เอกชนเผยเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ดึงต่างชาติแห่เข้าไทย หนุนธุรกิจโต 30-40%

20 พ.ย. 2566 – นายกระแส ชนะวงศ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัย เกริก เปิดเผยในการกล่าวปาฐกถา หัวข้อ “นักท่องเที่ยวกับวัฒนธรรมการดื่มและสังสรรค์ และผลกระทบต่อสังคม ในงานเสวนา “มิติใหม่ เที่ยวไทย กับวัฒนธรรมกินดื่ม” ว่าความเห็นส่วนตัวต่อนโยบายการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงใน 4 จังหวัด กรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ และภูเก็ต ออกไปถึงตี 4 ก็ถือว่ามีความเหมาะสมต่อบริบทของสังคมยุคใหม่ และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ แต่ก็จำเป็นต้องคำนึงถึงผลกระทบสุขภาพอนามัย สังคม ศาสนาเช่นกัน รวมถึง รัฐบาล แพทย์ ครู ก็ต้องช่วยรณรงค์ ให้ความรู้ กับวัฒนธรรมการกินดื่มอย่างถูกต้อง เช่น ไม่ควรมีวัฒนธรรมการดื่มว่า ดื่มแล้วต้องหมด ดื่มแล้วต้องเมา  ควรเปลี่ยนเป็นดื่มพอประมาณมากกว่า

นายดำรงค์เกียรติ พินิจการ เลขานุการสมาคมอุตสาหกรรมบันเทิง และการท่องเที่ยวเมืองพัทยา กล่าวว่า การขอขยายเวลาปิดสถานบันเทิง เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการพยายามมาตลอด เพราะทุกวันนี้ การแข่งขันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีเยอะมาก หลายประเทศอย่างสิงคโปร์ เกาหลีใต้ หรือยุโรป ค่อนข้างผ่อนปรนเปิดได้ถึง 6 โมงเช้า ซึ่งตอบโจทย์ไลฟสไตล์นักท่องเที่ยวต่างชาติได้ดีกว่า ที่นิยมช่วงหัวค่ำออกมารับประทาน จากนั้นหาบาร์นั่งดื่ม และเปิดท้ายด้วยการเข้าสถานบันเทิง

นอกจากนี้ ยังอยากให้รัฐบาลขยายโซนนิ่งเมืองพัทยา เพราะครั้งล่าสุดจัดทำมานานแล้วตั้งแต่ปี 2545  แต่ปัจจุบันเมืองพัทยาเติบโตขึ้นมาก หากโซนนิ่งยังเท่าเดิมจะเกิดปัญหาการแอบเปิดสถานบันเทิงนอกโซนนิง ซึ่งจะตรวจสอบดูแลได้ยาก  และ ณ วันนี้ ผู้ประกอบการสถานบันเทิงในพัทยา พร้อมเต็มที่ที่จะขยายเวลาเปิดถึงตี 4 นำเงินตราเข้าประเทศมากขึ้น ซึ่งคาดว่าการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงทำให้ธุรกิจยามค่ำคืนในพัทยามีเงินสะพัดเพิ่มขึ้นอีกไม่ต่ำกว่า 30-40%

ด้านนายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวปาฐกถาหัวข้อ “กระแสและแนวโน้มการท่องเที่ยวไทย” ว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมาการท่องเที่ยวของประเทศไทย มีรายได้เข้าประเทศรวมกว่าปีละ 1.23 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นตลาดในประเทศ 641,000 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยว 189 ล้านคน/ครั้ง เฉลี่ยการใช้จ่ายต่อคนที่ 4,100 บาทต่อทริป และรายได้จากตลาดต่างประเทศ 589,000 ล้านบาท คิดเป็นจำนวนนักท่องเที่ยว 11.15 ล้านคน เฉลี่ยการใช้จ่ายต่อคนที่ 62,580 บาทต่อทริป โดยในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยแล้วกว่า 23.2 ล้านคน นักท่องเที่ยว 5 อันดับแรกได้แก่นักท่องเที่ยวจาก มาเลเซีย จีน เกาหลีใต้ อินเดีย และรัสเซีย

สำหรับนโยบายของรัฐบาลที่มีข้อเสนอ ให้ขยายเวลาการเปิดธุรกิจสถานบริการจากเที่ยงคืนถึงตี 4 ในบางพื้นที่ รวมถึงนโยบายที่ออกมาก่อนหน้านี้ เช่น การเปิดวีซ่าฟรีจากหลายๆ ประเทศ มองว่าเป็นนโยบายที่ดีที่จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการใช้จ่ายได้เพิ่ม อีกทั้งเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้ชาวต่างชาติต้องการกลับมาท่องเที่ยวได้อีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ โอ่ทุกอาชีพแฮปปี้ เปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ราย มีรายได้เพิ่ม

มท.1 บอก ทุกสาขาอาชีพแฮปปี้ มีรายได้เพิ่ม หลังเปิดสถานบันเทิงได้ถึงตี 4 ระบุ ถ้าจัดระเบียบได้ มีโอกาสขยายโซนนิ่ง

นายกฯ ยันคิดรอบคอบแล้ว เปิดผับถึงตี 4 ความจริงมีลักลอบเปิดก็ทำให้ถูกกม. ต้องคุมโซนนิ่งด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวถึงนโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยว ว่า เป็นนโยบายหลักของรัฐบาลนี้ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง และ กระทรวงมหาดไทย ล้วนมีส่วนผลักดัน และเราให้ความสำคัญมาโดยตลอด เห็นได้จากนโยบายด้านการท่องเที่ยว

รบ.เดินหน้าเปิดตลาดท่องเที่ยวเพิ่ม ‘สหรัฐ- ซาอุฯ’ ตั้งเป้ากวาด 1.62 ล้านล.

รัฐบาล กำหนดยุทธศาสตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงรุก เปิดตลาดการท่องเที่ยวเพิ่มในสหรัฐอเมริกา - ซาอุดีอาระเบีย ตั้งเป้ารายได้จากตลาดต่างประเทศรวม 1.62 ล้านล้านบาท ในปี 66

'ททท.' หนุนกระแสเที่ยวสายมู จัดงาน 'อะเมซิ่ง มูติเวิร์ส' คาดปี 66 มีเงินหมุนเวียน 15,000 ล้าน

'ททท.' ดันกระแส 'เที่ยวสายมู' โตแรงต่อเนื่อง ปั้นรายได้ปี 66 สะพัดกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ลุยจัดงาน 'อะเมซิ่ง มูติเวิร์ส เปิดจักรวาลสายบุญ'

ททท.รับกรุ๊ปทัวร์จีนเดินทางเข้าไทยคึกคัก

ททท. ต้อนรับกรุ๊ปทัวร์นักท่องเที่ยวจีนคณะแรกจากกว่างโจว จำนวน 40 คน หลังจีนไฟเขียวให้ออกเดินทางได้ในรอบ 3 ปี ปักหมุดเป้าหมายนักท่องเที่ยวจีน 7-8 ล้านคนในปี 66