ธ.ก.ส.จ่อยกหนี้ให้แรงงานไทยจากอิสราเอล

“ธ.ก.ส.” เตรียมชงบอร์ดเคาะ 1.5 พันล้านบาท ปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำอุ้มแรงงานไทยกลับจากอิสราเอล พร้อมผุดมาตรการเยียวยากรณีเสียชีวิต สั่งยกหนี้-ลดดอกเบี้ยให้ทันที คาดเริ่มดำเนินการได้กลาง พ.ย. 2566

2 พ.ย. 2566 – นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ภายในเดือน พ.ย. 2566 จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. (บอร์ด) เพื่อพิจารณามาตรการสินเชื่อสำหรับแรงงานไทยที่กลับจากอิสราเอล วงเงิน 1,500 ล้านบาท วัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นทุนในการนำไปประกอบอาชีพระยะสั้น อัตราดอกเบี้ยต่ำ ขณะเดียวกันยังเตรียมเสนอมาตรการเยียวยาและดูแลลูกค้ากลุ่มดังกล่าวด้วย โดยสาระสำคัญเบื้องต้น คือ กรณีลูกค้าหรือบุคคลในครอบครัวเสียชีวิตที่อิสราเอล และมีสินเชื่อที่เกิดจากการกู้ไปทำงานดังกล่าว ธ.ก.ส. จะทำการยกหนี้ในส่วนนี้ให้ ขณะที่สัญญาอื่น ๆ ที่ผูกพันก็จะทำการลดดอกเบี้ยลงเหลือ 2.5% ต่อปี รวมทั้งให้มีมาตรการปลอดชำระหนี้เป็นเวลา 1 ปีด้วย ซึ่งคาดว่าหากบอร์ดพิจารณาเห็นชอบ มาตรการดังกล่าวจะมีผลภายในกลางเดือน พ.ย. นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้เห็นชอบมาตรการสินเชื่อคืนถิ่นแรงงานไทย วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการดำเนินงานระหว่างธนาคารออมสิน วงเงิน 1,000 ล้านบาท และ ธ.ก.ส. วงเงิน 1,000 ล้านบาท โดยธนาคารยืนยันว่ามีความพร้อมที่จะดำเนินการปล่อยกู้ในส่วนนี้ สำหรับลูกค้าภาคเกษตรและบุคคลในครอบครัว รายละไม่เกิน 150,000 บาท ระยะเวลา 20 ปี ธ.ก.ส. คิดอัตราดอกเบี้ย 1% ต่อปี รัฐบาลช่วยเหลืออีก 2% ต่อปี รวมเป็น 3% ต่อปี สำหรับแรงงานไทยที่อายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป ที่ได้เดินทางกลับจากอิสราเอล โดยสามารถยื่นขอสินเชื่อกับ ธ.ก.ส. ได้ทั่วประเทศ

“แพคเก็ตมาตรการเยียวยาลูกค้าของธนาคารที่กลับจากอิสราเอลนั้นตอนนี้ผ่านความเห็นชอบของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองของธนาคารแล้ว อยู่ระหว่างรอเสนอบอร์ดพิจารณา โดยเบื้องต้นได้มีการประสานรายละเอียดกับกระทรวงการคลังแล้วว่า ธ.ก.ส. จะมีการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาอย่างไรบ้าง หลักการ คือ หนี้ที่ลูกค้ากู้ไปทำงาน หากกรณีเสียชีวิต หรือสูญหาย ธนาคารก็พร้อมที่จะยกหนี้ในส่วนดังกล่าวให้” นายฉัตรชัย กล่าว

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับมาตรการพักชำระหนี้ให้กับลูกหนี้รายย่อยตามนโยบายรัฐบาลระยะที่ 1 นั้น จากข้อมูลถึงเวลา 10.00 น. ของวันที่ 1 พ.ย. 2566 พบว่า มีเกษตรกรทยอยเข้าสู่มาตรการแล้ว 1,097,094 ราย คิดเป็น 51% ของลูกหนี้กลุ่มเป้าหมายที่ 2 ล้านราย โดยเกษตรกรกลุ่มเป้าหมายอีกราว 3 แสนรายนั้น ยังอยู่ในช่วงโครงการพิเศษที่ยังทับซ้อนกัน โดยคาดว่าภายในไม่เกิน 1 เดือนจากนี้จะมีเกษตรกรทยอยเข้าสู่มาตรการประมาณ 70-80% และประเมินว่าภายในระยะเวลามาตรการจะมีเกษตรกรเข้าร่วมทั้งสิ้น 85% ของกลุ่มเป้าหมาย โดยอีก 15% ยังมีประเด็นเรื่องผู้ค้ำประกัน และสัญญาต่าง ๆ

“กลุ่ม 15% ที่ติดปัญหาเรื่องผู้ค้ำ หรือขัดข้องทางสัญญาต่าง ๆ นั้น อาจจะมีทั้งกรณีที่บุคคลค้ำประกันเสียชีวิตไปแล้ว หรือไม่สะดวกในการค้ำประกัน หรืออยู่ต่างถิ่นกับผู้กู้ ซึ่งธนาคารก็พยายามให้ความช่วยเหลือให้มากที่สุด โดยกรณีผู้ค้ำอยู่ต่างถิ่นกับผู้กู้ ธ.ก.ส. ก็ได้ออกแบบระบบผ่านแอปพลิเคชัน BAAC Mobile เพื่อให้สามารถเซ็นสัญญาต่างที่กันแต่ แต่ต้องเป็นวันและเวลาเดียวกัน ธนาคารพยายามที่จะเอาลูกค้าเข้าร่วมมาตรการให้มากที่สุด เพราะเป็นผลดีกับลูกค้าเอง โดยในช่วงของการพักหนี้ก็สามารถลดภาระของลูกค้าตามวัตถุประสงค์ของมาตรการได้” นายฉัตรชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี ธ.ก.ส. ได้เปิดจำหน่ายสลากออมทรัพย์ ชุดถุงทอง หน่วยละ 2,000 บาท จำนวน 50 ล้านหน่วย วงเงินรวม 100,000 ล้านบาท อายุรับฝาก 2 ปี เมื่อฝากครบกำหนดจะได้รับดอกเบี้ยหน่วยละ 35 บาท คิดเป็นอัตราดอกเบี้ย 0.875% ต่อปี โดยรางวัลที่ 1 มูลค่าสูงถึง 60 ล้านบาท โดยยืนยันว่าการจำหน่ายสลากดังกล่าว ไม่ได้เกิดจากธนาคารมีปัญหาสภาพคล่องแต่อย่างใด แต่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้อยู่แล้ว ซึ่งอยู่ในหนึ่งมิติของการดูแลเรื่องการออมของประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน