สกนช.แย้มจ่อชง 2 แนวทางดูแลราคาน้ำมันขายปลีก

สกนช.แย้มจ่อชง 2 แนวทางดูแลราคาน้ำมันขายปลีก ดึงกลไกลดราคาภาษีสรรพสามิตกลับมา พร้อมใช้วงเงินกู้ของกองทุนอุดหนุน

6 ก.ย. 2566 – รายงานข่าวจากสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(สกนช.) เปิดเผยว่า เตรียมเสนอแนวทางการลดราคาพลังงานให้กับรัฐบาลใหม่โดยเตรียมไว้ 2 แนวทาง คือ การลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันลง และการใช้กลไกจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ยังมีวงเงินกู้เหลืออีกกว่า 5.5 หมื่นล้านบาท ที่สามารถเข้ามาอุดหนุนราคาได้ แต่มองว่า หากกรมสรรพสามิตสามารถลดภาษีน้ำมันดีเซลลงได้ ก็จะลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลง เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันดีเซลค่อนข้างผันผวนและสูงขึ้นอยู่ที่ 115 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ส่วนการลดค่าการตลาด เห็นว่าจะเป็นแนวทางที่ทำได้ยาก จากที่ค่าการตลาดปัจจุบันค่อนข้างต่ำ และอยู่ในกรอบที่ กองทุนน้ำมันฯกำหนดไว้ ไม่เกิน 2 บาทต่อลิตร ซึ่งบวกลบได้ราว 40 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งคงต้องรับฟังจากแนวทางของรัฐบาลใหม่ก่อนว่าจะลดราคาน้ำมันแค่ดีเซล หรือ เบนซิน แต่หากจะให้ลดราคาน้ำมันทั้ง 2 ชนิด ก็จำเป็นต้องใช้ 2 แนวทางเข้ามาอุดหนุนราคา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่วม! กองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท

สกนช. อัปเดตสถานะกองทุนน้ำมันติดลบรวม 7.8 หมื่นล้านบาท พร้อมเปิดผลงานช่วงปี 66 ใช้กลไกกองทุนประคองราคาดีเซล เบนซิน และก๊าซ LPG ลั่นช่วยบรรเทาค่าครองชีพแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

กองทุนน้ำมันแย้มหากรัฐไม่ลดภาษีต่อ สามารถตรึงราคาดีเซลได้แค่ 1 เดือน

กองทุนน้ำมัน ยันตรึงดีเซลต่อขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐ หากไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษี จะมีศักยภาพรักษาราคาไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ได้อีกแค่ 1 เดือน

สกนช. ปัดประเด็นไม่ดูแลราคาพลังงาน ยันคุมค่าการตลาดน้ำมันที่่เหมาะสม

สกนช. ปัดประเด็นไม่ดูแลราคาพลังงาน แจงมีกรอบปฏิบัติชัดเจน คุมค่าการตลาดน้ำมันเชื้อเพลิง ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง

'นฤมล' ชี้ ไม่ควรยกเลิกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ทำไมไม่ควรยกเลิกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง “กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง” ตั้งขึ้นเมื่อปี 2516 เพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ในประเทศให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม