เวียดนาม - เกาหลีใต้ มาแรงแห่เที่ยวไทย ชี้มีต่างชาติเข้าไทยเฉลี่ยวันละ 80,353 คน

18 ก.ค. 2566 – สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ประเมินเบื้องต้นพบว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าเล็กน้อย โดยเป็นผลจากการขยายตัวของนักท่องเที่ยวกลุ่มเอเชียตะวันออก (โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น) และการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรป ที่เริ่มเข้าสู่ช่วงปิดภาคการเรียน โดยสัปดาห์นี้ จำนวนนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกและยุโรป เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.27 (WoW) และร้อยละ 8.41 (WoW) ตามลำดับ ส่งผลให้สัปดาห์ที่ผ่านมา

ในภาพรวมไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 562,467 คน ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.23 (WoW) (ข้อมูล ณ วันที่ 17 ก.ค. 66) โดย 5 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้แก่ จีน มาเลเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ และเวียดนาม ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 46.5 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด และนักท่องเที่ยวที่มีอัตราการขยายตัวมากที่สุด ได้แก่ นักท่องเที่ยวกาหลีใต้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.37 (WoW) นักท่องเที่ยวเวียดนาม เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.39 (WoW) และนักท่องเที่ยวเวียดจีน เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.04 (WoW) ในขณะที่ นักท่องเที่ยวมาเลเซีย ปรับตัวลดลงร้อยละ 5.77 (WoW)

ทั้งนี้ กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยจะเกิน 15 ล้านคน ภายในสิ้นเดือน ก.ค. 66 จากปัจจัยแวดล้อมที่ยังส่งสัญญาณบวกต่อการเติบโตของนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง และสัปดาห์ถัดไป คาดว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้าไทย ราว 540,000 คน จากตลาดอาเซียน เอเชียตะวันออก และยุโรป เป็นหลัก

ในสัปดาห์ถัดไป คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะยังคงการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากการเข้าสู่ช่วงการปิดภาคการศึกษาในหลายภูมิภาค ตลอดจนความพยายามนำเสนอการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่ตอบสนองพฤติกรรมและความต้องการของนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มมากขึ้น รวมถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 40 เดือน อย่างไรก็ตาม การเติบโตของนักท่องเที่ยวจีนยังคงมีปัจจัยฉุดรั้งจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่ำกว่าการคาดการณ์ รวมถึงขั้นตอนการพิจารณาตรวจลงตราของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางแบบกลุ่ม ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนบางส่วนตัดสินใจงดการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศไปก่อน นอกจากนั้น สถานการณ์การท่องเที่ยวโลกยังคงได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังไม่คลี่คลายลง ตลอดจนความกังวลของผู้ประกอบการต่อราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีแนวโน้มสูงขึ้นภายในช่วงหนึ่งปีหลังที่อาจทำให้ต้นทุนการเดินทางและค่าดำเนินการสูงขึ้น

สำหรับประเทศไทย ข้อมูล ณ วันที่ 17 ก.ค. 66 พบว่าไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดทั้งสัปดาห์ (10–16 ก.ค. 66) มีจำนวนทั้งสิ้น 562,467 คน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยวันละ 80,353 คน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ทั้งสิ้น 14,151,990 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 587,828 ล้านบาท โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจากจีน เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด จำนวน 94,691 คน รองลงมา ได้แก่ มาเลเซีย (76,156 คน) เกาหลีใต้ (30,932 คน) อินเดีย (30,074 คน) และเวียดนาม (28,538 คน)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด