ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ และศรีสะเกษ ส่วนสับปะรดภูแล จะส่งไปจำหน่ายที่จุดจำหน่ายในหมู่บ้าน และคอนโดมิเนียม ที่กรมฯ ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ 7 ราย รวมถึงลำไยจากภาคเหนือ มังคุดจากภาคใต้ และลองกองจาก จ.อุตรดิตถ์

ทั้งนี้ กรมฯ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน ในจังหวัด หรือจุดที่จะนำผลไม้ไปจำหน่าย ขอให้ช่วยกันบริโภคผลไม้ ทั้งสับปะรดภูแล ลำไย มังคุด และลองกอง โดยในส่วนของโมบายพาณิชย์ 100 จุด ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และจุดจำหน่ายในพื้นที่หมู่บ้านและคอนโดมิเนียม สามารถติดตามได้ทาง www.dit.go.th , Line @mobilepanich หรือ Line @Mr.dit

อย่างไรก็ดี อีกหนึ่งมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกในปีนี้ กรมการค้าภายในร่วมกับไปรษณีย์ไทย ในการสนับสนุนกล่องบรรจุผลไม้พร้อมสติกเกอร์บาร์โค้ดจัดส่งฟรี 10 กิโลกรัม ให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร หรือสหกรณ์ที่ขายตรงไปยังผู้บริโภค ผ่านบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นการเพิ่มช่องทางให้กับเกษตรกรในการกระจายผลผลิต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย