ดีอี เปิดศูนย์แก้ปัญหาหลอกลวงทางออนไลน์ ‘AOC 1441’ เบอร์เดียวอายัดบัญชีได้ทันที

26 ต.ค. 2566 – นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมทดสอบศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center : AOC) 1441 ในการรับเรื่องร้องเรียนของประชาชนในเหตุภัยจาก online ซี่งศูนย์ดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการ ในวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นี้

ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (AOC) ที่จัดตั้งขึ้นนี้ เพื่อให้มีการบูรณาการในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ มีศูนย์ one stop service สามารถดำเนินการปิดกั้นอายัดบัญชีให้แก่ประชาชนได้ทันที รวมทั้งให้คำแนะนำและคำปรึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับภัยออนไลน์

สำหรับในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลนั้น จะมีการจัดเก็บด้วยระบบ Cloud Service ซึ่งเป็นระบบคลาวด์กลางภาครัฐ ซึ่งผ่านมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด และเป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562

ศูนย์ AOC 1441 จะยกระดับสายด่วน 1441 (สายด่วนตำรวจไซเบอร์) จากเดิมที่มี 20 คู่สายเป็น 100 คู่สาย และให้บริการเรื่องภัยออนไลน์แก่ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง และครอบคลุมเรื่องการหลอกลวงซื้อขายออนไลน์ด้วย ที่มีจำนวนคดีมากกว่า 130,000 คดี ในระยะ 1 ปี 6 เดือน

นายประเสริฐฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ กล่าวในตอนท้ายว่า “เชื่อว่าศูนย์ AOC 1441 มีความพร้อมในการแก้ปัญหาภัยออนไลน์ของประชาชน เกิดจากการความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ  ช่วยกันอย่างเต็มที่ มั่นใจว่าประชาชนจะได้ประโยชน์ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้บังคับใช้ กฎหมาย จะสามารถดำเนินคดีหาตัวผู้กระทำความผิดได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีอี เตือนระวัง 'มิจฉาชีพ' ใช้กลลวง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก 

AOC 1441 เปิดเผย 5 เคสตัวอย่าง หลอกให้โอนเงินเพื่อรับรางวัล หลอกให้รัก หลอกให้ซื้อตุ๊กตาลาบูบู้ (Labubu) สูญเงินเกือบ 4 แสนบาท

AOC 1441 เตือนภัยซื้อสินค้า-บริการออนไลน์ก่อนสงกรานต์ถูกหลอกเพียบ

AOC 1441 เตือนภัยซื้อสินค้า-บริการออนไลน์ก่อนสงกรานต์ หลังพบเคสถูกหลอกสูญเงินเกือบ 5 แสนบาท เผย 5 เดือน แจ้งระงับบัญชีกว่า 1 แสนบัญชี

เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือ โดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล

'คารม' เผย ขั้นตอนแก้ไข หากโทรศัพท์มือถือโดนรีโมตควบคุมจากระยะไกล แนะห้ามกดลิงก์หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน APP Store หรือ Play Store

โจรออนไลน์ไม่แผ่วอาศัยจุดอ่อน ขู่ให้กลัว! แล้วโอนเงิน 2 เคส สูญเงินร่วม 40 ลบ.

นางสาววงศ์อะเคื้อ บุญศล โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมฝ่ายการเมือง (ดีอี) กล่าวว่า จากการรายงานของศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์