เอไอเอสคว้าคลื่น 700 MHz จาก NT มูลค่า 14,866 ล้านบาท

AIS ปิดดีลคลื่น 700 MHz รับโอน 5 MHz จาก NT มูลค่า 14,866 ล้านบาท หนุนบริการ 5G ครอบคลุมพื้นที่ในต่างจังหวัด พร้อมเซ็นสัญญาให้ NT เช่าใช้อุปกรณ์โครงข่าย และโรมมิ่ง

12 ก.ย. 2566 – บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่าบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 99.99% ได้ทำข้อตกลงรับโอนใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz จาก บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือNT ในย่านความถี่ 738-743 MHz คู่กับ 793-798 MHz (แถบความกว้าง 2×5 MHz) สิ้นสุดใบอนุญาตวันที่ 31 มี.ค.2579

ทั้งนี้ การรับโอนคลื่นดังกล่าวได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แล้ว และคลื่น ความถี่ย่านดังกล่าวมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 14,866 ล้านบาท โดย AWN จะชำระค่าตอบแทนการโอนคลื่นความถี่ให้แก่ NT และค่าคลื่นความถี่งวดรายปีที่เหลือให้แก่ กสทช.

สำหรับการได้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว AWN จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องภายในระยะเวลาตามที่กสทช. กำหนด คลื่นความถี่ 700 MHz ถือเป็นคลื่นความถี่มาตรฐานของเทคโนโลยี 5G ในย่านความถี่ต่ำที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในด้านความครอบคลุม

โดยเมื่อนับรวมคลื่นความถี่ที่เคยได้รับจัดสรรจำนวน 2×15 MHz ทำให้ปัจจุบัน AWN มีคลื่นความถี่ 700 MHz รวมทั้งหมด 2×20 MHz ซึ่งจะช่วยให้ AWN สามารถขยายบริการ 5G ครอบคลุมไปยังพื้นที่ห่างไกลในต่างจังหวัด และพื้นที่ในเมืองโดยเฉพาะอาคารสูงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงสนับสนุนการขยายความจุโครงข่ายเพื่อ รองรับความต้องการใช้ 5G ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับยกระดับคุณภาพบริการขยายโครงข่ายรองรับการเติบโตของลูกค้า
นอกจากนี้ AWN ได้ลงนามในสัญญากับ NT สำหรับการให้เช่าใช้บริการอุปกรณ์โครงข่ายแก่ NT เพื่อให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 5G บนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ที่ NT มีใบอนุญาตถือครอง รวมถึงการให้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมภายในประเทศ (Roaming) แก่ NT

โดยประกอบด้วยสัญญา 2 ฉบับ รายละเอียดดังนี้

(1) สัญญาเช่าใช้บริการอุปกรณ์โครงข่ายบนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ระหว่าง AWN กับ NT โดย AWN จัดทำโครงข่ายบนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ให้ NT เช่าใช้สำหรับให้บริการบนคลื่นความถี่ดังกล่าวจำนวน 13,500 สถานีทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 2 ปีนับจากวันลงนามสัญญา

สำหรับระยะเวลาของสัญญา ตั้งแต่วันที่ลงนามสัญญา จนถึงวันที่ 31 มี.ค.2579 (วันที่สิ้นสุดใบอนุญาตให้ใช้คลื่น700 MHz ของ NT)

ทั้งนี้ ผลประโยชน์ตอบแทน AWN ได้รับค่าเช่าใช้อุปกรณ์จาก NT ตามที่กำหนดไว้ในสัญญา และในระหว่างการสร้างโครงข่ายหรือยังสร้างโครงข่ายไม่ครบถ้วน AWN จะให้บริการ Roaming ภายในประเทศให้แก่ NT โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายตามปริมาณการใช้งานที่กำหนดไว้ (Quota) ส่วนที่เกินหรือภายหลังสร้างโครงข่ายครบถ้วน อัตราค่าบริการRoaming เป็นไปตามอัตราที่กำหนดไว้ในสัญญา

(2) สัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สายภายในประเทศ (Roaming Agreement) ระหว่าง AWN กับ NTโดยสัญญาการใช้บริการข้ามโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สายภายในประเทศระหว่าง AWN และ NT เพื่อรองรับการใช้งานของผู้ใช้บริการ NT บนคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz ระยะเวลาของสัญญา ตั้งแต่วันที่ลงนามสัญญา จนถึงวันที่ 31 มี.ค.2579 (วันที่สิ้นสุดใบอนุญาตให้ใช้คลื่น 700 MHz ของ NT)

ขณะที่ผลประโยชน์ตอบแทน AWN ได้รับค่าบริการ Roaming จาก NT ตามอัตราที่กำหนดไว้ในสัญญา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สยามสปอร์ตจับมือAIS ถ่ายสดศึกเจลีก เชียร์2แข้งไทย'เช็ค-บุ๊ค' เริ่ม23ก.พ.นี้

SIAMSPORT จับมือ AIS ส่งตรงสุดยอดความมันจากขอบสนามถึงหน้าจอให้แฟนบอลชมสด และส่งกำลังใจเชียร์แข้งไทย บนเวที J.LEAGUE ทั้ง 152 แมตช์ พร้อมไฮไลต์ และรีรัน ตลอดฤดูกาล 2024 ได้แล้วบน AIS PLAY ช่อง SIAMSPORT เริ่มนัดแรก 23 กุมภาพันธ์ 2567 เฉพาะลูกค้า AIS เท่านั้น