นายกฯ แถลงเองปิดจ็อบแจกหมื่นบาท ขีดเส้นสรุปจบไม่เกิน 10 พ.ย. นี้

6 พ.ย. 2566 – นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 พ.ย. 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง จะเป็นผู้ชี้แจงความชัดเจนในการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตทั้งหมด โดยเบื้องต้น ในส่วนของคณะอนุกรรมการ ได้พิจารณามาตรการ รับฟังความคิดเห็นทั้งหมดแล้ว อาจจะไม่ต้องมีการหารืออะไรเพิ่มเติมอีก แต่ยืนยันว่าแนวทางทั้งหมด ยังคงเป็นไปตามมติที่คณะอนุกรรมการเคยได้พิจารณาไว้

“หลักเกณฑ์การคัดแยกกลุ่มผู้ได้รับสิทธิ์ดิจิทัลวอลเล็ต 3 กลุ่มยังคงเป็นไปเหมือนเดิม รวมทั้งข้อเสนออื่น ๆ ก็ยังเป็นเหมือนเดิม แต่ท้ายที่สุดจะเป็นไปตามนั้นหรือไม่ คาดว่าจะมีการหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อดูรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าจะมีความชัดเจนขึ้น ก่อนจะรู้ว่าข้อสรุปสุดท้ายก่อนเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ จะเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ ตรงนี้จึงยังยืนยันอะไรไม่ได้” นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของงบประมาณที่จะใช้ในโครงการ จะยังเป็นการใช้จากเงินงบประมาณเป็นหลัก ในส่วนข้อกังวลว่าจะเป็นการผูกพันงบประมาณ ในกรณีที่หากรัฐบาลไม่สามารถอยู่ครบเทอมได้ 4 ปีจะทำได้หรือไม่นั้น ยืนยันว่า ไม่มีปัญหา หากโครงการได้ทำงบผูกพันไว้แล้ว ก็ต้องต้องดำเนินการให้สิ้นสุดตามแผน แต่ก็ยังมีขั้นจอนเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ต้องตรวจสอบ หากทำความชัดเจนในประเด็นต่าง ๆ ได้ ก็เดินมาตรการได้

สำหรับกรอบเวลาดำเนินการ ยังไม่ยืนยันว่าจะทำได้ทันภายในไตรมาส 1/2566 แต่ไม่ได้เป็นปัญหามาจากไม่มีเงิน เป็นเรื่องขั้นตอน เทคนิก ในการทำ แอพลเคชั่น ซึ่งยังยืนยันว่า จะใช้ระบบบล็อกเชน ควบคู่ไปกับแอปเป๋าตัง จึงต้องใช้เวลาคงไปเร่งส่วนงานที่ทำระบบไม่ได้ แม้ว่าเราจะอยากให้เสร็จเร็วก็ตาม เพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัยข้อมูล ส่วนจะใช้แอปพลิเคชันไหน อย่างไร ไม่เป็นปัญหา รัฐบาลไม่ได้เดือดร้อนอะไร หากสามารถเดินหน้าโครงการเติมเงินให้ประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล