'ปลัดคลัง' การันตี e-Refund ไม่เอื้อธุรกิจรายใหญ่

“ปลัดคลัง” ยันโครงการ e-Refund ไม่ใช่เรื่องไม่ ไม่เป็นภาระงบประมาณ การันตีไม่เอื้อร้านค้ารายใหญ่ พร้อมต้อนร้านเล็กลุยจดขอออกใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์

13 พ.ย. 2566 – นายลวรรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า โครงการ e-Refund ที่จะเปิดให้ผู้เสียภาษีสามารถซื้อสินค้าได้ภายในมูลค่าไม่เกิน 50,000 บาท และนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้ โดยให้นำใบเสร็จจากระบบ e-Tax ไปลดหย่อนภาษีในปี 2567 นั้น เป็นหนึ่งในโครงการที่รัฐบาลพยายามคิดให้ครอบคลุมการกระตุ้นเศรษฐกิจ และรองรับประชาชนที่ไม่ได้รับสิทธิ์จากมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ให้มาใช้ในส่วนนี้แทนได้ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในโครงการที่เข้ามาเสริมให้ภาคส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าโครงการดังกล่าวจะไม่เป็นภาระกับงบประมาณแผ่นดิน เพราะหลักการของโครงการคือการหักลดหย่อนภาษี ส่วนจะกระทบกับการจัดเก็บภาษีมากน้อยแค่ไหนนั้น ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะโครงการยังมีรายละเอียดที่ต้องพิจารณาอีก และต้องขึ้นอยู่กับจำนวนประชาชนที่จะเข้ามาใช้สิทธิ์ด้วย

“โครงการ e-Refund นั้น จริง ๆ แล้วก็เหมือนโครงการช้อปดีมีคืน ที่ให้สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 40,000 บาท โดย 30,000 บาทแรก เป็นค่าซื้อสินค้าหรือบริการที่มีใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบกระดาษ หรือรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ก็ได้ แต่อีก 10,000 บาท ต้องเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการที่มีใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ ที่เข้ามาเสริมให้ภาคส่วนมีส่วนในการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่าย ซึ่งโครงการนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง พยายามคิดให้ครบลูป เพื่อรองรับกลุ่มที่หลุดจากมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท” นายลวรณ กล่าว

นายลวรณ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นคาดว่าโครงการ e-Refund นี้ จะเริ่มใช้ได้ช่วงเดือน ม.ค. 2567 โดยขณะนี้ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องมาพิจารณาเพิ่มอีกที แต่หลักการที่ชัดเจนและแน่นอนแล้วคือ จะให้สิทธิ์สำหรับค่าซื้อสินค้าหรือบริการที่มีใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร เท่านั้น

ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนให้ร้านค้า โดยเฉพาะขนาดเล็กทั้งที่อยู่นอกระบบให้เข้ามาอยู่ในระบบ และร้านค้าที่อยู่ในระบบ แต่ยังไม่มีใบกำกับภาษีเต็มรูปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt ของกรมสรรพากร ให้เข้ามายื่นเรื่องเพื่อขอมีใบกำกับภาษีแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ที่กรมสรรพากร ซึ่งกระบวนการในการพิจารณาอนุมัติในส่วนนี้ใช้เวลาไม่นาน ประมาณ 3 วันเท่านั้น

“ยืนยันว่าโครงการ e-Refund นี้ ไม่ได้เอื้อให้แต่ร้านค้าหรือผู้ประกอบการรายใหญ่ ๆ เท่านั้น แต่รัฐบาลต้องการให้ร้านค้าขนาดเล็กเข้าร่วมโครงการด้วย ซึ่งกรมสรรพากรพร้อมอำนวยความสะดวกเต็มที่ สำหรับร้านค้าขนาดเล็กที่ต้องการเข้ามาดำเนินการในเรื่องนี้ จริง ๆ อยากให้ร้านค้าขนาดเล็กเตรียมตัวไว้ จะได้มีเวลา หากโครงการเริ่มประชาชนก็จะได้มาซื้อสินค้าหรือบริการที่ร้านนั้น ๆ ได้ทันที” นายลวรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซูเปอร์โพลชี้ ประชาชนรอคอย รัฐแจกเงินดิจิทัล

จากกรณีนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาลโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางทั่วไปนั้น ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลการศึกษาเรื่อง เงินดิจิทัลที่ประชาชนเชื่อมั่นและรอคอย

นิด้าโพล ชี้ประชาชนไม่เห็นด้วย กู้เงินมาแจกดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “OK ไหม กับ นายกฯ สรุปเอง เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท”

'ทีดีอาร์ไอ' ตั้งคำถามพรบ.เงินกู้ หากรายได้ภาษีส่วนเพิ่มไม่ตามเป้า ใครรับผิดชอบ

ผอ.วิจัยฯทีดีอาร์ไอ ตั้งคำถามพรบ.เงินกู้ แจกเงินดิจิทัล หากรายได้ภาษีส่วนเพิ่มไม่มากเท่าที่รัฐบาลพยายามชวนเชื่อ ใครจะรับผิดชอบ

'ชัยธวัช' ยันก้าวไกลไม่ขวางรัฐบาลแจกเงินดิจิทัล แต่ท้วงติงด้วยความเป็นห่วง

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ว่า ตนคิดว่าประเด็นหลักตอนนี้ เรามีความกังวลว่าการดำเนินนโยบายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตอาจจะไม่สำเร็จ เพราะวิธีการที่จะเสนอการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท

'รองเลขาเพื่อไทย' ยังกล้าคุย พรรคทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นไปได้มาแล้วหลายครั้ง

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อันเป็นนโยบายที่สำคัญของพรรคเพื่อไทย ว่า หลังจากการแถลงของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง

นายกฯ ไม่ตอบกู้เงินมาจากไหน แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 5 แสนล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลง ข่าวรายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเสร็จสิ้น นายกฯ ได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงประเด็นที่มาของเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่าจะนำมาจากไหน