พาณิชย์หารือแพลตฟอร์มขอความร่วมมือให้สิทธิพิเศษแก่ร้านอาหารธงฟ้า

กรมการค้าภายในเตรียมหารือแพลตฟอร์มส่งอาหาร ขอความร่วมมือให้สิทธิพิเศษแก่ร้านอาหารธงฟ้า เพื่อช่วยร้านอาหารมีช่องทางการจำหน่าย และผู้บริโภคมีทางเลือกในการบริโภคอาหารราคาประหยัด พร้อมเดินหน้าตรวจสอบ ติดตามการปรับลดราคาสินค้าทั้งประเทศ ลดจริงหรือไม่ ล่าสุดตรวจโรงพยาบาล พบ 112 แห่งลดให้จริง รวมถึงศูนย์บริการรถยนต์ ห้าง ที่ปรับลดราคาตามที่ได้แจ้งไว้

16 ต.ค. 2566 – นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมมีแผนที่จะหารือกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มส่งอาหาร ทั้ง LINEMAN , Grab , Robinhood , Foodpanda , Airasia Food เพื่อขอความร่วมมือในการให้สิทธิพิเศษแก่ร้านอาหารธงฟ้า ที่อยู่ในความส่งเสริมของกรมจำนวน 4,000 ร้านค้าทั่วประเทศ เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับร้านอาหารธงฟ้า ได้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านแอปพลิเคชันของแพลตฟอร์มต่าง ๆ และเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค ในการบริโภคอาหารปรุงสำเร็จราคาประหยัด ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าครองชีพในส่วนของการบริโภคอาหารลงมาได้แนวทางหนึ่ง ตามนโยบายที่ได้รับจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้เพิ่มช่องทางต่าง ๆ และวิธีการใหม่ ๆ ในการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน

“ปัจจุบัน มีร้านอาหารธงฟ้าหลายราย ที่ได้เข้าร่วมจำหน่ายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มส่งอาหารอยู่แล้ว แต่กรมจะขอความร่วมมือให้แพลตฟอร์มเหล่านี้ ให้สิทธิพิเศษแก่ร้านอาหารธงฟ้ามากกว่าร้านอาหารอื่น ๆ เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ร้านอาหารธงฟ้าเข้ามาเป็นพันธมิตรในแพลตฟอร์ม ซึ่งไม่เพียงเพิ่มจำนวนร้านอาหารที่สั่งซื้อในแอปพลิเคชันได้เพิ่มขึ้น แต่ยังช่วยทั้งร้านอาหาร ให้มีโอกาสขายได้มากขึ้น และผู้บริโภค ก็จะมีทางเลือกในการบริโภคอาหารราคาประหยัดเพิ่มขึ้น”นายวัฒนศักย์กล่าว

สำหรับการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน กรมจะติดตามการปรับลดราคาสินค้าในโครงการพาณิชย์สั่งลุย ลดราคาสินค้า ลดค่าครองชีพ ที่ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ห้างโมเดิร์นเทรด ห้างท้องถิ่น ผู้ให้บริการ แพลตฟอร์ม จำนวน 288 ราย ลดราคาสินค้ารวม 151,676 รายการ สูงสุด 87% เช่น อาหารและเครื่องดื่ม ของใช้จำเป็น ปัจจัยการเกษตร และกลุ่มบริการ เช่น บริการทางการแพทย์ บริการซ่อมและบำรุงรักษารถยนต์ บริการขนส่งสินค้า พัสดุ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค.2566 ว่ามีการปรับลดราคาลงตามที่ได้แจ้งไว้กับกรมหรือไม่ เพื่อเป็นหูเป็นตาแทนประชาชน ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ห้าง และแพลตฟอร์ม มีการปรับลดราคาลงมาตามที่ได้แจ้งไว้จริง

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้ติดตามการลดค่าบริการหมวดบริการทางการแพทย์ 140,000 รายการ ที่โรงพยาบาลแจ้งปรับลดราคาสูงสุด 20% มีโรงพยาบาลเข้าร่วมปรับลดราคารวม 112 แห่ง ทั่วประเทศ ลดทั้งค่าบริการทางการแพทย์ ยารักษาโรค และเวชภัณฑ์ และจากการตรวจสอบพบว่า มีการปรับลดราคาจริง โดยลดราคาในบิลที่เรียกเก็บจากผู้ป่วย ส่วนที่มีกว่าแสนรายการ เพราะเป็นการนับการปรับลดราคาของแต่ละโรงพยาบาล ซึ่งมีการลดราคาแตกต่างกัน

โดยบริการทางการแพทย์ที่ปรับลด เช่น ตรวจสุขภาพ ไวรัสตับอักเสบบี มะเร็ง โรคหัวใจ ตรวจฟัน ฝากครรภ์ คลอดบุตรธรรมชาติ ผ่าตัดคลอดบุตร อัลตร้าซาวด์แบบ 4D ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ค่าห้องทั่วไป ค่าห้อง ICU ค่าห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน การฉีดวัคซีน IPD วัคซีนป้องกันไข้เลือดออก วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ผ่าตัดต้อกระจก ผ้าตัดลดขนาดกระเพาะ ส่องกล้องทางเดินอาหาร ตรวจผู้ป่วยเบาหวาน และยารักษาโรค ที่ลดราคา เช่น ความดัน กรดไหลย้อน แก้ปวดลดไข้ ยาต้านไวรัสหวัดใหญ่ ยาหยอดตา ยาฉีดฮอร์โมน ยารักษาโรคติดเชื้อ ยาแก้ปวดท้อง ยาขยายหลอดเลือด ยาต้านภูมิแพ้ ยาต้านเลือดแข็งตัว ยาปฏิชีวนะ ยาพ่นรักษาอาการหอบหืด ยาพ่นบรรเทาอาการคันจมูก ยาฉีดลดการอักเสบ ส่วนเวชภัณฑ์ที่ลดราคา เช่น เครื่องช่วยการเต้นของหัวใจชนิดกระตุ้นหัวใจห้องล่างสองห้องพร้อมกัน ท่อนำสายสวนเข้าหลอดเลือด แผ่นโลหะตามกระดูกชนิดแคบ สมอยึดกระดูกเข้ากับเนื้อเยื่อ และสายสวนหลอดเลือดนำทางเพื่อการขยายหลอดเลือดโคโรนารี่ เป็นต้น

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมได้ตรวจศูนย์บริการรถยนต์ เพื่อติดตามการลดราคาสินค้าและบริการ ที่ออโตคลิก สาขาบิ๊กซีติวานนท์ จ.นนทบุรี พบว่า มีการจัดโปรโมชันลดราคาจริง แบ่งเป็น 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่ กลุ่มยางรถยนต์ลดสูงสุด 50% เช่น ยี่ห้อ Dunlop (ปี 2021) จากราคาปกติ 4 เส้น 15,560 บาท ลดเหลือ 7,780 บาท กลุ่มแบตเตอรีลดสูงสุด 24% เช่น ยี่ห้อ Yuaza 35 Amp จากราคาปกติ 2,890 บาท ลดเหลือ 2,190 บาท โดยส่วนลดเป็นคูปองเงินสด 700 บาท กลุ่มน้ำมันเครื่อง ลดสูงสุด 11% เช่น ยี่ห้อ Bangchak Furio จากราคาปกติ 880 บาท ลดเหลือ 780 บาท โดยส่วนลดเป็นคูปองเงินสด 100 บาท และยังมีบริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ฟรี 37 รายการ และการลดราคาค่าบริการหรืออะไหล่อุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

พาณิชย์เผยสงกรานต์ค้าขายคึกคัก ห้างจัดโปรเพียบ ย้ำเกาะติดดูแลความเป็นธรรมทางการค้า

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีนโยบายให้กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ