นายกฯยันถกแบงก์ชาติไร้ขัดแย้ง ย้ำจากนี้จะคุยกันบ่อยขึ้น

นายกฯแจงถกแบงก์ชาติไร้ขัดแย้ง ยันพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นพร้อมนำทุกนโยบายหารือต่อ

2 ต.ค. 66 – นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า เป็นการหารือกันธรรมดา ในฐานะผู้บริหารองค์กรสูงสุด เป็นการรับฟังความคิดเห็นกันธรรมดา พูดคุยถึงเรื่องเศรษฐกิจโดยรวมในทุกเรื่อง นโยบายอะไรที่รัฐบาลกำลังจะทำ ก็มารับฟังความเห็น พร้อมรับฟังข้อมูล ข้อเสนอ ของ ธปท. 

“การหารือเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ 2 คนคุยกัน คุยกันด้วยดี และจะมีการพบกันอย่างต่อเนื่อง ยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกัน ไม่มีเลย และ ไม่มีแน่นอน กับผู้ว่าก็อาจจะมีการนัดคุยกันอีก 2-3 อาทิตย์ หรืออาจจะเร็วกว่านั้น หากมีความต้องการ แต่ว่าโทรศัพท์คุยกันก็คงบ่อยขึ้น” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า การพูดคุยในวันนี้จะนำไปสู่การทบทวนนโยบาย ทั้งในส่วนของรัฐบาล และ ธปท. ต่างคนต่างทบทวน ไม่อย่างนั้นจะเรียกมาทำไม ผมไม่ได้เรียกมาจัดฉาก แต่เป็นการเรียกมาเพื่อคุย เพื่อที่จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติซึ่งกันและกัน ในฐานะที่ ธปท.เป็นผู้ดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ ในเมื่อผมเชิญท่านมา ก็ต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นแน่นอน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ผมกังวลทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปากท้องของประชาชน ไม่ต้องห่วง ข้อเสนอแนะของ ธปท.ผมรับฟัง ซึ่งก็มีทั้งเรื่องที่ผมเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งเราก็ต่างเป็นผู้ใหญ่ซึ่งกันและกัน จะเห็นตรงกันทุกเรื่องคงเป็นไปไม่ได้ แต่ก็พูดคุยกันด้วยเหตุและผล ซึ่งการพูดคุยในครั้งนี้ ยังไม่มีประเด็นนำไปสู่การปรับนโยบายที่รัฐบาลเคยพูดไว้แล้ว ก็ต้องรับฟังซึ่งกันและกันและมีการพูดคุยกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภายในวันนี้ จะมีการโทรศัพท์ถึงผู้ว่า ธปท.อีกครั้ง 

ทั้งนี้ ธปท.ก็ได้ฝากนโยบายในหลาย ๆ เรื่อง ซึ่งบางเรื่องผมไม่ได้คิดไว้เลย ธปท.ก็เสนอว่าควรต้องทำอะไรบ้าง นโยบายในอนาคตหลาย ๆ เรื่องก็ได้เรียนถาม ธปท.ไป ว่า ผมกำลังคิดเรื่องใดบ้าง ธปท.คิดว่าอย่างไร สรุปก็คือว่าต่อไปนี้หากรัฐบาลจะทำอะไร ก็จะต้องคุยกับธปท.บ่อยขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่