'สุดาวรรณ' ฟุ้งมาตรการ 'ฟรีวีซ่า' หนุนนักท่องเที่ยวเพิ่มทุกสัปดาห์ เปิดตัวเลขล่าสุด 19.4 ล้านคน

26 ก.ย. 2566 – นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รมว.กก) เผยว่า จากการประเมินสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวเบื้องต้นของสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวต่างชาติปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากโอเชียเนียมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุด ร้อยละ 13.48 (WoW) รองลงมา ได้แก่ อเมริกา ร้อยละ 4.04 (WoW) ตะวันออกกลาง ร้อยละ 3.06 (WoW) อาเซียน ร้อยละ 2.69 (WoW) เอเชียตะวันออก ร้อยละ 1.68 (WoW) แอฟริกา ร้อยละ 1.09 (WoW) และยุโรป ร้อยละ 0.70 (WoW) ตามลำดับ

ขณะที่นักท่องเที่ยวจากเอเชียใต้ ปรับตัวลดลงเล็กน้อย ร้อยละ 0.55 (WoW) ส่งผลให้สัปดาห์ที่ผ่านมา ในภาพรวมไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งสิ้น 481,404 คน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 10,696 คน คิดเป็นร้อยละ 2.27 (WoW) (ข้อมูล ณ วันที่ 25 ก.ย. 66) โดย 5 อันดับแรกของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้แก่ มาเลเซีย จีน อินเดีย เกาหลีใต้ และลาว โดยนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้ามากที่สุด ร้อยละ 15.03 (WoW) ในขณะที่ นักท่องเที่ยวลาว และจีน ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ร้อยละ 12.62 (WoW) และร้อยละ 8.68 (WoW) ตามลำดับ ในขณะที่ นักท่องเที่ยวมาเลเซีย และอินเดีย ปรับตัวลดลงร้อยละ 8.17 (WoW) และร้อยละ 0.56 (WoW) ตามลำดับ ทั้งนี้ กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬาคาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในสัปดาห์ถัดไป กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าประเทศ ในขณะที่ หลายภูมิภาคเริ่มขึ้นสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวแล้ว ทั้งนี้ คาดว่าในสัปดาห์ถัดไป จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 520,000 คน โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากระยะใกล้เป็นหลัก ได้แก่ ตลาดเอเชียตะวันออก โอเชียเนีย และอาเซียน
ในสัปดาห์ถัดไป คาดว่านักท่องเที่ยวจีน นักท่องเที่ยวเอเชียตะวันออก และอาเซียนจะมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น จากมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าประเทศ (VISA Free) ประกอบกับช่วงวันหยุดยาวในตลาดสำคัญ เช่น เทศกาลชูซอก (Chuseok) ของเกาหลีใต้ และวันหยุดพิเศษในรัฐกลันตัน มาเลเซีย และยังเป็นช่วงการปิดภาคเรียนของออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม จำนวนเที่ยวบินและเส้นทางการบินที่ยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ รวมถึงแรงกดดันจากต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อาหาร และอัตราเงินเฟ้อ ที่ยังคงส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวทั้งระยะสั้น (Short Haul) และระยะไกล (Long Haul)

สำหรับประเทศไทย ข้อมูล ณ วันที่ 25 ก.ย. 66 พบว่าไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติตลอดทั้งสัปดาห์ (18-24 ก.ย. 66) มีจำนวนทั้งสิ้น 481,404 คน คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยเฉลี่ยวันละ 68,772 คน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ทั้งสิ้น 19,499,116 คน สร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว 815,597 ล้านบาท โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยมากที่สุด จำนวน 78,042 คน รองลงมา ได้แก่ จีน (61,728 คน) อินเดีย (30,679 คน) เกาหลีใต้ (29,856 คน) และลาว (24,470 คน)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุดาวรรณ' เร่งเครื่องดึงมาเลเซียเที่ยวไทยอุดช่วงโหว่โลว์ซีซั่น

“สุดาวรรณ” ระดมสมองขับเคลื่อนท่องเที่ยวช่วงกรีนซีซั่น เพื่อไม่ให้มีโลว์ซีซั่นในปีนี้ ลุยจีบนักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้าไทย พร้อมดันบิ๊กอีเว้นต์ชูจุดขาย 5 สิ่งที่ต้องทำในประเทศไทย จัดเทศกาลอาหารทะเล กิจกรรมถนนคนเดิน จำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน พ่วงคอนเสิร์ตศิลปินที่เป็นขวัญใจของนักท่องเที่ยวมาเลเซีย และกิจกรรม Amazing Beach Life Festival ดึงดูดนักท่องเที่ยวด้วยกิจกรรมกีฬาทางน้ำ ศิลปะ ดนตรี การแสดงทางวัฒนธรรมร่วมสมัย

ครม.ไฟเขียว ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย มีผลถึง 31 ก.ค.67 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า​ ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 1.61 ล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปและมากเป็น

บอร์ดซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติกำชับใช้งบฯให้คุ้มค่า

รมว.สุดาวรรณ ร่วมการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 2/2567 รับมอบนโยบาย 3 ข้อ ให้คณะกรรมการฯ เน้นย้ำการใช้งบประมาณให้คุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด

สุดาวรรณ ร่วมฉลองครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1

รมว.สุดาวรรณ เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมมหกรรมดนตรีริมฝั่งโขง เฉลิมฉลองครบรอบ 30 ปี สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 (หนองคาย - เวียงจันทน์)

'สุดาวรรณ' สงวนท่าทีจัดงานสงกรานต์เข้าตา รั้งเก้าอี้ รมว.ท่องเที่ยว

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี พิจารณาว่าใครเหมาะสม ซึ่งส่วนตัวไม่ได้รับสัญญาณใดๆจากนายกฯ เมื่อถามว่า การจัดกิจกรรมสงกรานต์เป็นไปตามเป้าที่วางไว้