สสว.ดันไมโคร เอสเอ็มอี ชิงเค้กงานภาครัฐ

สสว.ดันไมโคร เอสเอ็มอี เข้าระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ เผยปีงบ 65 ชิงเค้กได้กว่า 41% รวมเป็นมูลค่า 4.8 แสนล้านบาท ลั่นปี 66 หวังดันทะลุ 50% ของการจัดซื้อจัดจ้างทั้งระบบ พร้อมหาช่องทางหนุนสินค้ากลุ่ม BCG เพิ่ม

18 ก.ย. 2566 – นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริม วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดยอม (สสว.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานงานความสำเร็จการดำเนินงานพัฒนา MSME ให้มีความพร้อมในการเข้าสู่ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ว่า สสว. ได้จัดเตรียมระบบการลงทะเบียน SME เพื่อการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ หรือ THAI SME-GP สำหรับให้หน่วยงานของรัฐสามารถใช้ค้นหาสินค้า และสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการได้รับสิทธิ์ประโยชน์ ด้วยแต้มต่อด้านราคา ที่ให้ SME ที่เสนอสูงกว่าราคาต่ำสุด 10% สามารถเป็นผู้ชนะการแข่งขันได้ โดยปัจจุบันมี SME ที่ลงทะเบียนในระบบ แล้วจำนวน 150,000 ราย โดยพื้นที่ที่ลงทะเบียนสูงสุดได้แก่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี เชียงใหม่ ปทุมธานี นครราชสีมา
สำหรับมูลค่าการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมดกว่า 1.16 ล้านล้านบาทโดยมีสัดส่วนการจัดซื้อจัดจ้างจาก SME กว่า 41.26% มูลค่ารวมกว่า 480,000 ล้านบาท โดยหน่วยงานภาครัฐที่มีการจัดซื้อจัดจ้างกับ SME มากที่สุด 5 หน่วยงานหลักได้แก่ กรมชลประทาน กรมทางหลวงกรมทางหลวงชนบท การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกรมโยธาธิการและผังเมือง ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2566 ตั้งเป้าที่จะทำให้เกิดการจัดซื้อจัดจ้างเป็นสัดส่วนมากกว่า 50% จากงบประมาณทั้งหมด

“ที่ผ่านมา ความสนใจจากหน่วยงานภาครัฐที่ซื้อสินค้า SME มีความหลากหลาย แต่ในปัจจุบันเริ่มจะเห็นแนวโน้มของสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับการรักษ์โลก หรือสินค้ากลุ่ม BCG (ไบโอ , เซอร์คูลาร์ , กรีน)มากขึ้น ซึ่งในส่วนนี้จะต้องเข้ามีการไปสนับสนุน เพื่อให้สินค้าเหล่านั้นขยายตลาดได้ ขณะที่กลุ่มอุปกรณ์การแพทย์ยังได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง ส่วนในกรณีที่อาจจะมีการแอบอ้างหรือการสวมรอยของบริษัทขนาดใหญ่เข้ามาขายให้สินค้าให้กับรัฐนั้น ปัจจุบันอาจจะทำยากขึ้น เนื่องจากมีมาตรการที่รัดกุม ขณะที่เดียวกัน สสว. ก็ถือว่าเป็นผู้คัดกรองและการันตี ว่าเป็นสินค้า SME จริง ๆ แต่การคัดเลือกสินค้าจะขึ้นอยู่กับหน่วยงานนั้น ๆ ซึ่งอาจจะเกิดการสอดแทรกในขั้นตอนหลังจากที่ผ่าน สสว. ไปแล้ว”นายวีระพงศ์ กล่าว

ด้าน นายวชิระ แก้วกอ รองผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมเพื่อการพัฒนา msme เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐโดยรูปแบบกิจกรรมจัดประกอบด้วยกิจกรรมอบรมให้ความรู้กิจกรรมการให้คำปรึกษาเชิงลึก และถ่ายภาพสินค้าหรือบริการแก่ผู้ประกอบการโดยในปี 2566 นี้ ยังจะมีการจัดกิจกรรม THAI SME GP Road Show ในแต่ละภูมิภาคจำนวน 5 ครั้ง ได้แก่จังหวัดนนทบุรี ชลบุรี ปัตตานี ขอนแก่น และลำปาง เป็นการเปิดประตูสู่โอกาสพร้อมจับคู่ธุรกิจให้เกิดขึ้นระหว่างผู้ขาย ทั้งผู้ประกอบการ SME และ MSME รวมถึงผู้ซื้อจากหน่วยงานภาครัฐหน่วยงานภาคเอกชนในพื้นที่ โดยผลของการดำเนินโครงการในปีนี้สามารถลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตสร้างรายได้หรือขยายการลงทุนสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 180 ล้านบาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสว. เผยภาคธุรกิจการเกษตรนำโด่งครองแชมป์นำเข้าสินค้ามากสุด

สสว. เผยผลสำรวจการนำเข้าสินค้าของเอสเอ็มอีไทย พบว่า ภาคธุรกิจเกษตร นำเข้าสินค้ามากที่สุด ส่วนกลุ่มสินค้าที่ครองแชมป์นำเข้าสูงสุด ได้แก่ กลุ่มเคมีภัณฑ์ เช่น ปุ๋ย ยาฆ่าศัตรูพืช น้ำยาทำความสะอาด และกลุ่มสินค้าเพื่ออุปโภคบริโภค แหล่งนำเข้าหลักมาจาก จีน ญี่ปุ่น อเมริกา เกาหลีใต้ และ เวียดนาม ฯลฯ โดยนำเข้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เป็นหลัก แต่อุปสรรคสำคัญอยู่ที่ราคาขนส่งและความล่าช้าในการขนส่ง ผู้ประกอบการ SME จึงต้องการให้ภาครัฐและผู้เกี่ยวข้องสนับสนุนการพัฒนาสินค้าในประเทศให้ได้คุณภาพมาตรฐานเพื่อทดแทนการนำเข้า

สสว. เผย SME ไทยยังแบกหนี้สินอื้อ

สสว. เผย SME ยังแบกหนี้สินอื้อ Q4/66 อยู่ที่ระดับ 60% ขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า ชี้กลุ่ม Micro เริ่มเข้าถึงแหล่งเงินในระบบเพิ่มขึ้น เผยด้านอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยังอยู่ในระดับสูง

สสว. เผยจัดมาตรการช่วงเอสเอ็มอี ตั้งแต่ช่วงโควิดถึง 82 โครงการ

สสว. เผยผลการประมวลมาตรการส่งเสริม SME ตั้งแต่ช่วงวิกฤติโควิด 19 ถึงปี 2565 พบว่า ภาครัฐมีมาตรการช่วยเหลือกว่า 82 มาตรการ/โครงการ ส่วนใหญ่มุ่งเน้นด้านพัฒนาปัจจัยเอื้อในการดำเนินธุรกิจ ขณะที่ SME มองว่ามาตรการทางการเงินได้รับประโยชน์มากที่สุดโดยเฉพาะในช่วงวิกฤติ รองลงมาคือการลดค่าใช้จ่ายของธุรกิจ และการสนับสนุนองค์ความรู้

สสว. เผยหนี้เอสเอ็มอีพุ่งกระฉูด 60%

สสว.เผยสถานการณ์เอสเอ็มอี Q3/66 หนี้กระฉูด โตจากไตรมาสก่อนถึง 60.3% หวั่นความสามารถชำระหนี้ดิ่ง ส่อแววผิดนัดจ่ายเงินเพิ่ม จี้รัฐหาเงินกู้ดอกต่ำพิเศษ พร้อมลดอัตราดอกเบี้ยขยายระยะเวลาชำระ

สสว.จับมือ 6 ภาคีมอบสิทธิพิเศษเอสเอ็มอีลดต้นทุน หนุนชิงเค้กงานรัฐ 1.5 หมื่นล้าน

สสว.จับมือ 6 ภาคีมอบสิทธิพิเศษเอสเอ็มอีลดต้นทุน เพิ่มความสามารถแข่งขัน หนุนชิงเค้กจัดซื้อจัดจ้างรัฐ 1.5 หมื่นล้านบาท

สสว. มึน SME ทั่วประเทศ แบกหนี้สินเพิ่มขึ้น

สสว.มึน ไตรมาส 2/66 SME 2.6 พันรายทั่วประเทศ แบกหนี้สิน 59.7% สูงกว่าปีก่อน 53.4% เผยเหตุยังเผชิญปัญหารายได้ไม่พอกับรายจ่ายและสภาพคล่องลดลง สะท้อนดอกเบี้ยเงินกู้สูงถึง 9-12%