ตะลุย "ปักกิ่ง" ชมโบราณสถานประวัติศาสตร์ของจีน สุดอลังการกับ"Universal Beijing Resort"แห่งที่5ของโลก

28 ส.ค. 2566 – ปักกิ่ง (Beijing) ซึ่งเป็นเมืองหลวงที่มีทุกอย่างให้เที่ยวครบ มีวัดวาอารามต่างๆ ทั้งยังมีสวนและโบราณสถานสำคัญของราชวงศ์ในประวัติศาสตร์ของจีนที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ไม่ว่าจะเป็นกำแพงเมืองจีน พระราชวังฤดูร้อน จัตุรัสเทียนอันเหมิน และพระราชวังต้องห้าม เป็นต้น โดยปักกิ่งมีประชากรกว่า 20 ล้านคน และเป็นเมืองที่มีประชากรหนาแน่นที่สุดของจีนรองจากเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของจีน การเดินทางสะดวกสบายด้วยรถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูงที่ช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทางได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่าถูกใจนักเดินทางเป็นอย่างมาก

มาที่เป้าหมายแรกของเรา คือการไปเที่ยวชม หอสักการะฟ้าเทียนถาน (Temple of Heaven) หอสักการะฟ้าเทียนถานตั้งอยู่ทางตอนใต้ของปักกิ่ง โดยคำว่าเทียน (Tian) หมายถึงฟ้า ส่วนคำว่าถาน (Tan) หมายถึงแท่นบูชา ใช้เป็นที่ประกอบพิธีเซ่นไหว้หรือบูชาฟ้าดินเพื่อขอให้ฝนตกตามฤดูกาลและให้พืชผลอุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปี สร้างขึ้นสมัยจักรพรรดิหย่งเล่อแห่งราชวงศ์หมิง ซึ่งใช้เวลาสร้างนานกว่า 14 ปีเลยทีเดียว และได้ลงทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี ค.ศ.1998 อีกด้วย เรียกว่าไม่ควรพลาดแวะชมสถานที่แห่งนี้

เรียกว่าสวยงามสมคำร่ำลือ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาสักการะอย่างไม่ขาดสาย เนืองแน่นเต็มอาณาบริเวณ เนื่องด้วยหอบูชาเทียนถานมีพื้นที่กว้างขวางมาก ประมาณ 1,700 ไร่ เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่ผู้คนนิยมมาออกกำลังกายและทำกิจกรรมกลางแจ้งกัน ไม่ว่าจะเป็น รำมวยจีน เต้นรำ ตะกร้อ แบดมินตัน หรือนั่งจิบน้ำชาเล่นหมากรุกกันอย่างสบายอารมณ์ รอบๆ เต็มไปด้วยต้นสนกว่า 4,000 ต้น แต่ละต้นมีอายุมากกว่าร้อยปี บางต้นก็มีอายุถึง 500 ปีเลยทีเดียว

จากนี้ได้เวลาที่ทุกคนรอคอย โดยการเดินทางไปยัง สถานีรถไฟปักกิ่ง เพื่อโดยสารรถไฟความเร็วสูงมุ่งหน้าสู่เทียนสิน เป็นเส้นทางรถไฟที่มีความยาว 120 กิโลเมตร ใช้เวลาวิ่ง 33 นาที ซึ่งวิ่งด้วยความเร็ว 330-350 กิโลเมตร/ชั่วโมง เริ่มใช้ในปี 2008 เป็นรถไฟความเร็วสูงสายแรกของเมืองจีน เพื่อเดินทางสู่ วัดเจ้าแม่ทับทิม เป็น 1 ใน 3 วัดเจ้าแม่ทับทิมที่ประชาชนนิยมไปกราบไหว้มากที่สุดในโลก และยังมีอีกสองแห่ง คือ วัดเจ้าแม่ทับทิมที่เกาะเหมยโจว เมืองผู่เถียน มณฑลฮกเกี้ยน และอีกหนึ่งแห่งคือ วัดเจ้าแม่ทับทิมที่อยู่อำเภอหยุนหลิน เกาะไต้หวัน

โดยวัดนี้สร้างขึ้นในราชวงศ์หยวน มีพื้นที่ 5,280 ตารางเมตร มาสักการะเจ้าแม่ทับทิมที่มีความสูง 2.7 เมตร คนท้องถิ่นส่วนใหญ่นิยมมาขอลูกกับเจ้าแม่ทับทิมองค์นี้ จากนั้นก็เดินเที่ยวชม ถนนวัฒนธรรมโบราณ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองเทียนสิน ตั้งอยู่ในเขตหนานไค เป็นถนนคนเดินเล็กๆ แต่มีสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปทุกมุม โดยมีตึกรอบๆ ทั้งหมดเป็นแบบโบราณ ระหว่างทางมีของที่ระลึกและอาหาร เครื่องดื่มขายเต็มไปหมด ยิ่งหน้าร้อนแบบนี้ทำให้ร้านค้าต่างๆ ขายดิบขายดีกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีมชาเขียว ชาไข่มุก และไม่พลาดที่จะต้องแวะซื้อของฝากอย่างแน่นอน

 ก่อนจะกลับต้องแวะสวนสนุก ยูนิเวอร์แซล ปักกิ่ง รีสอร์ต (Universal Beijing Resort) ตั้งอยู่บนพื้นที่ 4 ตารางกิโลเมตรในเขตทงโจวทางตะวันออกของปักกิ่ง จัดเป็น สวนสนุกยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ (Universal Studios) แห่งที่ 5 ของโลก แห่งที่ 3 ในเอเชีย และแห่งแรกในจีน โดยมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ณ ขณะนี้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่และเป็นสถานที่ซึ่งรวมเครื่องเล่นของสวนสนุกยูนิเวอร์แซลที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั่วโลกเอาไว้

 ซึ่งภายในประกอบไปด้วยอาณาจักรสวนสนุกธีมต่างๆ 7 โซน ทั้งโซนถนนฮอลลีวูด, แฮร์รี พอตเตอร์, มินเนียนแลนด์, หุ่นยนต์ทรานส์ฟอร์เมอร์ส และโลกใต้สมุทร (WaterWorld) ที่นี่ยังนับเป็นแห่งแรกของโลกที่มีการเปิดโซนใหม่ “กังฟูแพนด้าแลนด์ ดินแดนสุดวิเศษ” (Kung Fu Panda Land of Awesomeness) ที่มีการผสมผสานวัฒนธรรมจีน และโซน JurassicWorld Isla Nublar ผจญภัยไปกับดินแดนไดโนเสาร์บนเกาะอิสลานูบลาร์ จากภาพยนตร์ Jurassic World

ไม่มีอะไรที่จีนทำไม่ได้ นี่เป็นคำที่มักจะได้ยินบ่อยๆ เช่นเดียวกับการทุ่มงบมหาศาลเพื่อเนรมิต ยูนิเวอร์แซล ปักกิ่ง รีสอร์ต โดยมีการคาดการณ์ว่าการเปิดให้บริการ “ยูนิเวอร์แซล ปักกิ่ง รีสอร์ต”จะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของปักกิ่ง ที่นอกจากจะมีชื่อเสียงเรื่องแหล่งท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์ระดับโลก เช่นกำแพงเมืองจีน และพระราชวังต้องห้ามแล้ว ตอนนี้ยังมีสวนสนุกระดับโลกเปิดให้บริการด้วย โดยคาดการณ์ว่าจะรองรับนักท่องเที่ยวได้มากกว่า 10 ล้านคนต่อปี.

เพิ่มเพื่อน