ไทยเฮ! ข้าวหอมมะลิคว้าแชมป์ข้าวดีที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน

ไทยเฮ! ข้าวหอมมะลิคว้าแชมป์โลกการประกวดข้าวดีที่สุดในโลกปี 2021 ทำได้ติดต่อกัน 2 ปีซ้อน คาดส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นในข้าวไทย และการส่งออกข้าวของไทย มั่นใจส่งออกปีนี้ทะลุ 6 ล้านตันแน่นอน

14 ธ.ค. 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผลการประกวดข้าวโลก หรือ World’s Best Rice Award 2021 ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 13 โดยผู้ค้าข้าวของสหรัฐฯ เป็นผู้จัด ตั้งแต่วันที่ 7-9 ธ.ค.2564 ที่ดูไบ โดยจัดแบบไฮบริด หรือรูปแบบผสมผสานเป็นครั้งแรก มีผู้ส่งข้าวเข้าประกวด 6 ประเทศ ประกอบด้วย สหรัฐฯ จีน อินเดีย เวียดนาม เมียนมา และไทย จำนวน 11 ตัวอย่าง ผลการตัดสินปรากฏว่าข้าวหอมมะลิจากประเทศไทย คือ ข้าวหอมมะลิ 105 ซึ่งปลูกในภาคอีสานได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งส่งเข้าประกวดโดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย โดยการได้รับรางวัลชนะเลิศครั้งนี้ ถือว่าเป็นการได้รับรางวัลชนะเลิศระดับโลกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน และจากการจัดประกวด 13 ครั้ง ไทยได้ที่ 1 จำนวน 7 ครั้ง

ทั้งนี้ การได้รับรางวัลข้าวโลกครั้งนี้ เป็นความภาคภูมิใจอีกครั้งหนึ่งของคนไทย สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามทุ่มเทของทุกฝ่ายในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานข้าวไทยที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกร สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ภาคเอกชน และหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ในช่วงที่ผ่านมา

“ผลการประกวดที่ข้าวไทยได้รับรางวัลครั้งนี้ จะมีผลดีต่อความเชื่อมั่นในข้าวไทย และการส่งออกข้าวไทยต่อจากนี้ไป และในปีหน้า ส่วนการส่งออกในปีนี้ คาดว่ามีแนวโน้มจะสามารถทำได้เกิน 6,000,000 ตัน ที่เป็นเป้าหมายที่กำหนดไว้”นายจุรินทร์กล่าว

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การประกวดปีนี้ ไม่มีประกาศลำดับที่ 2 และ 3 ประกาศเพียงผู้ชนะเลิศที่ได้คะแนนสูงสุด

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า เดือนพ.ย.2564 ที่ผ่านมา ตัวเลขใบขออนุญาตส่งออกข้าวสูงถึง 825,000 ตัน ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 11 เดือน และตัวเลขการส่งออกข้าวล่าสุด จนถึงเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2564 มีจำนวน 5.82 ล้านตัน ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากแถลงข่าวเสร็จ นายจุรินทร์ ได้มาตักข้าวหอมมะลิ 105 ที่ได้รางวัลชนะการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลก และยื่นให้กับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และผู้เข้าร่วมประชุมได้ลิ้มรสชาติ ซึ่งข้าวหอมมะลิมีกลิ่นที่หอมมาก อบอวลไปทั้งห้อง

สำหรับการร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้ มีนายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เข้าร่วม ที่ห้องบุรฉัตรไชยากร สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

'ภูมิธรรม' สั่งลุยส่งออกข้าวบุกตลาดฟิลิปปินส์

“ภูมิธรรม” สั่งกรมการค้าต่างประเทศ ทูตพาณิชย์ฟิลิปปินส์ เดินหน้าขยายตลาดข้าวไทย หลังแนวโน้มปีนี้ ฟิลิปปินส์มีความต้องการนำเข้าข้าวสูงถึง 4.1 ล้านตัน