กนอ.จ่อโรดโชว์ดูดต่างชาติ เร่งนำคณะเยือนญี่ปุ่น

กนอ.จ่อโรดโชว์ดูดต่างชาติลงทุน ดันกลุ่มยานยนต์ญี่ปุ่น เมติเชิญ ‘พิมพ์ภัทรา’ นำคณะเยือนญี่ปุ่น โวยอดขาย/เช่าที่ดินปีงบ 67 แตะเป้า 3,000 ไร่ ปลื้มยอดขาย/เช่าที่ดินปีนี้ 5,693 ไร่ โต 182%

6 ก.ย. 2566 – นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยแผนดำเนินงานปีงบประมาณ 2567 ว่า กนอ.จะเร่งเดินหน้าดึงการลงทุนทั้งไทยและต่างชาติเข้าลงทุนในนิคมอุตสาหกรรม ตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ประกาศดึงการลงทุนต่างประเทศครั้งใหญ่ทั้งอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ใช้เทคโนโลยีสูง และอุสาหกรรมที่ไทยมีศักยภาพเป็นฐานการผลิตหลัก สนับสนุนชัพพลายเชนในประเทศ อาทิ รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในของประเทศญี่ปุ่น

เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังปรับสู่ยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) เวลานี้จึงต้องเน้นประคองการลงทุุนภายใต้สิทธิประโยชน์ที่ตอบโจทย์นักลงทุนมุ่งสู่อีวีต่อไป นอกจากนี้กนอ.จะเน้นดึงการลงทุนที่สอดรับกับนโยบายของ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ต้องการขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจไปสู่ 4 ภาค การขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมฮาลาลในระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้(เอสอีซี) หลังจากดำเนินการในจ.ปัตตานีแต่ด้วยสถานการณ์ความไม่สงบจึงต้องยุติลง
นายวีริศ กล่าวว่า สำหรับแผนชักจูงการลงทุน(โรดโชว์)ประจำปีงบประมาณ 2567 (1 ต.ค. 2566 – 30 ก.ย. 2567) เบื้องต้นสัปดาห์หน้ากนอ.เตรียมไปโรดโชว์ที่ประเทศญี่ปุ่นเพื่อดึงการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายตามแผน และช่วงเดือนธ.ค
คาดว่า น.ส.พิมพ์ภัทรา จะนำคณะโรดโชว์ญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการในนามรัฐบาลไทย ตามคำเชิญของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (เมติ)

นอกจากนี้ช่วงปลายปีกนอ.ยังมีแผนโรดโชว์ประเทศเยอรมนีเพื่อดึงการลงทุนในอุตสาหกรรมอีวี และอุตสาหกรรมพลังงานไฮโดรเจน ขณะที่ต้นปี 2567 จะกำหนดแผนโรดโชว์ชัดเจนอีกครั้ง อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าแนวโน้มการลงทุนไทยยังขยายตัวได้ดี ได้รับความสนใจทั้งจากนักลงทุนญี่ปุ่น จีน ไต้หวัน ยุโรป โดยเฉพาะผลจากการย้ายฐานการผลิตจากจีนไปประเทศต่างๆ เพื่อกระจายการลงทุน ซึ่งไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายของนักลงทุนต่างชาติ

นายวีริศ กล่าวว่า สำหรับผลการดำเนินงานปีงบประมาณ 2566 (ก.ย. 2565 – ต.ค. 2566) กนอ.มียอดขาย/เช่าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 5,693 ไร่ เพิ่มขึ้นจากปี 2565 สูงถึง 182 % เกินกว่าเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ 2,500 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ขาย/เช่าในอีอีซี 4,753 ไร่ และนอกพื้นที่อีอีซี 939 ไร่ ปัจจุบัน กนอ. มีพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 68 แห่ง รวม 190,150 ไร่ ท่าเรืออุตสาหกรรม 1 แห่ง และมีพื้นที่คงเหลือสำหรับขาย/ให้เช่า 25,744 ไร่ มูลค่าการลงทุนสะสม ประมาณ10.88 ล้านล้านบาท มีโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม 4,828 โรงการจ้างงาน 994,696 คน

อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรม 3 อันดับแรก ได้แก่ 1.กิจการอื่นที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรม 57.33% 2.อุตสาหกรรมผลิตยานพาหนะและอุปกรณ์ รวมทั้งการซ่อมยานพาหนะและอุปกรณ์ 11.82% 3.อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์โลหะ 8.66 % นักลงทุนจากญี่ปุ่นยังครองแชมป์ลงทุนสะสมมากเป็นอันดับหนึ่ง 30 % รองลงมา คือ นักลงทุนจากจีน 12% และนักลงทุนจากสิงคโปร์ 8% คาดว่าอนาคตนักลงทุนจะมีสัดส่วนใกล้เคียงญี่ปุ่นจากคำขอส่งเสริมการลงทุนที่สูงเป็นอันดับหนึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2กระทรวงใหญ่ผนึกกำลังขับเคลื่อนนิคมฯยางพารา ใช้มาตรการตรวจสอบย้อนกลับดึงนักลงทุนต่างชาติ

กยท.เดินหน้า จับมือ กนอ.ลงนาม MOU ขับเคลื่อนนิคมอุตสาหกรรมยางพาราให้เห็นผลเป็นรูปธรรม พร้อมดึงนักลงทุนจากต่างชาติ ชูจุดเด่นตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มายาง ดันไทยก้าวขึ้นสู่ศูนย์กลางยางพาราโลก สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ให้ทุกภาคส่วนในวงการยางพาราอย่างยั่งยืน

กนอ.ดึงเอกชนตั้งรง.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาฯ ในนิคมฯ ภาคใต้ มูลค่าลงทุน 1,057 ลบ.

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เผย เอกชนรายใหญ่ทุ่มทุนตั้งโรงงานพื้นที่ Rubber City ในนิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ จังหวัดสงขลา บนพื้นที่ 35 ไร่ มูลค่าการลงทุน 1,057 ล้านบาท ทำผลิตภัณฑ์คอนกรีตมวลเบาชนิดไม่เสริมเหล็ก ในเขตอุตสาหกรรมยางขั้นปลายน้ำส่วนหลัง ตอบรับนโยบายรัฐบาลในการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค เสริมสร้างการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม เศรษฐกิจและการลงทุน เพื่อสร้างความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน

กยท. เดินหน้าสร้างความมั่งคั่งให้เกษตรกรชาวสวนยาง จับมือ กนอ. เซ็น MOU ลุยสร้างฐานวิจัยพัฒนา บริการวิชาการ ธุรกิจยางและเกี่ยวเนื่อง รับโอกาสทองจากระบบ EUDR

2 รัฐวิสาหกิจ กยท. และ กนอ. จับมือลงนามบันทึกความเข้าใจ วิจัยพัฒนา การบริการวิชาการ และความเป็นไปได้ของการดำเนินธุรกิจยางพารา

เยือนญี่ปุ่นด้วยประสบการณ์ใหม่‘หมู่บ้านในลูกแก้วหิมะกับวิวฟูจิหลักล้าน’

เชื่อว่าใครที่ติดตาม "อาทิตย์เอกเขนก" อยู่เป็นประจำ ก็น่าจะเคยอ่านเนื้อหาที่เกี่ยวกับการพาไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นมาแล้วหลายครั้ง และคงเห็นถึงความสวยงาม แปลกใหม่ และความสนุกสนานมาไม่น้อย โ

'พิมพ์ภัทรา' กำชับการนิคมฯ คุมเข้มอุบัติเหตุช่วงปีใหม่

'พิมพ์ภัทรา'กำชับคุมเข้มมาตรการความปลอดภัยช่วงหยุดยาวปีใหม่ 2567 กนอ.รับลูก ย้ำ 68 นิคม 1 ท่าเรือ วางมาตรการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงตามมาตรฐาน หวังฉลองปีใหม่แบบไร้อุบัติเหตุ

ยอดจองรถ งาน Motor Expo 2023 ทุบสถิติทะลุ 5.3 หมื่นคัน เงินหมุนเวียน 7.2 หมื่นล้านบาท

นายขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 40" หรืองาน MOTOR EXPO 2023 เปิดเผยภายหลังงานได้ปิดฉากลงไปอย่างเป็นทางการ