‘ภากร’ ยอมรับหุ้นไทยดิ่งแรงกว่าคนอื่น หลังปิดตลาดต่ำสุดรอบ 3 ปี 

ตลาดหลักทรัพย์แถลงด่วน! หลังหุ้นดิ่ง 30.48 จุด ปิดตลาด 1,371.22 ต่ำสุดรอบ 3 ปี รับร่วงแรงกว่าหลายประเทศ ยันไม่พบซื้อ-ขายผิดปกติ ชี้ ปัจจัยพื้นฐานในประเทศยังดี วอนนักลงทุนดูข้อมูลรอบคอบ

26 ต.ค. 2566 – นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงดัชนีตลาดหุ้นไทย ทำ New Low ในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่ปลายปี 63 ปิดตลาดที่ 1,371.22 จุด ลดลง 30.48 จุด หรือ 2.17% ว่า การปรับตัวลดลงของดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้ เป็นการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นทั้งภูมิภาค และยอมรับว่า การปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นไทยนั้นมากกว่าประเทศอื่นๆ โดยมองว่าเป็นผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ และทิศทางของอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ที่กดดันให้ตลาดหุ้นทั่วโลกมีความผันผวน ขณะที่ในเชิงปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยไม่ได้มีปัญหา

ส่วนเงินทุนจากต่างประเทศ (Fund Flow) ที่ไหลออกไปตั้งแต่ต้นปีจนถึงเมื่อวานนี้ 1.7 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นเงินลงทุนระยะสั้น

ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแผนในการเพิ่มความหลากหลายด้านการลงทุน ทั้งประเภทของสินทรัพย์ และลักษณะของบริษัทจดทะเบียน พร้อมทั้งเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน โดยในเร็วๆ นี้จะมีการไปโรดโชว์ในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหนึ่งของการสร้างความเชื่อมั่น ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ มองว่า ด้วยปัจจัยพื้นฐานของตลาดหุ้นไทยที่แข็งแกร่ง กำไรที่ดีจะช่วยฟื้นความเชื่อมั่นได้ 

สำหรับประเด็นเรื่องหุ้นไอพีโอ ที่ราคาปรับตัวลดลงแรงในช่วงการซื้อขายวันแรกนั้น มองว่ามาจากภาวะความไม่แน่นอนของตลาด เช่น การเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ตลาดหุ้นในภูมิภาค และแนวโน้มการลงทุนของนักลงทุน ซึ่งการกำหนดราคาไอพีโอนั้นเป็นช่วงที่ภาวะตลาดยังไม่มีความผิดปกติ แต่ต่อมามีการแปลงไปของสถานการณ์ทำให้หุ้นไอพีโอนั้นๆ ได้รับผลกระทบไปด้วย เป็นความไม่ปกติ ซึ่งในบางครั้งมีเรื่องของโชคเข้ามาเกี่ยวข้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตลท. ยันตรวจไม่พบ Naked Short Sell ย้ำปี 67 ลุยฟื้นความเชื่อมั่น

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในปี 2567 นี้ ตลาดฯจะให้ความสำคัญในการฟื้นความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน หลังจากที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทย