นักวิชาการแนะ 'เศรษฐา' เร่งวางนโนบายเศรษฐกิจเพื่อสร้างความเชื่อมั่น

นักวิชาการมอง “เศรษฐา ทวีสิน”นายกคนใหม่ ตอบโจทย์กลุ่มนักธุรกิจ แนะเร่งจัดตั้งรัฐบาลวางนโนบายเพื่อสร้างความมั่นใจ หนุนดึงการท่องเที่ยว ช่วยกระจายรายได้ ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ ย้ำงานราชการมีกฎกติการเงื่อนไข จะทำเหมือนตอนเป็นเจ้าของธุรกิจอสังหา

28 ส.ค. 2566 – ผศ.สุวิชา เป้าอารีย์ ผอ.ศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล เปิดเผยถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ที่ถือเป็นนักธุรกิจเก่า มองว่าจะตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันจะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลังด้วย เสียงตอบรับให้ดูจาก วันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันที่เลือกนายกฯ พบว่าหุ้นปรับขึ้นต่อถึงวันที่ 23 ส.ค.แสดงให้เห็นว่าตลาดให้การตอบรับนายกฯคนที่ 30 เป็นอย่างดี หรือแม้แต่การทำโพลในกลุ่มของคนสนับสนุนคุณเศรษฐา ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มของนักธุรกิจ พนักงงานเอกชน และเจ้าของกิจการทั้งหลาย แสดงว่าเขาให้ความมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะเดินหน้าไปได้

“และที่สำคัญเขารอรัฐบาลใหม่มานาน รอมาร้อยวัน กว่าจะได้นายกฯ ฉะนั้นเมื่อได้นายก เป็นคุณเศรษฐา เลยเกิดความมั่นใจว่าจะเดินหน้าไปได้ ซึ่งเศรษฐกิจต้องขึ้นอยู่ที่ว่า เมื่อจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ประกาศนโยบายแล้ว เขาจะดำเนินนโยบายไหนก่อนที่จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว มองว่าสิ่งสำคัญตอนนี้คือการดึงการท่องเที่ยว ดึงต่างชาติเข้ามา เพราะการท่องเที่ยวเป็นการกระจายรายได้ ที่เรียกว่าทุกฝ่ายได้ประโยชน์เหมือนกันหมด ไม่ว่าจะเป็นคนขายไข่ปิ้งริมทะเล รวมไปถึงเจ้าของกิจการโรงแรม5ดาว ทุกคนได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวทั้งสิ้น การท่องเที่ยวมา ทำให้เกิดเงินสะพัด ทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้”ผศ.สุวิชา กล่าว

อย่างไรก็ตามส่วนเรื่องของแรงงานต่างๆ ค่าแรงที่มองไว้ที่พรรคเพื่อไทยมีนโยบายว่าจะขึ้นค่าแรง เงินเดือนปริญญาตรี เงินดิจิทัล เหล่านี้ต้องมองสเต็ปให้ชัดเจนออกมาเลยว่าจะทำอย่างไร เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนว่าเศรฐกิจกำลังจะเดินหน้า ไม่ใช่ว่าเข้ามาถึงแล้วบว่าขอดูก่อน มองว่าต้องสร้างความมั่นใจก่อน แล้วเดินตามสเต็ป ยิ่งมีนักท่องเที่ยวเข้ามายิ่งเดินตามสเต็ปไปข้างหน้าได้เอง

ทั้งนี้มองนายเศรษฐา สามารถดำเนินงานตามสเต็ปได้ แต่ขอเตือนว่าเอกชนไม่เหมือนราชการ มีข้อกฎหมาย มีเงื่อนไขต่างๆมากมาย จะทำเหมือนตอนเป็นเจ้าของธุรกิจอสังหาเลยไม่ได้ ระบบราชการไทยต้องค่อยเดินๆทีมงานเศรษฐกิจต้องพร้อม ไม่ว่าจะเป็นที่ปรึกษา-ทีมงานด้านเศรษฐกิจ หรือคนที่จะเข้ามาเป็น รมช.คลัง ด้วย ในขณะที่ตัวคุณเศรษฐา เองจะเป็น รมว.คลัง ซึ่งต้องสร้างความมั่นใจให้ภาคธุรกิจด้วย

อย่างไรก็ตามสิ่งที่นายกฯคนใหม่ต้องควรระวัง โดยเฉพาะพฤติกรรมอะไรก็ตามซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องในภาคธุรกิจเอกชนแต่ไม่ถูกต้องในภาคราชการ อย่านำมาใช้ เช่น หลายๆเรื่องที่คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นำออกมาพูด หลายเรื่องๆเราก็ดูออกว่าในภาคธุรกิจบางเรื่องก็ทำเป็นเทคนิคทางธุรกิจอยู่แล้วแต่คนข้างนอกอาจมองว่าไม่ตรงไปตรงมา ซึ่งเรื่องนี้ไม่สามารถนำไปใช้กับระบบราชการที่มีข้อจำกัดค่อนข้างเยอะได้ ขณะเดียวกันมองว่าถ้าไม่เกิดสงคราม เศรษฐกิจจะค่อยๆฟื้นอย่างแน่นอน ต้องบอกว่าพรรคเพื่อไทย เป็นพรรคที่โชคดี เข้ามาเป็นรัฐบาลที่โง้หัวขึ้นทุกที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว