'ศักดิสยาม’ สั่งทล.เร่งเคลียร์ปมก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 'บางปะอิน-โคราช'

“ศักดิ์สยาม”มอบกรมทางหลวงเร่งเคลียร์ปรับแบบมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 17 ตอน พร้อมตรวจสอบพื้นที่เปลี่ยนไปจากการออกแบบมีผู้กระทำผิดหรือไม่ ยันเคลียร์จบก่อนเปิดให้บริการในปี 66 ด้านทางหลวงจ่อเสนอคมนาคมปรับแบบ 1 ตอน ช่วงเรือนจำคลองไผ่ภายในเดือนนี้ สร้างกำแพงครอบ งบเพิ่ม 290 ล้าน คาดเสนอ ครม. ช่วง ม.ค. 65 ชี้เดินหน้าตามระเบียบ กม.-หลักธรรมาภิบาล

20 ธ.ค. 2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 (M6) สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 84,600 ล้านบาท ที่ติดปัญหาการปรับรูปแบบการก่อสร้างจำนวน 17 ตอน จากทั้งหมด 40 ตอนว่า ขณะนี้สามารถดำเนินการได้ก่อน 2 ตอน ซึ่งเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย กล่าวคือ ตอนที่ผ่านบริเวณเรือนจำคลองไผ่ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งจะต้องก่อสร้างสร้างกำแพงครอบมอเตอร์เวย์ ตามมาตรการรักษาความปลอดภัย และการร้องขอของเรือนจำ เพื่อไม่ให้มีการโยนสิ่งของเข้าไปในเรือนจำ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า สามารถดำเนินการได้ตามระเบียบพัสดุข้อ 136

นอกจากนี้ยังมีอีก 1 ตอน ซึ่งมีสภาพภูมิประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากโครงการดังกล่าว มีการสำรวจออกแบบการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2551 แต่เมื่อจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง พบว่าสภาพพื้นที่เปลี่ยนไปจากเดิม เช่น ช่วงที่ได้มีการสำรวจเป็นพื้นที่ราบ แต่เมื่อจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง กลับเป็นหลุมบ่อขนาดใหญ่ รวมถึงสภาพทางธรณีวิทยาของชั้นโครงสร้างทางดินมีการอ่อนตัว โดยเฉพาะพื้นที่ที่ผ่านทางเชิงราบของเขาที่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งในขณะนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบของนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ซึ่งจะต้องดำเนินการก่อสร้างในรูปแบบสะพานแทน เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพธรณีวิทยาในปัจจุบัน

“เมื่อได้เข้าพื้นที่ก่อสร้างบางตอน พบว่าเป็นหลุมบ่อขนาดใหญ่ ปรากฏว่าเจ้าของที่ดินระหว่างที่ไม่มี พรฎ.เวนคืนที่ดิน ยังไม่มีการเวนคืน ได้มีการขุดดินไปขาย โดยมีความลึกและกว้างซึ่งจากการสำรวจออกแบบถนนไว้ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ จึงต้องสร้างเป็นสะพาน ได้มอบหมายให้ ทล.ไปตรวจสอบว่าดินหายไปในช่วงใด หากหายก่อน พรฎ.เวนคืนฯ จะต้องมีผู้รับผิดชอบทางแพ่ง เนื่องจากเป็นทรัพย์สินทางราชการ ส่วนตอนอื่นๆ ขณะนี้ได้มอบหมายให้อธิบดี ทล.ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า การดำเนินการเป็นไปตามระเบียบกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามกฎหมาย จะบริหารจัดอย่างไร เชื่อว่า มีทางออก กำลังหาทางออกที่สมบูรณ์ ต้องบอกว่าคมนาคมมีหลายเรื่องที่ผมเข้ามามีการปิดอุโมงค์ไว้ผมต้องทะลุอุโมงค์เข้าไปดู” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า สำหรับการดำเนินการปรับแบบทั้ง 17 ตอนนั้น คาดว่าจะแก้ไขได้ก่อนเปิดให้บริการในปี 2566 ขณะนี้ภาพรวมโครงการคืบหน้า 95% เหลือเพียงแค่ 5% และล่าสุดได้ลงนามในสัญญาติดตั้งระบบ O&M แล้ว ซึ่งทางผู้รับสัมปทานได้เริ่มเข้าพื้นที่แล้ว ขณะเดียวกัน เบื้องต้นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้พิจารณาว่า ตอนใดที่ได้ดำเนินการเรียบร้อย ทั้งโครงสร้าง และระบบ O&M อาจจะเปิดให้บริการก่อน เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ ที่ได้เปิดให้ทดลองใช้บริการช่วงปากช่อง-สีคิ้ว ระยะทางประมาณ 36 กม. ในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ เพื่อระบายการจราจรในช่วงลำตะคอง ทั้งนี้ ตนได้มอบหมายให้ ทล. ไปพิจารณาก่อนที่จะสรุปต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ส่วนจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เมื่อไหร่นั้น จะต้องไปตรวจสอบทั้ง 17 ตอนทั้งข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย ซึ่งตอนใดพิจารณาแล้วเสร็จและมีความพร้อมก็จะเสนอให้ ครม. พิจารณาก่อน ส่วนตอนไหนยังไม่พร้อม ก็ต้องดูว่าจะดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ จากการหารือกับนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม จึงได้มอบนโยบายไว้ว่า จะต้องทำงานภายใต้พื้นฐานระเบียบกฎหมาย, มติ ครม. และหลักธรรมาภิบาล รวมถึงการรับฟังข้อคิดเห็นของทุกฝ่ายด้วย ซึ่งบางเรื่องเมื่อสื่อสารไม่ครบถ้วน อาจจะทำให้สับสนได้

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดี ทล. กล่าวว่า ทล. ได้พิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงการปรับแบบแล้วเสร็จและมีความพร้อมเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน ธ.ค. 2564 จำนวน 1 ตอน คือ ตอนที่ 34 ช่วงทางยกระดับผ่านเรือนจำกลางคลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา และคาดว่ากระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาใน ม.ค. 2565 พร้อมทั้งพิจารณาประกอบความเห็นของสำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

สำหรับการดำเนินการตอนที่ 34 นั้น จะต้องเพิ่มวงเงินการก่อสร้างประมาณ 290 ล้านบาท เนื่องจากมีการสร้างกำแพงสูงครอบมอเตอร์เวย์ ส่วนตอนอื่นๆ นั้น ได้มอบหมายให้ดำเนินการถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย ตามข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม โดยเฉพาะระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง และระเบียบการเงินการคลัง ส่วนตอนที่ 34 จะมีการเปิดประมูลใหม่หรือไม่นั้น กระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ ทล.กลับไปพิจารณาให้รอบครอบ ครบถ้วนว่า ตามระเบียบแล้ว สามารถดำเนินการได้หรือไม่ ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุด การก่อสร้างแล้วเสร็จ 23 ตอน มีผลงานดำเนินงาน 95% ซึ่งเป็นผลงานที่เทียบกับสัญญาเดิม อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถเปิดทดลองให้ใช้บริการฟรี 3 เดือน ในช่วงปลายปี 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระราม 2 ไม่แผ่ว! สั่งสอบด่วน บันไดเหล็ก 14 เมตร พังล้มทับถนน

'อธิบดีทางหลวง' สั่งสอบด่วน เหตุบันไดเหล็กเสาตอม่อมอเตอร์เวย์ ล้มบนถนนพระราม 2 ยันทุกโปรเจกต์หยุดก่อสร้าง คืนผิวจราจรให้ประชาชนสัญจรช่วงสงกรานต์

เปิดไทม์ไลน์อุ้มฆ่า 'หนุ่มไต้หวัน' พบอยู่แก๊งคอลเซ็นเตอร์

ความคืบหน้ากรณีพบศพชายชาวไต้หวันถูกจ่อยิงสองนัดอย่างโหดเหี้ยม ก่อนจะนำศพมาหมกไว้ในร้านค้าร้างริมถนนสุวรรณภูมิสาย 4 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

เปิดคำวินิจฉัย ตุลาการศาลรธน.เสียงข้างน้อย ชี้ความเป็นรมต. 'ศักดิ์สยาม' ไม่สิ้นสุดลง

จากกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 เสียง ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5)

'ทางหลวง' ลุยชง ครม.เคาะ 4 โปรเจ็กต์มอเตอร์เวย์ วงเงิน 1.4 แสนล้าน

“กรมทางหลวง” เข็น 4 โปรเจ็กท์มอเตอร์เวย์ 156 กม. วงเงินรวม 149,268 ล้านบาท ชง ครม. อนุมัติปีนี้ จัดเต็ม M5-M9 ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง ชวนเอกชนลงทุนปลายปีนี้ เริ่มสร้างปี 69-71 ขณะที่ M9 ช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน ตั้งธงสร้างปี 68-71 ด้าน M8 ประเดิม ช่วงนครปฐม-ปากท่อก่อน เตรียมแผนสร้าง 69-73

ภูมิใจไทยรอด! 'นักวิชาการ' ชี้เป็นความผิดส่วนบุคคล ส่วนเงินบริจาคไม่ผิดกฎหมาย

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้ความเห็นต่อโอกาสยุบพรรคภูมิใจไทย จากความผิดของเลขาธิการพรรคว่า