นายกฯ เปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 'สุริยะ' อวยสุวรรณภูมิ ผลงาน 'ทักษิณ'

นายกฯ เปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ยัน รบ.ให้ความสำคัญท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ ด้าน 'สุริยะ' อวยสุวรรณภูมิ ผลงาน 'ทักษิณ'

29ก.ย.2566 - เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 29 ก.ย. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Satellite 1: SAT-1) แบบ Soft Opening ณ อาคาร SAT-1

โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในฐานะรมว.คมนาคม ขอขอบคุณนายเศรษฐา ที่ให้เกียรติมาเปิดอาคารSAT-1 ถือเป็นความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนับจาก 28 ก.ย. 49 ที่สนามบินสุวรรณภูมิเปิดให้บริการครั้งแรก วันนี้ครบรอบ 17 ปี สนามบินแห่งนี้ เป็นความภูมิใจคนทั้งชาติ รัฐบาลในอดีตว่าจ้างต่างชาติศึกษาการสร้างสนามบินพาณิชย์แห่งที่ 2 มานานตั้งแต่ ปี 2503 แต่ไม่คืบหน้า แม้จะสามารถเวรคืนสถานที่สร้างสนามบินได้ตั้งแต่ปี 2516 แต่ไม่มีการผลักดันต่อ แต่ทันที่ที่พรรคไทยรักไทยชนะเลือกตั้งปี 44 ได้ นายทักษิณ ชินวัตร นายกฯในขณะนั้นได้เร่งรัดจัดสร้างทันทีในปี 45 และทำได้เสร็จใน 4 ปี และกลายเป็นสนามบินที่มีคนมาใช้บริการอันดับต้นๆของโลก

นายสุริยะ กล่าวว่า อาคารนี้เป็นการดำเนินการตามแผนแม่บทที่วางไว้ตั้งแต่สร้างสนามบินสุวรรณภูมิ และหลังจากนี้จะมีเร่งผลักดันเส้นทางวิ่งหรือรันเวย์ที่ 3 ที่จะทำให้เครื่องบินไม่ต้องบินวนรอลงจอดเหมือนก่อนช่วงโควิด หากไม่มีการรัฐประหาร อาคารSAT-1และเส้นทางวิ่งที่ 3 คงเสร็จไปตั้งแต่ปี 2560 ตามแผนแม่บทที่วางไว้ตั้งแต่แรก แต่หลังรัฐบาลชุดนี้เข้ามา ตนในฐานะรมว.คมนาคมได้เร่งรัดให้การสร้างทางวิ่งที่ 3 เสร็จในเดือนก.ค.67 หรือเร็วกว่านั้น

ขณะที่นายเศรษฐา กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีที่ได้มาเปิดอาคารแห่งนี้ รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาท่าอากาศยานทั่วประเทศให้มีประสิทธิภาพ เพราะเป็นหนึ่งในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น เป็นการกระตุ้นการใช้จ่าย การพัฒนาสนามบินเพื่อรับนักท่องเที่ยว ไม่เพียงแต่เป็นการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจแต่เป็นการยกระดับชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นแหล่งรายได้สำคัญและสามารถกระจายสู่ภาคประชาชนได้อย่างรวดเร็ว การเปิดบริการ SAT-1 จะรองรับเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นควบคู่กับการเปิดรันเวย์ที่ 3 กลางปีหน้า และนอกจากอาคารที่เพิ่มขึ้นแล้ว ขอฝากผู้เกี่ยวข้องอยากให้ดูการบริหาร การบริการในสนามบินไม่ให้ติดขัด เพียงพอรองรับผู้โดยสารที่จะมาจำนวนมาก และการพัฒนาดังกล่าวจะส่งเสริมการเป็นฮับการบินในภูมิภาคและจะเกิดประโยชน์กับทุกภาคส่วน รองรับการค้าการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างมากในระยะยาว

นายกฯ กล่าวว่า หวังว่าทุกสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคในระยะเวลาอันไกล้ ให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยวทั่วโลก และสร้างเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ให้ความมั่นใจนักท่องเที่ยวว่าตั้งแต่ก้าวแรกที่มาเมืองไทยและกลับออกไปจะประทับใจให้เขามาเยือนอีกครั้ง ขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ยืนยันรัฐบาลให้การสนับสนุนการท่องเที่ยวทุกมิติและไม่หยุดยั้งพัฒนาการท่องเที่ยวต่อไป
โดยนายกรัฐมนตรีได้นำบัตรโดยสารจำลองวางบนเครื่องทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ

จากนั้นนายเศรษฐา และคณะได้เดินชมอาคาร SAT-1 ที่มีร้านค้าต่างๆ เช่นร้านค้าของมูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ก่อนจะขึ้นเครื่องเดินทางไปปฎิบัติภารกิจที่ จ.ภูเก็ต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย