สุรพงษ์ จี้ทำแผนฟีดเดอร์เชื่อมรถไฟฟ้าทั่วกรุงหนุนผู้โดยสารนั่งระบบราง

“สุรพงษ์” สั่งทำแผนฟีดเดอร์เชื่อมรถไฟฟ้าทั่วกรุง ป้อนผู้โดยสารนั่งระบบราง เตรียมขยายฟีดเดอร์เชื่อมสายสีแดงปลายปี 66 จำนวน 3 เส้นทาง หวังเพิ่มยอดเดินทาง ขณะที่นโยบาย 20 บาทตลอดสายจำนวนผู้โดยสารเพิ่มวันละ 3 พันคน จากเดิม 2.4 หมื่นคนต่อวัน เป็น 2.7 หมื่นคนต่อวัน ขณะที่รายได้ลดลงวันละ 1.7 แสนบาท จากเดิม 7.2 แสนบาทต่อวัน ลดเหลือ 5.5 แสนบาทต่อวัน

26 ต.ค. 2566 – นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายการดำเนินงานแก่ บริษัท รถไฟฟ้าร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) ว่า รฟฟท. รายงายงานผลการดำเนินงานนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของระบบรถไฟชานเมือง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิตและ ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน พบว่าผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ได้มอบนโยบายให้ รฟฟท. การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ร่วมกันพัฒนาระบบฟีดเดอร์ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าทุกสายในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลให้ครอบคลุมมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสารเดินทางเชื่อมทุกโหมด โดยใช้การโดยสารทางรางเป็นหลัก ปรับบทบาทของขนส่งทางล้อเป็นฟีดเดอร์ป้อนผู้โดยสารสู่ระบบรางและขนส่งผู้โดยสารไปสู่ปลายทาง เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ต้นทุนการเดินทาง เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

สำหรับการจัดทำระบบฟีดเดอร์นี้ทุกหน่วยงานในสังกัดคมนาคมต้องบูรณาการร่วมกัน โดย ขร. และ ขบ. เป็นหน่วยงานหลักทำระบบฟีดเดอร์ต้องพิจารณาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในการดำเนินการด้วย ทั้งข้อดีและข้อเสีย เช่น รถตู้หรือรถสองแถวที่ให้บริการตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่มีการทำระบบฟีดเดอร์ หากมีนโยบายนี้จะเกิดผลกระทบต่อการประกอบอาชีพเดิมหรือไม่ เช่น จำนวนผู้โดยสารลดลง รายได้ลดลง ดังนั้นต้องหาแนวทางดำเนินการที่เป็นธรรมและเป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายต่อไป ทั้งผู้ประกอบการ และผู้โดยสารสามารถอยู่ร่วมกันได้ คาดว่าแผนจัดระบบฟีดเดอร์นี้สำหรับรถไฟฟ้าสายสีแดง ต้องมีการนำร่อง 3จุด ภายในสิ้นปี 66 หรือต้นปี 67

ด้านนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า ระบบฟีดเดอร์เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีแดงรฟฟท. นำร่องระบบฟีดเดอร์ไปแล้ว จากมหาวิทยาลัยรังสิต-สถานีหลักหก พบว่าจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มต่อเนื่อง จากช่วงก่อนนโยบาย 20 บาทตลอดสาย ก่อนวันที่ 16 ต.ค.66 มีผู้โดยสารใช้บริการอยู่ที่ 1,000 คนต่อวัน และ หลังนโยบาย 20 บาทตลอดสาย มีผู้โดยสารใช้บริการ 1,500 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 500 คนต่อวัน นอกจากนี้เพิ่มระบบฟีดเดอร์อีกสิ้นปี 66 จำนวน 3 เส้นทาง 1.เส้นทางห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต-สถานีรังสิต 2.เส้นทางตลิ่งชัน-การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ 3.เส้นทางมหาวิทยาลัยมหิดล-ศาลายา

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า ขณะที่ความคืบหน้าโครงการระบบรถไฟชานเมือง ส่วนต่อขยายสายสีแดง ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างผลักดัน 3 เส้นทาง รวมวงเงิน 21,754 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 6,468 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอบรรจุเป็นวาระ เพื่อให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ขณะเดียวกัน รฟท. เตรียมจัดทำเอกสารการประกาศประกวดราคา หาก ครม. อนุมัติสามารถเปิดประมูลโครงการได้ทันที คาดว่าใช้ระยะเวลาประมูล 6-8 เดือน 2.ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา 14.8 กม. วงเงิน10,670 ล้านบาท อยู่ระหว่างเตรียมเสนอต่อกระทรวงคมนาคมภายในสัปดาห์นี้ หลังจากนั้นจะเสนอ ครม. เห็นชอบต่อไป และ 3.ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช 5.7 กม. วงเงิน 4,616 ล้านบาท ทรฟท. ได้ตอบกลับความเห็นสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ปัจจุบันรอสภาพัฒน์รับทราบการตอบกลับของ รฟท. มาก่อน คาดว่าสรุปภายในเดือน พ.ย.นี้ และ ทั้ง 3 โครงการ ครม. จะพิจารณาเห็นชอบได้ในภายในปี 66

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ รฟฟท. กล่าวว่า ปัจจุบันผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงก่อนนโยบาย 20 บาทตลอดสาย ก่อนวันที่ 16 ต.ค.66 มีผู้ใช้บริการ วันธรรมดาอยู่ที่24,945 คนต่อวัน มีรายได้ 725,059 บาทต่อวัน หลังนโยบาย 20 บาทตลอดสาย ผู้โดยสารอยู่ที่ 27,941 คนต่อวันมีรายได้ 553,729 บาทต่อวัน เมื่อนำข้อมูลจำนวนผู้โดยสารและรายได้เปรียบเทียบกันช่วงก่อนและหลังนโยบาย20 บาทตลอดสาย พบว่าจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 2,996 คนต่อวัน หรือคิดเป็น 12.01% ขณะที่รายได้ลดลงอยู่ที่171,330 บาทต่อวัน หรือคิดเป็น 23.63%

ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จำนวนผู้โดยสารก่อนใช้นโยบาย 20 บาทตลอดสาย อยู่ที่ 16,002 คนต่อวัน มีรายได้512,096 บาทต่อวัน หลังนโยบาย 20 บาทตลอดสาย ผู้โดยสารอยู่ที่ 19,925 คน รายได้ 387,600 บาท เมื่อนำข้อมูลจำนวนผู้โดยสารและรายได้เปรียบเทียบกันช่วงก่อนและหลังนโยบาย 20 บาทตลอดสาย พบว่า จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 3,923 คน หรือคิดเป็น 22.52% ขณะที่รายได้ลดลง 124,496 บาทต่อวัน หรือคิดเป็น 24.31% ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีแดงมีรถให้บริการ 25 ขบวน ยังเพียงพอต่อการใช้บริการที่สามารถรองรับผู้โดยสารใช้บริการได้สูงสุดถึง 200,000 คนต่อวัน
ขณะที่การเดินทางข้ามสายระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดงและรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้น ขณะนี้ธนาคารกรุงไทยอยู่ระหว่างการพัฒนาซอฟแวร์ คาดว่าสามารถใช้บริการสายสีแดงและสายสีม่วงข้ามระบบได้ ช่วงเดือน พ.ย.66 และไม่เกิน 1 ธ.ค.66 ซึ่งจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย อยู่ที่สถานีบางซ่อน ก่อนมีโนยาย 20 บาทตลอดสายมีผู้ใช้บริการอยู่ที่300 คนต่อวัน และหลังมีนโยบาย 20 บาทใช้บริการอยู่ที่ 500 คนต่อวัน เพิ่มขึ้น 200 คนต่อวัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรุงเทพฯจัดงานยิ่งใหญ่ ใจกลางเมืองหลวง 'กรุงเทพฯ เมืองแห่งกีฬา'

กรุงเทพมหานคร จัดงานกีฬาครั้งใหญ่ใจกลางกรุง “กรุงเทพฯ เมืองแห่งกีฬา (Bangkok Sports City)" โดยในปีนี้ทางกองการกีฬา สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการจัด งานกรุงเทพฯ เมืองแห่งกีฬา (Bangkok Sports City) ระหว่างวันที่ 9 - 10 มีนาคมนี้ ณ ลานด้านหน้า หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้เป็นการสนับสนุนและส่งเสริมนโยบายด้านกีฬา และการดูแลสุขภาพที่กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

ชาวกรุง - ปริมณฑล รับมือฝนฟ้าคะนองวันนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

เมืองหลวงอ่วม! ค่าฝุ่น PM 2.5 ระดับสีแดง 28 เขต

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย GISTDA ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ, กรมควบคุมมลพิษ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เกาะติดสถานการณ์