'สุริยะ' มั่นใจ 'บีทีเอส' ถูกป.ป.ช.ชี้มูล 'สายสีเขียว' ไม่กระทบนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท


13 ก.ย. 2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด อดีตผู้ว่าฯกทม.และผู้บริหารบีทีเอส ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะกระทบกับนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายหรือไม่ ว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวจากข่าวหนังสือพิมพ์ ยังไม่ได้รับรายงาน อย่างไรก็ตามหากผู้บริหารบีทีเอสถูกขี้มูล ก็จะมีผู้บริหารคนอื่นมารักษาการ และเราสามารถส่งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมไปพูดคุยกับผู้บริหารที่เข้ามารักษาการได้

เมื่อถามว่าหากอนาคตศาลตัดสินว่าผิดจะกระทบต่อสัญญาจ้างงานบีทีเอสในการเดินรถหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่กระทรวงไปศึกษาในแง่กฎหมายก่อน แต่จากการรับรายงานเบื่องต้นไม่น่ามีปัญหา

เมื่อถามย้ำว่า ไม่ว่าบีทีเอสจะเจอปัญหาอะไรก็จะไม่กระทบนโยบาย รถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายใช่หรือไม่ นายสุริยะ ตอบว่า ในเบื่องต้นฝ่ายกฎหมายบอกว่าเป็นเช่นนั้นครับ

เมื่อถามอีกว่ายังยืนยันว่าอีก 2 ปี รถไฟฟ้าจะ 20 บาทตลอดสายใช่หรือไม่ นายสุริยะ ตอบว่า “แน่นอนเลยครับ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายที่อยู่ในความรับผิดชอบของรัฐบาล คือ รฟท. และ รฟม. เราจะลด 20 บาทในสามเดือน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพยายามสอบถามเรื่องดังกล่าวกับ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม นายสุรพงษ์ ปฏิเสธให้สัมภาษณ์โดยระบุเพียงว่า “ขออนุญาตก่อนนะครับ”

 

เพิ่มเพื่อน