‘มนพร​’ ตรวจงานท่าเรือแหลมฉบัง​เฟส 3 คาดงานถมทะเลส่งมอบภายในเดือนมิ.ย.67​

‘มนพร‘ตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการพัฒนา​ท่าเรือแหลมฉบัง​ ระยะที่​ 3 คาดงานถมทะเลส่งมอบภายในเดือนมิ.ย.67​ พร้อมทั้งดูศูนย์กลางการ​ขนส่งตู้​สินค้าทางรถไฟ SRTO​ เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อน​การขนส่งหลายรูปแบบ​ทั้งทางบก​ ทางราง​ ทางน้ำ​อย่างไร้รอยต่อ​

3 พ.ย.2566_-นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ ท่าเรือแหลมฉบัง ว่าการลงพื้นที่เพื่อตรวจราชการครั้งนี้​ รชค. ได้รับฟังการบรรยายสรุปกิจการโครงการพัฒนาต่าง ๆ ของ​ ทลฉ.​ พร้อมทั้งตรวจติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณพื้นที่ท่าเรือและการดำเนินการก่อสร้างโครงการพัฒนา​ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ส่วนที่ 1

“ความคืบหน้างานจ้างเหมาก่อสร้างท่าเรือแหลมฉบัง​ระยะที่​ 3 ส่วนที่ 1 ผู้รับจ้างฯ ได้ส่งมอบพื้นที่ถมทะเลพื้นที่​ 1 และ​ 2 เรียบร้อยแล้ว​ สำหรับพื้นที่ถมทะเล​ พื้นที่​ 3 คาดว่าจะส่งมอบภายในเดือนมิถุนายน​ 2567​ และ​ กทท. สามารถส่งมอบพื้นที่​ F1 ของโครงการให้แก่บริษัทเอกชนคู่สัญญาได้ภายในปลายปี​ 2568” นางมนพร กล่าว

นอกจากนี้ได้เข้าเยี่ยมชมการปฏิบัติงาน ณ ท่าเทียบเรือ D บริษัท ฮัทชิสัน เทอร์มินัล จำกัด​ และ ลงพื้นที่ตรวจการปฏิบัติงานของโครงการศูนย์กลางการขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ (Single Rail Transfer Operator : SRTO)

นายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ​ กทท.​ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ​ SRTO​ ว่า​ สำหรับโครงการ​ SRTO​ ตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 600 ไร่ ระหว่างท่าเทียบเรือชุด B และชุด C​ พัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการขนส่งตู้สินค้าด้วยระบบรางที่ท่าเรือแหลมฉบัง​ สนับสนุนการขับเคลื่อน​การขนส่งหลายรูปแบบ​ทั้งทางบก​ ทางราง​ ทางน้ำ​อย่างไร้รอยต่อ​ ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด ลดมลภาวะ ลดต้นทุนการขนส่ง และพัฒนาระบบโลจิสติกส์โดยรวมของประเทศ

“โครงการฯ​ ดังกล่าว​ มีวงเงินลงทุนประมาณ​ 3,000 ล้านบาท​ โดย​ กทท.​ เป็นผู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและเครื่องมือยกขนหลักทั้งหมด และให้ท่าเรือแหลมฉบังดำเนินการจ้างเหมาเอกชนบริหารจัดการตู้สินค้าในโครงการฯ​ ”นายเกียงไกร กล่าว

สำหรับ​ในปีงบประมาณ​ ​2566​ มีตู้สินค้าผ่านท่า​ภายในโครงการ​ SRTO​ ทั้งสิ้น 413,000 ทีอียู ตั้งเป้าหมายปีงบประมาณ​ 2567​ ปริมาณตู้เพิ่มขึ้นเป็น 440,000 ทีอียู ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดซื้อเครื่องมือยกขนในโครงการระยะที่​ 2 ได้แก่​ Rail Mounted Gantry Crane จำนวน​ 2 คัน​ และ​ Rubber Tyred Gantry Crane จำนวน​ 4 คัน​ คาดหากแล้วเสร็จปี​ 2568 จะเพิ่มประสิทธิภาพ​การรับตู้สินค้าเพิ่มเป็น​ 1 ล้าน​ ทีอียู”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ก่อนตรวจราชการ จ. นครราชสีมา

เวลา 09.29 น. ณ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วยนายสุริยะ รุ่งเรืองกิจ

นายกฯ พบชาวร้อยเอ็ด ปลื้มต้อนรับอบอุ่น ต้นปีหน้าจะมาอีก

ที่จังหวัดร้อยเอ็ด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางต่อด้วยรถยนต์ ทะเบียน จท 101 กรุงเทพมหานคร ตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ ที่โครงการส่งน้ำและบำรุง

มนพร สั่งเร่งแก้ไขปัญหาจราจร หน้าโรงเรียนบ้านเวินพระบาท นครพนม

“เดือน มนพร” แก้ปัญหาจราจรตรงจุด เพิ่มจุดกลับรถหน้า รร. หลังชาวบ้านร้องกระทบการสัญจร สั่งเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก