‘คมนาคม’ เร่งเช่าเครื่องบิน A380 หนุนภารกิจอพยพแรงงานไทยในอิสราเอลกลับบ้าน

‘สุริยะ” สั่ง ทอท.เร่งประสานสายการบินต่างชาติ ขอเช่าเครื่องบิน A380 หนุนภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอลด้าน ‘การบินไทย’ เตรียมโบอิ้ง 777-200 ER บินไฟล์ตแรกคืนนี้ พร้อมขนแรงงานไทย 280 คน กลับประเทศไทยวันที่ 18 ต.ค.นี้

16 ต.ค.2566-นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงฯ ไปเร่งประสานไปยังสายการบินต่างๆ เพื่อเตรียมปฎิบัติภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอลตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี โดนให้ประสานหาเครื่องบินลำตัวกว้าง โดยเฉพาะแอร์บัส A380 ที่สามารถขนผู้โดยสารได้ครั้งละจำนวนมากมาดำเนินการในส่วนนี้ โดยปัจจุบันกระทรวงฯ ได้มอบหมายให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เป็นผู้ประสานหาเครื่องบิน เนื่องจากมีความคุ้นเคยกับสายการบินที่เข้ามาให้บริการในไทยอยู่แล้ว อาทิ สายการบินเอมิเรตส์ สายการบินกาต้า สายการบินเอเชียน่า และสายการบินออลนิปปอน (ANA) 

“ภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอลตอนนี้ทางกองทัพได้ดำเนินการเป็นหลัก แต่กระทรวงฯ ได้รับมอบหมายให้ประสานสายการบินพาณิชย์ เพื่อหาเครื่องบิน A380 ซึ่งเป็นเครื่องขนาดใหญ่มาช่วยทำการบินเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นการประสานไปยังสายการบินต่างๆ ที่มีเครื่องบินเหล่านี้ และทำการขอเช่า”นายสุริยะ กล่าว

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้การบินไทยได้รับประสานให้ปฏิบัติภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอล โดยจะทำการบินในเที่ยวบินแรกด้วยเครื่องโบอิ้ง 777-200ER เที่ยวบินที่ TG8950 เดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วันที่ 17 ต.ค.2566 เวลา 02.20 น. ใช้เวลาทำการบิน 12 ชั่วโมง คาดว่าจะถึงท่าอากาศยานเทลอาวีฟ ในเวลาประมาณ 14.20 น. โดยจะขนผู้โดยสารคนไทย 280 คน และเดินทางกลับถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวันที่ 18 ต.ค.2566 เวลาประมาณ 05.00 น. 

“เที่ยวบินแรกที่การบินไทยจะปฏิบัติภารกิจอพยพคนไทยในอิสราเอลนี้ จะขนผู้โดยสารได้สูงสุด 280 คน และหลังจากนี้การบินไทยยังได้รับประสานจากภาครัฐให้ทำการบินเพื่ออพยพคนไทยในอสราเอลเพิ่มเติมตลอดทั้งเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งการบินไทยมีความพร้อมในทุกๆ ด้านที่จะสนับสนุนภารกิจนี้”

ส่วนกรณีที่ไม่ได้นำเครื่องบิน A380 ของการบินไทยมาทำการบินครั้งนี้ จากการประเมินพบว่าอาจจะไม่ทันต่อความต้องการ เนื่องจากปัจจุบันเครื่องบินรุ่น A380 ของการบินไทยได้ปลดระวางและหยุดให้บริการเป็นเวลานาน หากจะนำมาทำการบินต้องใช้เวลาซ่อมบำรุง จึงคาดว่าจะไม่ทันต่อภารกิจดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้ฤกษ์ ‘สุริยะ’ เดินเครื่องเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ปักหมุดให้บริการปี 71

‘สุริยะ’กดปุ่มเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ตั้งเป้าให้บริการปี 71

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน