'พิชัย' อ้อมโลกอวยดิจิทัล วอลเล็ตอ้างทั้งเงินเฟ้อติดลบ-ภาวะเงินฝืด

'พิชัย' ชี้เงินเฟ้อไทยติดลบ แสดงถึงคนไทยขาดกำลังซื้อ เข้าสู่ภาวะเงินฝืด เศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอย แนะ การกระตุ้นเศรษฐกิจมีความจำเป็น

15 พ.ย.2566 - นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และการเมืองพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น่าเป็นห่วงว่า เงินเฟ้อของไทยในเดือนตุลาคมติดลบที่ -0.31% เป็นการติดลบครั้งแรกในรอบ 25 เดือน หลังจากที่เงินเฟ้อของไทยขยายตัวต่ำมา 5 เดือนติดต่อกันก่อนหน้านี้ เริ่มจากเงินเฟ้อในพฤษภาคม 0.53% มิถุนายน 0.23% กรกฏาคม 0.35% สิงหาคม 0.88% กันยายน 0.30% ทั้งที่ช่วงเวลาดังกล่าวราคาน้ำมันสูงขึ้น แต่เงินเฟ้อกลับต่ำ นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่เงินเฟ้อไทยจะติดลบต่อเนื่อง โดยในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมคาดกันว่าจะติดลบที่ -0.35% และ - 0.42% ตามลำดับ ในขณะที่เงินเฟ้อในโลกยังสูงมากเช่นในสหรัฐเงินเฟ้อยังสูงที่ 3.7% ยุโรปยังอยู่ที่ 4.3% เป็นต้น

นายพิชัยกล่าวอีกว่า การที่เงินเฟ้อต่ำจนมาติดลบและน่าจะติดลบต่อเนื่องนี้ เป็นสัญญาณอันตรายว่า คนไทยขาดกำลังซื้อ เศรษฐกิจกำลังเข้าสู่ภาวะเงินฝืด (Deflation) และอาจเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ ประเทศที่กำลังประสบปัญหาเหมือนไทยคือประเทศจีนที่มีเงินเฟ้อติดลบเช่นกันโดยในเดือนตุลาคมเงินเฟ้อของประเทศจีนติดลบที่ - 0.20% แต่เงินเฟ้อจีนมีการติดลบก่อนหน้านี้ด้วย สาเหตุมาจากกำลังซื้อของคนจีนลดลงจากปัญหาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของจีนที่มีปริมาณล้นเกินมาก ทำให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ของจีนแทบทุกบริษัทมีปัญหาขนาดหนัก เกิดหนี้เสียในระบบเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้กำลังซื้อของประชาชนจีนลดลงมาก ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศจีน และทำให้นักท่องเที่ยวจีนจึงมาเที่ยวไทยน้อยกว่าที่คาดกันมาก และการส่งออกของไทยไปจีนก็ลดลงเช่นกัน

ดังนั้น จากตัวเลขเศรษฐกิจที่ปรากฏ และเศรษฐกิจไทยในปี 2566 มีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ต่ำกว่าคาดการณ์มาก ซึ่งน่าจะขยายได้ไม่ถึง 2% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายได้ 3.5% และปรับลดมาเหลือ 2.7 % แต่คงจะไม่ถึง ประกอบด้วยสถานะการณ์เศรษฐกิจโลกที่สหรัฐอาจจะต้องขึ้นดอกเบี้ยอีก เศรษฐกิจยุโรปที่ยังทรุด เศรษฐกิจจีนที่ยังย่ำแย่ อีกทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซ้ำเติมด้วยสงครามอิสราเอล-กลุ่มฮามาสที่มีแนวโน้มที่จะขยายวงกว้างขึ้น ยิ่งทำให้ประเทศไทยต้องหาทางกระตุ้นเศรษฐกิจ ฟื้นกำลังซื้อของประชาชน ก่อนที่เศรษฐกิจไทยจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืดและภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นในทางเศรษฐศาสตร์จะแก้ไขได้ยากมาก ขนาดประเทศญี่ปุ่นที่เศรษฐกิจขยายตัวได้ดีที่สุดในรอบ 20 ปี ยังอัดฉีดเงินจำนวนมากเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเลย

“อยากให้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันคิดและหาทางแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วนก่อนเศรษฐกิจไทยจะทรุดหนัก โดยใน 10 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยขยายตัวเฉลี่ยได้ปีละ 1.9% เท่านั้น ซึ่งต่ำกว่าศักยภาพมาก หากเป็นเช่นนี้ประเทศไทยจะพัฒนาได้ช้ามากและจะล้าหลังกว่าประเทศอื่นๆมาก ประชาชนจะยิ่งลำบากกันมากขึ้น”นายพิชัยกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'กุนซือนายกฯ' กระทุ้งอีก! 'ธปท.' ต้องเร่งลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ห่วงเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ หลังเงินเฟ้อติดลบ 5 เดือนซ้อนสวนทางโลก จี้ ธปท. หั่นดอกเบี้ยนโยบาย ลดช่วงห่างเงินกู้เงินฝาก ตามสภาพัฒน์ฯ แนะนำ