ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นที่พักแรม ก.ค. ฟื้น!

10 ธ.ค. 2566 – ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (HSI) ประจำเดือน ก.ค. 2566  พบว่า อัตราการเข้าพักโดยเฉลี่ย อยู่ที่ 58% เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า และคาดการณ์อัตราการเข้าพักในเดือน ส.ค. 2566 โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 54%  ส่วนหนึ่งจากการเข้าสู่ช่วงปิดภาคเรียนในบางประเทศ ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเพิ่มขึ้น โดยลูกค้าต่างชาติส่วนใหญ่ยังคงเป็นลูกค้าเอเชียและตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ ในไตรมาส 3 ปีนี้  โรงแรมส่วนใหญ่ประเมินว่า ลูกค้าจีนจะกลับมาไม่ถึง 20% และจะทยอยเพิ่มขึ้นในไตรมาส 4/2566 แต่ยังต่ำกว่า 40% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 และส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักตามลำพัง 

นอกจากนี้ ธุรกิจโรงแรมกว่า 80% คาดว่าจะยังคงเผชิญปัญหาขาดแคลนแรงงาน ซึ่งใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า แต่ส่วนใหญ่ยังไม่กระทบจำนวนลูกค้าที่รับได้ โดยในฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงนี้ปัญหาขาดแคลนแรงงานจะมีมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ แขวะ 'ธปท.' ชมคนพูดลดดอกเบี้ยจิตใต้สำนึกดี

'เศรษฐา' แขวะ 'แบงก์ชาติ' ไม่ยอมหั่นดอกเบี้ย ชมเปาะเหล่าทัพ-หน่วยงานรัฐ มีจิตสำนึกดีอยากให้ลด ขอบคุณเห็นความลำบากประชาชน ย้ำเรื่องหนี้สารตั้งต้นหายนะประเทศ

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ วันหยุดเพิ่มเป็นกรณีพิเศษของสถาบันการเงิน

ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยที่ สนส. 84/2567 เรื่อง การกำหนดวันหยุดทำการของสถาบันการเงินและสถาบันการ

‘อดีตเลขาฯรมว.ตท.’ เตือน กดดันลดดอกเบี้ย อาจเสี่ยงซ้ำรอยวิกฤตค่าเงินบาทปี’40

อย่าทำลายความเป็นอิสระ ความเป็นกลาง อย่าทำลายความน่าเชื่อถือของธนาคารชาติ จะกระทบต่อฐานะเงินบาทในภูมิภาค

'เศรษฐา' ย้ำลดดอกเบี้ย สลึงเดียวก็ช่วยแบ่งเบาภาระประชาชนได้ แต่แบงก์ชาติไม่ยอมลด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 ทั้งปี 2566 และแนวโน้มปี 2567ว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 ขยายตัวเพียง 1.7% เร่งขึ้นจากการขยายตัว 1.4% ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 และรวมทั้งปี เศรษฐกิจไทย ขยายตัวเพียง 1.9%