7 ก.ย.นี้ ‘แท็กซี่’ เตรียมบุกคมนาคมยืน 7 ข้อวอนแก้ปัญหาปากท้อง

7 ก.ย.นี้ ‘แท็กซี่’นัดรวมตัวยื่นหนังสือ ‘สุริยะ’หลังเข้าทำงานตำแหน่งเจ้ากระทรวงคมนาคมใหม่ป้ายแดงวันแรก วอนแก้ปัญหาปากท้อง 7 ข้อ ขึ้นค่าโดยสาร-แก้หนี้เสีย-รถป้ายดำ-หนุนใช้แท็กซี่ไฟฟ้า

6 ก.ย.2566-นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร และนายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 7 ก.ย.66 เวลา 13.00 น. ตนพร้อมสมาชิกจะไปที่กระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นหนังสือถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เรื่องขอให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพแท็กซี่ พร้อมแสดงความยินดีในโอกาสเข้าดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคมคนใหม่

ทั้งนี้ในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยและทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของโรคโควิด-19 ในทุกสาขาอาชีพ โดยเฉพาะอาชีพผู้ขับรถยนต์รับจ้างสาธารณะ ได้รับผลกระทบรุนแรงอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จนหลายคนต้องเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายตามที่เป็นข่าวตามสื่อต่างๆ และหลายหมื่นคนต้องเลิกอาชีพเพราะไปต่อไม่ไหว รวมทั้งรถแท็กซี่เกือบทั้งหมดเป็นรถที่อยู่ระหว่างการผ่อนชำระกับไฟแนนซ์ จึงไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดได้ หลายรายถูกยึดรถทำให้เกิดเป็น  หนี้เสีย (Non-performing Loan : NPL) ทั้งระบบแท็กซี่

นายวิฑูรย์ กล่าวต่อว่า ขณะที่เกิดเหตุได้ร้องขอให้รัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาผลกระทบที่ได้รับจากนโยบายลดการระบาดของโรคโควิด-19 การปิดประเทศของรัฐบาล แต่ไม่ได้รับการเยียวยาเป็นรูปธรรม ส่งผลกระทบถึงปัจจุบัน เมื่อครั้งที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มาพบกับกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร ทำให้ท่านได้รับทราบปัญหาและท่านได้รับปากว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะคงไว้ซึ่งกระทรวงคมนาคมให้กับพรรคเพื่อไทย และจะแก้ปัญหาผลกระทบให้กับเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่และผู้ประกอบอาชีพทั้งหมดอย่างเร่งด่วน

ปัจจุบันพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และ มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น รมว.คมนาคม จึงขอให้ช่วยแก้ปัญหาให้กับเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่จำนวน 7 ข้อดังนี้ 1.ปรับอัตราค่าโดยสารให้สะท้อนความเป็นจริงของต้นทุนและค่าครองชีพ 2.แก้ปัญหาจากผลกระทบจากโควิด-19 โดยเฉพาะเรื่องที่เกิดปัญหาหนี้เสีย (NPL) กับแท็กซี่ทั้งระบบ 3.แก้ปัญหารถส่วนบุคคลรับจ้างที่ละเมิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด

4.พัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับการให้บริการที่ทันสมัย รองรับการให้บริการประชาชนผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ 5.สนับสนุนระบบรถแท็กซี่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และป้องกันระบบผูกขาดจากกลุ่มทุนต่างประเทศ โดยคุ้มครองคนไทยให้ยังคงอยู่ในการประกอบการและประกอบอาชีพแท็กซี่ 6.ลดราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือ NGV และ แก๊ส LPG ที่ใช้กับรถแท็กซี่ และ 7.จัดสวัสดิการให้กับผู้ขับรถแท็กซี่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้า ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ เงินค่าทดแทน เวนคืนอสังหาริมทรัพย์

'รัดเกล้า' เผย คค. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดเงินค่าทดแทนภาระในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้ความเป็นธรรมแก่ประชาชน