ดัชนีเชื่อมั่นค้าปลีกไตรมาส 3 แผ่ว! แนะผุดมาตรการภาษีดันช้อป

“สมาคมค้าปลีกไทย” โอด Q3 ดัชนีเชื่อมั่นแผ่ว ซบเซา 3 เดือนติด ระบุฐานรากกำลังซื้อยังอ่อนแอ แนะรัฐบาลออกมาตรการลดหย่อยภาษีประจำปี หนุนกลุ่มคนมีกำลังซื้อเร่งช้อป ด้าน “หอการค้าไทย” แจงภาคธุรกิจกังวลนโยบายขึ้นค่าแรง หวั่นกระทบต้นทุน

10 ต.ค. 2566 – นายฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ รองประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ค้าปลีกทั่วประเทศ (Retail Sentiment Index – RSI) ในไตรมาส 3/2566 ว่า ถือว่าซบเซา 3 เดือนต่อเนื่อง โดยลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลางที่ระดับ 50 นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2566สะท้อนถึงผู้บริโภคฐานรากกำลังซื้อยังอ่อนแอ

ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ เห็นด้วยกับภาครัฐเกี่ยวกับนโยบายเร่งด่วนทั้งมาตรการลดค่าไฟและน้ำมัน มาตรการฟรีวีซ่า และการเพิ่มเที่ยวบินถือว่ามาถูกที่ถูกเวลา อย่างไรก็ตามมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติม อาทิการลดหย่อนภาษีประจำปีเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในกลุ่มที่ยังมีกำลังซื้อ ส่วนนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาทขอเสนอให้เพิ่มการหารือร่วมกับภาคเอกชนและสมาคมต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินนโยบายเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เป็นต้น

นายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ และผู้อำนวยการสถาบันยุทธศาสตร์การค้า มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย (TCC-CI) เดือนก.ย. 2566 ซึ่งเป็นการสำรวจความคิดเห็นของภาคธุรกิจ และหอการค้าทั่วประเทศ จำนวน 369 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 25-29 ก.ย. 2566 อยู่ที่ระดับ 56.02 เพิ่มขึ้นจากระดับ 56.0 ในเดือนส.ค. 2566โดยมีปัจจัยบวก จากการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อรัฐสภาทำให้เห็นภาพการทำงานที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น, รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและเยียวยาประชาชน โดยเฉพาะการปรับลดค่าไฟฟ้าและราคาน้ำมันดีเซล และราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้น เป็นต้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบธุรกิจ ยังมีความกังวลกับนโยบายของภาครัฐที่ยังไม่มีความชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นนโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่ภาคธุรกิจมีความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า ในขณะที่ต้นทุนทางการเงินก็เพิ่งจะเพิ่มขึ้นจากการที่ ธปท.ปรับขึ้นดอกเบี้ย นอกจากนี้ ยังมีความกังวลกับปัญหาภัยธรรมชาติ ทั้งน้ำท่วม น้ำแล้งด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทยสร้างไทย' ปลุกรัฐบาลเลิกขายฝันเงินดิจิทัล แนะแจกเครดิตกระตุ้น ศก.

'ไทยสร้างไทย' ห่วงธุรกิจร้านอาหารซบเซาหนัก จี้รัฐบาลอย่ามัวขายฝันเงินดิจิทัล 1 หมื่น แนะแจกเครดิตประชาชน 2 พันบาท กระตุ้นท่องเที่ยวและบริโภค

ทุกอย่างเลวร้ายกว่าที่คิดไว้เยอะ! 'เศรษฐา' ห่วงเศรษฐกิจไทย 'GDP' ไตรมาส 3 โต 1.5%

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเรียกเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เข้าพบที่ทำเนียบรัฐบาล ได้มีการรายงานเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจบ้างหรือไม่ ว่า ใช่ ตามที่เสนอไป พวกท่านก็ทราบอยู่แล้วว่าตัวเลขออกมาเท่าไหร่

IRPC ไตรมาส 3 ปี 2566 พลิกกำไร

IRPC ผลประกอบการไตรมาส 3/2566 พลิกทำกำไร 2,439 ล้านบาท พร้อมแตกไลน์ขยายการลงทุนในธุรกิจ โรงพยาบาลและที่พักเพื่อสุขภาพ (Health & Wellness)

CKPower กำไร 1,022 ล้านบาทในไตรมาส 3/2566 พร้อมติดหุ้นยั่งยืน SET ESG Ratings ระดับสูงสุด AAA และคว้าผลการประเมิน CGR ระดับดีเลิศ 6 ปีติด

นายธนวัฒน์ ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CKPower (ชื่อย่อหลักทรัพย์: CKP) หนึ่งในผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคและมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ต่ำที่สุดรายหนึ่ง

ซีไอเอ็มบี ไทย เชื่อเศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ฟื้นตัวโต 3% แต่ยังมีความเสี่ยงต้องจับตา

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 มีโอกาสจะขยายตัวได้ 3.0% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมองว่าไตรมาส 4 มีโอกาสจะเติบโตเฉียด 5% เพราะฉะนั้นมองภาพเศรษฐกิจไทยน่าจะฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปี ปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตเร่งแรง มาจาก 3 ปัจจัย

ภาพรวมค้าปลีกไทยปี 66 คาดฟื้นตัวไม่สมดุล เตรียมรับมือมรสุม 5 ลูกกระทบ

สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ชี้ดัชนีค้าปลีก ธ.ค. โตน้อย คาดปี 66 ฟื้นตัวไม่สมดุล เหตุปัจจัยรุมเร้า ชงรัฐหนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบนันสต็อป